26 thg 5, 2020

Radio FM 974 – Melbourne :Ba Tây (Brasil ): Cơn Dịch Covid 19 – Số Phận Người Nghèo Khổ “Favelas”

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 25/05/2020
     Bernato Rosas lắc đầu ngao ngán khi thốt lên lời than oán “số mạng đã bỏ rơi họ rồi”, họ là những người nghèo khổ sống chui rúc tại các khu nhà ổ chuột “favelas”ở Ba Tây, khi mà cơn dịch Covid 19 đang hoành hành trên đất nước này. Rosas biết rõ cái nghèo đói như thế nào, là một người chơi nhạc và trình dược viên, lớn lên tại một trong các khu nhà ổ chuột lớn nhất tại thành phố Belem của vùng Amazona, người thân của anh vẫn còn sống trong những nhà sàn gỗ xiêu vẹo nằm dọc bên bờ sông đen ngòm chảy dài ra vịnh Guajara.
Một lần nữa Rosas nói về khu nhà ổ chuột Baixadas da Nova Jurunas láng giềng, nghèo lắm nghèo tận cùn, lụt lội nước ngập khắp nơi, rắn độc bò ngổn ngang tìm mồi trên các đống rác hôi thúi và băng đảng tôi phạm bắn giết nhau thường xuyên. Tháng ba, khi cơn dịch Covid 19 bắt đầu bộc phát, tất cả chính quyền tiểu bang của Ba Tây ra lệnh đóng cửa trường học, cơ xưởng và tiệm quán, xem như cũng là cắt đứt mọi lợi tức kiếm hàng ngày của người dân nghèo tại các khu nhà ổ chuột và bỏ họ phải tự lo tìm ra thực phẩm chính họ. Hơn một phân nửa dân số 1 triệu rưỡi khu Belem sống tại các khu ổ chuột và trẻ con thông thường được cho ăn uống ở trường học vì ở nhà thì chỉ có đói và đói.
Rosas và bạn đồng nghiệp từ chỗ làm, sản xuất nhạc và nhóm dự án giáo dục Farofa Black, bắt đầu gây lạc quyên tiền để mua các thùng quá thực phẩm gọi là “cesta basica”, một cái thùng có những thức ăn căn bản ở Ba Tây, đem phân phát cho chung quanh các khu cộng đồng nhà ổ chuột. Rosas nói mỗi khi ngừng lại ở những nơi này, người ta chạy úa ra đông nghẹt, đồ phân phát hết tức thì, hết quá nhanh. Những trường hợp như vầy diễn ra, lập lại trên khắp xứ này, một quốc gia có gần 14 triệu người sinh sống nghèo khó tại các khu nhà ổ chuột, cho tới ngày thứ bảy này, Ba Tây trở thành nước có con số người bị nhiễm cao hàng thứ hai hơn 300 ngàn và hơn 20 ngàn người chết trên thế giới sau Hoa kỳ.
Những người lãnh đạo cộng đồng, người hoạt động nhân quyền và các tổ chức xã hội tại các khu ổ chuột ở thành phố Sao Luis, Belem, Rio de Janeiro, Manaus, Sao Paulo, Belo Horizonte đã chở thức ăn cũng như các đồ dùng y tế vệ sinh, phát không cho số dân nghèo đang sống trong tuyệt vọng này, khi có dấu hiệu cho thấy nạn đói đã bắt đầu xuất hiện. Họ cũng lo ngại, cơn dịch sẽ lan truyền nhanh chóng tại các căn nhà và ngỏ hẻm đông người, nơi thường không có đủ điều kiện vệ sinh căn bản, dịch vụ y tế và các bệnh truyền nhiễm khác như lao phổi, bệnh trẻ em đầu co lại Zika được biết có khá nhiều.
Qua cơn dịch này, người ta mới nhận ra Ba Tây đã biết quá ít, có khi không biết về những người công dân nghèo nhất nước để rồi chính quyền phải chịu phát cho họ một số tiền 116 đô la khẩn cấp một tháng trong ba tháng cho hơn 25 triệu công nhân và người thất nghiệp và cũng cho người có lợi tức thấp, miễn trả tiền hóa đơn điện trong vòng ba tháng. Dân chúng được tường thuật là đứng sắp hàng nối đuôi trước các văn phòng thuế vụ và ngân hàng trên khắp Ba Tây để xin cấp tiền vì đa số họ không có con số “an sinh xã hội’ đúng và không phải ai cũng có diện thoại di động hay có nối mạng điện tử “internet”.
Một số người hoạt động xã hội như anh Rosas, 38 tuổi, ở Belem là một phần của mạng lưới nhà ổ chuột G10 của quốc gia, được Gilson Rodrigues, chủ tịch hiệp hội người thường trú khu nhà ỗ chột Paraisopolis ở Sao Paulo thành lập, G10 có buổi họp cao cấp ở đó tháng 11 vừa rồi, có Rosas tham dự, khuôn mẫu tổ chức này đã được nhiều nơi khác tại Ba Tây lập theo. Như lời của Rodrigues trình bày trong một đoạn phim ngắn, được khá nhiều người xem trên các trang mạng xã hội, từ ngữ “nhà ỗ chuột, favela” đã bị coi như không hề có trong hệ thống truyền thông của chính quyền, khi ông nói “họ, những người dân sống ở các khu ổ chuột không phải là công dân Ba Tây và không hề có sự hiện hữu của họ trên đất nước này”.
Hiệp hội thường trú Paraisopolis đã phân phát hơn 15 ngàn thùng thức ăn, lập một nhà bếp cộng đồng chung và phát động một chương trình giúp người dân bị mất việc làm tại những nơi bị ảnh hưởng cơn dịch Covid 19 nặng nề nhất. Chương trình này cũng nhắc nhở họ về sự quan trọng của việc giữ “khoảng cách giao tiếp “ và rữa tay thường xuyên, tổ chức cứu trợ, sắp xếp hai bác sĩ, ba y tá và thuê ba chiếc xe cứu thương, ngay cả dựng lên được một bệnh viện dã chiến. Nhóm tổ chức này, theo lời Rodrigues, họ đang đối phó với một cuộc chiến cho chính mình vì họ thật sự đã bị bỏ rơi bên lề xã hội Ba Tây, họ tin là cái hiểm nguy khốc liệt vì cơn dịch sẽ tới.
Tại thành phố Rio de Janeiro, Raniele Batista, 38 tuổi, vừa nhận thùng quà thực phẩm ở khu nhà ổ chuột Complexo do Alemao nói “bà có 9 người trong nhà, gồm hai vợ chồng và 7 đứa con, chồng vừa bị mất việc làm, tình hình càng ngày càng tệ hơn, cám ơn Thượng đế đã nhận được thùng quà này nhưng không biết ngày mai sẽ ra sao”. Bản khảo sát của viện khảo sát Sao Paulo Locomotiva và Favelas Central (CUFA), của quốc gia tìm thấy 80% con số người công nhân của khu ổ chuột đã không còn lợi tức vì tình trạng cơn dịch, phân nữa dân số các khu này chỉ còn đủ thức ăn quá lắm là một tuần lễ. Người sáng lập viện CUFA, Celso Athayde nói là, người dân lo sợ là làm thế nào để có thể sống còn. Một mạng lưới lo cho hơn 400 khu nhà ổ chuột đã phân phối hàng ngàn tấn thực phẩm và hàng ngàn tấn xà bông do các công ty và dân chúng quyên tặng.
Nhưng gần 71% người sống tại các khu này không tin rằng, việc cách ly xã hội nên chấm dứt nhưng lại không dễ dàng đồng ý là họ phải ngưng đi làm kiếm tiền, Athayde nói thêm, khi anh tới một trạm xăng, thì một người làm ở khu ổ chuột bom xăng cho anh, khi anh tới siêu thị, người tính tiền là người ở khu ổ chuột, người sắp hàng lên kệ, người lau quét, người bảo vệ, tất cả là những người sống ở khu ổ chuột, nếu không có vậy, làm sao mà họ sống.
Tổng thống Ba Tây, Jair Bolsonaro, kịch liệt chống việc cách ly, ra lệnh người dân đi làm trở lại, ngược với ý kiến của vị bộ trưởng y tế, Luiz Mandetta, ông này vừa từ chức, chính quyền các tiểu bang và cơ quan Y tế Quốc tế WHO. Sự thiếu đồng nhất của chính quyền, khác biệt hoàn toàn với sự đoàn kết của các nhóm và tổ chức từ thiện giúp đở người dân các khu nhà ổ chuột, những người này đã nhanh chóng bỏ qua một bên mọi sự khác biệt và tinh thần đối thủ, bắt tay cùng lo chung việc cứu người cấp bách này.
Số người ủng hộ, nghe theo lời của tổng thống Bolsonaro ngày càng tăng làm tình hình phong tỏa xem ra tự giảm dần, lệnh của ông cũng được hậu thuẩn từ các mục sư Tin lành tại khu nhà ổ chuột Coroadinho ở Sao Luis vùng đông bắc tiểu bang Maranhao. Có ba người ở đó đã buộc phải tự cách ly tại nhà trong tuần qua vì bị nghi là nhiễm bệnh nhưng dân chúng vẫn đông đúc ngoài đường phố và tiệm quán mở cửa buôn bán như thường lệ, cô Christiane Mendes, một giáo viên cho biết, ở đây người ta làm việc buổi sáng, ăn bữa chiều, họ không thể đóng cửa được. Mendes là một trong số người của hội giáo dục, phân phát thực phẩm và đồ dùng vệ sinh cho những người nghèo nhất, một số nhiều sống trong các nhà chòi gỗ, vách đất không có nước máy để dùng hàng ngày.
Cuộc khủng khoảng này, đã chất thêm gánh nặng mọi thứ đè lên những mảnh đời vốn đã bị khốn khổ, giờ khốn khổ hơn của người dân các khu nhà ổ chuột, từ nước nôi, thực phẩm, an toàn, thân xác và tinh thần, cô Mendes hy vọng, nhờ vậy, thế giới sẽ thật sự nghe được tiếng nói kêu cứu tuyệt vọng của họ, người sống nơi có tên gọi là “favelas”.
Thuyên Huy
Thứ Hai 25.05.20  
Mời Xem CCTG 18/5/2020 : *Pháp Quốc: Khẩu Trang Thì Được ...

Xem Thêm : **Covid-19 : Dịch bệnh ngày càng trầm trọng tại châu Mỹ Latinh


***Tổng thống Trump hạn chế nhập cảnh từ Brazil vì COVID-19

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét