5 thg 6, 2020

Thành phố Garden Grove - Lê Thanh Hoàng Dân

Thành phố Garden Grove
Garden Grove là một thành phố phía Bắc quận Cam (Orange County) tiểu bang California. Đây là thành phố tỷ lệ người Việt so với tổng dân số rất cao. Chính vì vậy, một người Việt được bầu làm thị trưởng thành phố này. Ông tên Bảo Nguyễn. Trong hội đồng Thành Phố tôi thấy có tên của hai người Việt Nam khác là Phát Bùi và Christopher Phan. Đại diện cho khu này tại Thượng Viện tiểu bang Cali, là một người Việt khác tên Janet Nguyen.
Đây là một thành phố người Việt Nam làm Vua. Cư dân nổi tiếng ở đây trên phương diện nghệ thuật và giải trí là Kiểu Chinh, nữ tài tử điện ảnh, và Vicky Nguyen, nữ phóng viên NBC, trên phương diện thể thao là Nam Phan, một vỏ sỉ nổi tiếng, và trên phương diện chánh trị là Janet Nguyen, một nghị sĩ Thượng Viện tiểu bang Cali. Lợi tức trung bình của một gia đình ở đây là $49,697 đô la một năm.
Theo thống kê dân số năm 2010, số người Việt Nam sống ở đây chỉ 47,331 người, đông hạng nhì ở Mỹ sau San Jose, với số dân Việt Nam lên đến 100,486 người. Tuy nhiên nếu chúng ta tính tỷ lệ người Việt Nam so với tổng dân số thành phố, tỷ lệ ở San Jose là 10.6%, trong lúc đó tỷ lệ này ở Garden Grove lên đến 27.7%.
Các bạn có nghe nói đến Little Saigon lần nào chưa? Little Saigon được người Việt Nam mình dịch là Phố Sài Gòn Nhỏ. Garden Grove hợp với hai thành phố lân cận là Westminster và Santa Ana thành Phố Sài Gòn Nhỏ nổi tiếng là thủ đô của người Việt tỵ nạn ở Mỹ, và thế giới.
Đây là nơi tập trung người Việt Nam đông nhất ngoài nước Việt Nam. Westminster có 36,058 người Việt sanh sống, tỷ lệ người Việt trên tổng dân số là 40.2%. Santa Ana 23,167 người Việt, tỷ lệ so với tổng dân số là 7.1%. Nếu tính cả ba thành phố lân cận này làm một, Phố Sài Gòn Nhỏ Garden Grove-Westminster-Santa Ana lên đến 106,556 người Việt, đông hơn cộng đồng Việt Nam ở San Jose, chỉ được 100,486 người Việt mà thôi.
Thành phố này có gì vui? Đối với người Mỹ ở đây có Lễ Hội Dâu Tây (Strawberry Festival), tổ chức những ngày cuối tuần Memorial Day (Lễ Tưởng Niệm). Đây là một trong những Lễ Hội nổi tiếng nhất miền Tây Hoa Kỳ, mỗi năm khoảng 250,000 người tham dự. “Lễ hội kỷ niệm quá khứ nông nghiệp của thành phố, bao gồm nhưng vụ mùa như ớt, cam, trứng, walnut và dâu tây. Một đồng dâu tây vẫn còn lại trong phạm vi thành phố tại Đường Euclid và Đường Hazard.” (Wikipedia)
Đối với người Việt Nam khắp nước Mỹ, và cả thế giới, ai cũng thích Phố Sài Gòn Nhỏ ở đây. Mỗi lần có dịp rảnh, hoặc thèm ăn thức ăn Việt Nam, hoặc nhớ bạn bè, tôi thường đi Phố Sài Gòn Nhỏ ở đây. Cái gì của Sài Gòn ngày xưa, các bạn cũng có thể tìm được ở đây, bạn bè, tình người, gia đình v.v... Người Việt Nam nào ngày nay cũng có một hoặc nhiều người thân hiện đang sống ở đây. Người Sài Gòn và miền Nam, cũng như người miền Bắc, gia đình đã di cư vô Nam năm 1954 rồi di cư qua Mỹ năm 1975.
Nhiều gia đình miền Bắc khi di cư vô Nam còn bà con anh em sống ngoài Bắc. Bây giờ kể như đồng bào miền Bắc thuộc Phe Thắng Cuộc cũng có người thân Phe Thua Cuộc sống ở đây, thỉnh thoảng đến đây thăm viếng.
Đúng là một nước Việt Nam nho nhỏ được thành hình trên đất Mỹ. Thức ăn miền Nam ở đây ngon. Thức ăn miền Bắc như Phở Hà Nội, Chả Cá Thăng Long v...v... ở đây cũng rất đặc biệt.
(Trích sách "Tiểu Bang California" của Lê Thanh Hoàng Dân)

Hình Ảnh từ Google:

Diển Hành Tết 2020
Xem Thêm :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét