8 thg 6, 2020

Radio FM 974 – Melbourne :Nga Sô: Pháp Sư Tự Xưng Alexander Gabyshev – Chống Putin Vào Nhà Thương Điên Mà Chống

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 08/06/2020
        Một tòa án Nga Sô ở thành phố Yakutsk, hôm thứ ba đã ra án lệnh tống một pháp sư người xứ Siberia vào nhà thương điên vì tội dám chỉ tích tổng thống nga, Vladimir Putin, một bản án mà những nhóm tranh đấu nhân quyền lên tiếng cho rằng, đó là một sự áp chế nhằm khóa miệng người bất đồng chính kiến.  
    Alexander Gabyshev, người tự xưng là pháp sư ở Yakutsk, vùng bắc Siberia, năm ngoái đã bắt đầu lên đường, đi bộ từ nhà tới thủ đô Mạc Tư Khoa để diệt trừ tổng thống Nga Sô. Ông ta kéo cái xe cút kít, chở theo mấy thứ đồ dùng cá nhân lặt vặt trên xa lộ, có nhiều nhóm nhỏ theo và ông đã gặp gỡ những người ủng hộ tại các thị trấn, thành phố đi qua, hành trình của Gabyshev từ Yakutsk tới Mạc Tư Khoa dài hơn 8 ngàn cây số. Cảnh sát Nga đã chận Gabyshev ngay chặng đường đi đầu tiên được vài tháng nhằm ngăn không cho ông đi tiếp vào tháng 12 vừa rồi, sau đó Gabyshev tuyên bố sẽ tiến hành chặng thứ ba, nhưng cảnh sát đã quản thúc ông tại nhà và vừa qua đã tống Gabyshev vào nhà thương điên tháng rồi. Tòa án ở Yakutsk gia hạn thời gian ông ta phải ở đó vô thời hạn, không cho biết ngày nào ra. 
   Alexei Pryanishnikov, một điều hợp viên của nhóm nhân quyền Open Russin cho biết, án lệnh không ghi tình trạng bệnh tình của pháp sư Gabyshev như thế nào, chỉ nói một cách đơn giản là “ông ta tự phóng đại mình với ước mộng lật đổ tổng thống Putin”, một số người ủng hộ Gabyshev cũng đã bị tạm giam giữ để ra khai báo với chính quyền ngày thứ ba. Tổ chức Ân Xá quốc tế lên tiếng yêu cầu trả tự do cho Gabyshev trong một bản văn, cho là quyết định nhốt ông vì tội này là một hành động dựa trên luận cứ quan điểm chính trị hơn là bệnh trạng của Gabyshev, cũng theo tổ chức này, Gabyshev đã bị xem là kẻ thù của quốc gia chỉ vì ông dám nói lên là ông ta không ưa thích Putin. Kết tội những người đối lập chính trị, bắt đày vào  bệnh viện tâm thầm, nhà thương điên là chuyện thông thường được biết tới như là hình phạt tâm lý trong thời kỳ của Liên bang Sô viết, cho tới cuối những năm 1980, những người chỉ trích chính quyền đều bị xếp vào con bệnh tâm thần điên loạn, phải bị giam vào các loại nhà thương điên. 
    Alexander Gabyshev có rất nhiều người hâm mộ tại quê làng Yakutia của ông ta, và viên chức địa phương bày tỏ sự thật là không dễ dàng khi phải đối phó với trường hợp của Gabyshev, thị trưởng được dân chúng yêu mến của thành phố Yasutsk, Sardana Aveksentyeva gọi việc giam giữ Gabyshev mà “một hình phạt được người ta chọn lọc”, khi bà viết trên trang mạng xã hội rằng, bất cứ ai cũng có thể bị cưỡng bức chửa trị cái bệnh theo công thức đã áp dụng cho trường hợp của Gabyshev.
    Alexander Gabyshev, bắt đầu chuyến hành trình tháng ba, hứa hẹn sẽ đi hơn tám ngàn cây số từ quê nhà, cộng hòa Sakha tới Mạc Tư Khoa, trừ tà đuổi Putin khỏi quyền lực, người mà Gabyshev gọi là “một con quỷ dữ”, Gabyshev dự tính ông sẽ tới Mạc Tư Khoa vào mùa Hạ năm 2021, nhưng đã bị bắt giữ hôm thứ năm sau khi đi được chừng 3 ngàn cây số. Người ủng hộ Gabyshev mô tả, ông đã bị bắt trước lúc bình minh lên bởi một nhóm người bịt mặt võ trang như là một vụ bắt cóc, sau đó cảnh sát phổ biến bản tuyên bố nói rằng, họ có bắt giữ một người đàn ông trên xa lộ ở Siberia vì có liên quan tới một tội phạm hình sự xảy ra tại Sakha và họ sẽ giải giao ông trên chuyến bay về lại đó. 
    Chi tiết trong bản tuyên bố này nói thêm, nhóm người võ trang bắt Gabyshev tại một nơi gần làng Vydrino, chỗ biên giới giữa cộng hòa Buryatia và vùng Irkutsk, nhóm người võ trang này không xưng danh tánh, chức vụ và Gabysshev hiện ở đâu không ai biết. Dmitry Kryukov, một trong những người ủng hộ Gabyshev, nói với tờ tạp chí Snob rằng, không giải thích gì hết, đám võ trang bịt mặt, áp lực buộc nhóm họ cúi đầu nhìn xuống đất, đánh thức Gabyshev thức dậy, không cho ông ta kịp mặc quần áo đàng hoàng, bắt dẫn đi, họ không biết Gabyshev ở đâu mặc dù họ đã đi tìm khắp nơi tại vùng Ulan – Ude. 
    Một bệnh viện tâm thần, tuy nhiên, nói rằng, không có bất cứ một pháp sư nào đem đến đó đêm qua hay cả hôm nay. Chuyện Gabyshev bị bắt giữa đường đưa đến một cuộc biểu tình của những người ủng hộ ông ta tại thành phố Ulan – Ude, lên tiếng phản đối kết quả thắng cử chức vụ thị trưởng của một ứng cử viên thân Mạc Tư Khoa vào tuần rồi. Khi được báo chí hỏi về việc bắt giữ Gabyshev, điện Cẫm Linh nói rằng, họ không thể trả lời chính xác vì khó theo dỏi tất cả các vụ tội phạm hình sự ở Nga Sô. Gabyshev sẽ có thể bị tù tới 4 năm về tội có hành động quá khích gây nguy hiểm cho an ninh quốc gi, thêm vào đó, trong một bản thông cáo ngắn trên trang mạng của cảnh sát vùng này nói rằng, một người đàn ông không có tên tuổi rõ ràng bị kết tội phạm hình sự ở cộng hòa Sakha đã bị tạm giữ trong mấy ngày qua. Trong khi đó, Alexei Tsydenov, chủ tịch cộng hòa Buryatia bày tỏ phản ứng của ông ta về tin trên trang Facebook, ông cho là, mọi người nên suy xét cho kỹ, đừng vội phán đoán bản tin ngắn này. 
    Được biết, Alexander Gabyshev, năm nay 51 tuổi, đã đi hơn 3 ngàn cây số kể từ ngày bắt đầu chuyến hành trình vào tháng Ba, chuyện này đã gây nên một sự chú ý đáng kể trên cả nước. Gabyshev đi bộ khoảng 20 cây số mỗi ngày, kéo theo cái xe cút kít mang đầy các thứ cần dùng, bao gồm cái lều vải. Một khi người dân không thích chính quyền, họ có nhiều cách nói lên tiếng nói chống đối của họ hoặc xuống đường biểu tình hay dùng lá phiếu trong mùa bầu cử nhưng với pháp sư Gabyshev thì, ông lại làm theo cách riêng của mình. 
   Với pháp sư Gabyshev, ông ta nhìn tổng thống nga Sô, Putin như là một thứ quyền lực ma quái của bóng tối, phải bị trục xuất đi. Trong vòng bốn tháng qua, để làm nên chuyện này, Gabyshev đã đi bộ từ miền viễn tây Nga, để tiến về Mạc Tư Khoa, ở đây tự tay ông sẽ hành động. Như Gabyshev nói, trên trang tin mạng Siberia, dân chủ không nên sợ hãi, hiện nay người dân sợ nói ra, họ sợ bị đuổi việc, bị bỏ tù, bị cắt tiền lương ..... vô tình để yên cho quyền lực chính quyền ngày càng vô giới hạn và phản lại ý tưởng dân chủ. Trong suốt chặng đường hành trình đầu tiên, Gabyshev sẳn sàng chuyện vãng với những người qua đường nhận ra ông cũng như với ký giả báo chí nếu ông gặp. Đoạn phim thu hình chyến đi của Gabyshev được chiếu trên trang mạng Youtube, có hơn cả hàng trăm ngàn người xem. 
     Gabyshev rời Yakutsk với võn vẹn 3000 đồng rubles Nga (khoảng 47 Mỹ kim) trong túi, ông vốn làm nghề thợ hàn ở quê nhà, vì được nhận ra cho nên trên suốt chặng hành trình vừa qua, ông đã nhận quà tặng từ thức ăn, nước uống và tiền bạc từ những người ủng hộ ông mang tới. Gabyshev cũng thường ngừng lại ở các thị trấn, làng xã và thành phố đi ngang qua, rao giảng phép pháp sư và tiếp xúc với những người hoạt dộng đối lập địa phương với lý tưởng lập nên phong trào tranh đấu dân chủ rộng rãi toàn quốc. 
    Gabyshev sẽ đến Mạc Tư Khoa với đoàn quân dân chủ, dân chúng sẽ cùng ông tự tụ họp nhau ngàn ngàn lớp lớp hành động nói lên tiếng nói đòi hỏi việc này, ngay cả nếu ông không diệt được “con quỷ dữ” Putin, hay ông ta không rời bỏ quyền lực thì dân chúng sẽ nối tay nhau xuống đường biểu tình để cho Putin biết nhưng với Mạc Tư Khoa, bệnh viện tâm thần vẫn là chỗ lý tưởng cho những ai muốn chống lại chính quyền.


Thuyên Huy
Thứ Hai 08.06.20  

🌹🌹🌹🌹Miến Điện: Aung San Suu Kyi – Một Lòng Trọn Tình Với Trung Cộng:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét