11 thg 5, 2020

Radio FM 974 : :Venezuela: Lính Đánh Thuê Hoa Kỳ Thất Bại Âm Mưu Hạ Bệ Maduro

   Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 11/05/2020
        Một người lính đánh thuê, từ Hoa kỳ bị Venezuela bắt được sau khi âm mưu bắt cóc tổng thống Maduro của nước này thất bại, khai với họ là anh ta trên đường thi hành một đặc vụ, chiếm giữ quyền kiểm soát phi trường chính của Venezuela để bắt cóc Maduro, và xác nhận anh ta làm theo lệnh của tổng thống Hoa kỳ, Donald Trump. 
    Luke Denman là một trong hai người công dân Hoa Kỳ bị lực lượng an ninh Venezuelan bắt được tuần qua, sau khi một trong mấy chiếc xuồng đánh cá nhỏ của họ trục trặc dạt vào bờ biển nước này, trên đường tìm cách lên bờ trong kế hoạch lật đổ tổng thống Maduro, bị lực lượng an ninh bắt giữ. Trong đoạn phim có phần tự thú của anh ta, trình chiếu trên đài truyền hình VTV của chính quyền hôm thứ tư, Denman nói rằng, anh đã đi máy bay tới Colombia vào giữa tháng giêng, ở đây anh tham dự một khóa huấn luyện ngắn với quân đặc công Venazuelan gần vùng Riohacha, một thành phố cách biên giới phía tây Venezuela khoảng 95 cây số.

Từ đó, Denman, người trước đây chưa hề đặt chân lên đất Columbia hay Venezuela lần nào, cho rằng, nhóm của anh lập kế hoạch cho chuyến đi đến thủ đô Caracas của Venazuela, thực hiện việc kiểm soát thành phố này và khu quanh phi trường quốc tế Simón Bolivar, trước khi lật đổ Maduro. Đặc vụ này, theo lời Denman, kế hoạch đưa ra là chiếm giữ phi trường trước, thiết lập chu vi an toàn, liên lạc khống chế đài kiểm soát không lưu, để cho một số phi cơ của họ đáp xuống, một trong mấy chiếc này sẽ bắt giải Maduro vào đó, chở ông ta trở lại Hoa Kỳ, Denman nói “anh nghĩ là đang giúp người dân Venezuelan dành lại quyền kiểm soát nước này từ tay nhà độc tài Maduro”.

Trong đoạn phim thú tội này không có dấu hiệu gì cho thấy có mặt bất cứ một luật sư nào và cũng không cho thấy Denman đã nói chuyện trước áp lực nào. Denman nói, anh ta làm việc cho “Silversorp”, một công ty an ninh tư nhân ở Florida, do ông Jordan Goudreau, một cựu quân nhân lực lượng đặc biệt Hoa kỳ điều hành, Goudreau hôm chủ nhật trước đó có tuyến bố là nhóm 60 người lính tư nhân của ông đã tung ra một cuộc tấn kích không ai dám nghĩ tới là nhằm lật đổ Madura, giải phóng Venazuela. Denman, người dân từ thành phố Austin, Texas đã bị bắt cùng một người Hoa kỳ khác, tên Airan Berry, 41 tuổi và 11 người nữa, tám người trong đám mà Venezuela gọi là “lính đánh thuê khủng bố” đã bị bắn chết.

Nói với dân chúng Venezuelan hôm thứ tư, tổng thống Maduro diễn tả hình ảnh vụ xâm lăng bất thành này như là một kịch bản cũ lập lại ở thế kỷ 21, là chuyện Hoa Kỳ thất bại trong việc đổ bộ lên vịnh Con Heo (Bay of Pig) ở Cuba và cho là nhóm lính đánh thuê này đang làm việc cho tổng thống Trump. Maduro quả quyết Donald Trump là người đứng sau lưng các chuyện này, kể cả đặc vụ hậu thuẩn cho người đối lập của ông ta, Juan Guaido chiếm chính quyền. Maduro đưa lên bài báo của tờ Washington Post, gọi việc này là “một ấn bản kiểu vịnh Con Heo”, làm bắng chứng “đây là bản khế ước, đây là chữ ký của Trump, một khế ước xâm lăng Venezuela, một tôi phạm nghiêm trọng”.

Guaido phủ nhận mọi sự liên hệ tới sự việc này. Maduro còn nói thêm “ khế ước này còn giao xuống cho một nhóm thi hành bản phụ khế ước khác, để nếu vụ đổ bộ xâm lăng không thành, ông ta, tổng thống Trump, phủi tay không để dính líu gì hết, nhưng kết quả đã là một đòn độc đánh ngược lại họ, họ đến Venezuela tưởng rằng dân chúng sẽ chào đón như người hùng trong phim Rambo của điện ảnh Hồ Ly Vọng nhưng người dân Venezuelan đã bắt họ, trói lại, cảnh sát kịp đến can thiệp, cho nên không có vụ bạo động đánh đập đáng tiếc nào xảy ra”. Maduro nói thêm, hệ thống tư pháp Venezuela sẽ quyết định có hay không cho bắt giam lãnh tụ đối lập Guaido.

Tại Hoa Thịnh Đốn, ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Mike Pompeo, nói rằng, chính phủ Hoa Kỳ sẽ dùng mọi phương thức nào có thể được để mang hai người công dân nước này về và chau mày mĩm cười khi cho rằng, không có sự liên hệ can dự của chính phủ Hoa Kỳ trong sự đổ bộ lạ lùng này, nếu sự thật có can dự, thì sự việc sẽ xãy ra khác biệt hoàn toàn, ngoại trưởng Pompeo nói điều này không lâu trước khi hình ảnh Denman chiếu trên màn ảnh truyền hình Venezuela. Được hỏi Hoa Thịnh Đốn sẽ hành động như thế nào, Pompeo nói rằng, Hoa Kỳ sẽ bắt đầu tiến hành việc đưa ra một diễn tiến sự việc khả nhận, khả thi, nếu những công dân Hoa Kỳ thật sự ở đó, Hoa Kỳ sẽ tìm phương hướng giải quyết, đem tất cả người dân họ về nước, nếu chế độ Maduro quyết định giam giữ họ, Hoa Kỳ sẽ dùng mọi phương tiện, công cụ mà họ có để đem những người đó về nhà, đó là trách nhiệm của Hoa Thịnh Đốn.
Maduro cai trị Venezuela từ năm 2013, trong khoảng thời gian này, Venezuela có hơn 4 triệu rưỡi người chạy trốn ra nước láng giềng vì tình trạng thiếu thốn thực phẩm, bạo động và bất ổn, xáo trôn chính trị. Maduro bị lên án là đã để cho xảy ra nhiều vụ vi phạm nhân quyền trầm trọng trong suốt thời kỳ ông ta cho đàn áp giới đối lập khốc liệt và tháng ba năm rồi bị Hoa Kỳ kết tội buôn bán ma túy và rửa tiền.
Tổng thống Trump đã lên tiếng phủ nhận việc chính phủ Hoa Kỳ can thiệp trong cái mà chính quyền Venezuelan gọi vụ đổ bộ võ trang thất bại này đưa tới việc bắt giữ hai người lính đánh thuê công dân Hoa Kỳ, tổng thống Trump đưa ra lời bình luận này tại cuộc họp báo ngắn ở tòa Bạch ốc, sau khi tổng thống Maduro của Venezueala loan báo, chính quyền họ đã giam giữ hai công dân Hoa Kỳ làm việc cho một cựu chiến binh Hoa Kỳ, người cho rằng, chịu trách nhiệm cho sự đổ bộ thất bại.

Khi được ký giả hỏi thêm, ông nói rằng, chính phủ sẽ tìm ra chi tiết sự việc, vì vừa mới nghe qua thôi nhưng nó không có gì dính líu hay liên hệ với Hoa Thịnh Đốn. Trên đài truyền hình Venezuela, Maduro nhắc đi nhắc lại, cho biết đã bắt được 13 tên khủng bố ngày thứ hai vì đã thi hành một âm mưu có sự phối hợp với Hoa Thịnh Đốn, tìm cách xâm nhập lãnh thổ Venezuela theo bờ biển Caribbean nhằm lật đổ ông ta. Maduro đưa ra một cuốn sổ thông hành của Hoa Kỳ và một giấy chứng nhận khác của Airan Berry và Luke Denman như đã nói trên. Tin sau cùng của vụ này, chính quyền Maduro vừa chính thức buôc tội hai người, Denman và Berry là tội “khủng bố” và “gây bạo động nghiêm trọng”, sẽ đem ra tòa xét xử nay mai.

Cũng biết thêm, Hoa Thịnh Đốn đã phát động một chiến dịch chế tài kinh tế và ngoại giao đối với chính quyền Maduro trong cố gắng lật đổ chế độ này, cáo buộc Maduro tội gian lận cuộc bầu cử ở Venezuela năm 2018. Trong khi tổng thống Trump lập lại nhiều lần nói rằng, tất cả những giải pháp đều có sẳn trên bàn nhưng chính phủ Hoa Kỳ chưa có dấu hiệu gì cho thấy họ sẽ dùng tới giải pháp quân sự để đạtmục tiêu mà họ gọi là chiến lược“áp lực tối đa” chống lại Maduro.
Thuyên Huy
Thứ Hai 11.05.20


👀👀👀👀

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét