7 thg 1, 2020

Radio FM 974 – Melbourne Nhật Bản - Lebanon: Từ Tokyo Tới Beirut – Chuyện Trốn Thoát Bí Ẩn Của Carlos Ghosn, Tổng Quản Trị Công Ty Xe Hơi Nissan Và Renault

                                                   Chuyện Thế Giới Trong Tuần
                                                   Thứ Hai 06/01/2020



     Carlos Ghosn, Tổng quản trị của công ty Nissan –Renault đã rời khỏi Tokyo khi trốn trong một cái thùng đựng cái đại phong cầm, được xem không thua gì đoạn phim hành động hấp dẩn của thế giới điện ảnh Hồ Ly Vọng, sau khi được sự sắp xếp bí mật của bà vợ và tiếp tay của một người nhạc công trong ban nhạc Gregorian cùng một toán cựu quân nhân lực lượng đặc biệt.
    Chuyện trốn thoát bắt đầu khi ban nhạc tới nhà ông Ghosn ở Tokyo, nơi ông đang ở có các điều kiện nghiêm khắc theo phán quyết tại ngoại hầu tra của tòa án, kể cả có máy thu hình theo dỏi liên tục 24 giờ mỗi ngày, theo như bản tin tức của đài truyền hình MTV Lebanese. Chấm dứt phần trình diễn nhạc trong lúc các nhạc sĩ lo bỏ đàn, cất vào thùng đựng, ông Ghosn, khổ người cao khoảng 1,7 m, hình như được sắp trốn ngồi trong một cái thùng đụng lớn nhất,  mang theo đám người hòa nhạc rời khỏi nhà và được đưa tới một phi trường nhỏ địa phương. Ở đây, một chiếc máy bay tư nhân chờ sẳn, chở cái thùng trong đó có Ghosn tới thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ rồi từ đó, cái thùng đưa lên một chiêc máy bay phản lực tư Bombardier Challenger, bay qua Lebanon, và Ghosn tới Lebanon vào lúc trước khi bình mình lên ngày thứ hai, theo phần lưu trử dữ kiện các chuyến bay của trang mạng điện tử theo dỏi chuyến bay FlightRadar, cho thấy chiếc máy bay này biến mất lúc 4 giờ 16 phút sáng là thời điểm nó tiến tới phi trường quốc tế Beirut Rafic Hariri. Ricardo Karam, một người điều khiển chương trình truyền hình Lebanese và là bạn của ông Ghosn, trước đây đã có nhiều lần phỏng vấn ông ta, xác nhận Ghosn đã tới Lebanon buổi sáng thứ hai, coi như ông đã về lại nhà xưa.
    Tin Ghosn trốn khỏi Tokyo làm cho chính phủ Nhật Bản ngạc nhiên không ít, với tòa án đã kết tội Ghosn cung cấp chi tiết giả mạo về số tiền trả cho cá nhân cho ông ta làm giàu và với nhóm luật sư riêng lo cho Ghosn. Họ thật sự “sốc” khi biết là Ghosn đã luồn lách chạy thoát khỏi Nhật Bản bất chấp bị theo dỏi 24 giờ mỗi ngày và đã giao nạp tất cả ba sổ thông hành,  công dân Ba Tây, Pháp và Lebanon. Ông Matahiro Yamaguchi, đại sứ Nhật Bản ở Lebanon đang tham dự buổi tiệc tại Beirut khi hay tin Ghosn đã trốn khỏi Tokyo lúc 6 giờ chiều, giờ Lebanon ngày thứ hai, nói với đài truyền hình MTV Lebanese, chánh quyền ông không có tin tức gì việc này, và đại sứ Yamaguchi rời buổi tiệc một cách giận dữ, không chào tam biệt ai cả. Đồng thời tại Tokyo, ông Junichoro Hironaka, luật sư của Ghosn ngạc nhiên hơn và cũng bực bội khi biết tin chuyện trốn chạy của Ghosn trên phần tin tức của đài truyền hình, ông cho biết vẫn còn cất giữ ba sổ thông hành của Ghosn và có dấu hiệu cho thấy Ghosn có thể ra đi bằng sổ thông hành mới Pháp hay Lebanese.
    Luật sư Hironaka cho rằng, Ghosn sẽ không làm được việc này nếu không có sự tiếp tay của một vài tổ chức lớn nào đó, ông ta muốn hỏi Ghosn là tại sao ông ta có thể làm cho nhóm ông khó xử. Luật sư Hironaka nói ông muốn chứng minh Ghosn vô tội trước tòa án, luật sư Hironaka lần gặp Ghosn mới đây hôm lễ Giáng sinh nhưng khi đọc bản văn do Ghosn viết, phổ biến cho báo chí, ông nghĩ Ghosn không tin tưởng vào hệ thống tòa án Nhật Bản. Theo đài NHK Nhật Bản, viên chức bộ di trú của Nhật Bản không có lưu trử chi tiết gì cho thấy Ghosn đã rời khỏi nước, tin từ đài này cũng nói rằng, người được xem là Ghosn đã được nhân viên di trú Lebanese ghi nhận là đã vào Lebanon tại phi trường Beirut với cái tên khác biệt, bộ ngoại giao Lebanese nói với hảng tin Reuter, Ghosn nhập cảnh Lebanon hợp pháp với sổ thông hành Pháp cộng với thẻ căn cước Lebanese qua thủ tục an ninh thông thường. Bộ ngoại giao Pháp không đưa ra lời bình luận gì ngay về chuyện này. Lebanon không có thỏa ước dẫn độ với Nhật Bản, có nghĩa là không chắc Ghosn sẽ bị cưỡng bức trở lại Tokyo.
    Ghosn sinh ra tại Ba Tây, cha mẹ là người Lebanese, về Lebanon lúc lên 6 và sống ở đây trước khi đến Ba Lê học lên đại học, chính quyền Lebanese đã tỏ ra ủng hộ Ghosn khá nhiều sau việc Ghosn bị bắt khi nói rằng, Ghosn là một trong những câu chuyện thành công của người Lebanese ở hải ngoại, lúc đó tại Beirut có một tấm bảng lớn trên đường phố viết “chúng ta tất cả là Carlos Ghosn”. Kế hoạch trốn thoát, theo đài MTV Lebanese, được sắp đặt bởi bà vợ người Lebanese của Ghosn, mặc dù Ghosn đã bị ngăn cấm không cho gặp nếu không có sự đồng ý của tòa như là một điều kiện của số tiền 1 tỷ 500 ngàn Yen mà Ghosn đóng để tại ngoại hầu tra, trong thời gian bảy tháng qua hai vợ chồng đã không có thể nói chuyện với nhau. Theo luật sư Hironaka, nếu điều này là thật thì ông tạm cho rằng Ghosn đã vi phạm quy định của việc tại ngoại và hành động của Ghosn không thể tha thứ và cũng là một sự phản bội đối với hệt thống tư pháp của Nhật Bản. Thông qua một nguồn tin từ PR ở Nữu Ước hôm thứ hai, Ghosn đã ở Beirut, tại nhà mình với bà vợ Carole trong khu phố sang trọng Achrafieh, nơi có nhân viên an ninh tư nhân canh gác và cảnh sát Lebanese địa phương tuần phòng.
    Ghosn, 65 tuổi, bị cách chức tổng quản trị của công ty hổn hợp xe hơi Nissan – Renault sau khi bị bắt tháng 11 năm 2018 vì tội khai báo gian, thấp hơn số tiền lợi tức 80 triệu đô la Mỹ từ Nissan, Ghosn nói rằng lời buộc tội này là một phần của âm mưu nhằm loại trừ ông ta của hội đồng quản trị Nissan. Ghosn đang chờ ra tòa ở Tokyo định bắt đầu vào tháng 4, Ghosn có ra hầu tòa trong phiên xử sơ khởi ngày Giáng sinh vừa qua ở Tokyo. Tuy có vẻ ẩn thân nhưng ông ta lại được chào mừng nồng nhiệt ở Lebanon nơi Ghosn, đối với nhiều người thì ông ta là một anh hùng của quốc gia, lực lượng nhân viên an ninh võ trang đã có mặt ngay ngày thứ ba bên ngoài một biệt thự lớn ở Beirut mà theo tài liệu từ tòa án Lebanese chứng nhận là tài sản của Ghosn.
    Cựu ngoại trưởng Lebanese, Gebran Bassil là người hậu thuẩn cho người doanh gia này, Ghosn cũng vui hưởng sự bao che chính trị và đở đầu của một số viên chức cao cấp khác trong nước, một trong số những người này nói không có chuyện dẫn độ Ghosn về lại Nhật Bản và khuyến cáo công chức có thẩm quyền, từ giới lãnh tụ chính trị phớt lờ việc Ghosn có mặt tại phi trường Beirut. Hôm thứ ba Ghosn lên tiếng nói ông ta chỉ là một người tỵ nạn của  bất công và áp chế chinh trị tại Nhật Bản, nhưng không nói ra các chi tiết của con đường ông ta trốn thoát và làm thế nào qua mặt chính quyền Nhật bản, người đại diện của Ghosn từ chối bình luận thêm gì khác.
    Cả hai chính quyền Lebanese và Pháp nói họ không có ý kiến gì trước đây về chuyện Ghosn rời khỏi Nhật Bản, cho đến khi có tin báo chí tường thuật nhưng Ghosn thường xuyên nhận được sự phụ trợ từ tòa đại sứ Pháp ở Nhật Bản về việc ông bị bắt giữ và thường xuyên liên lạc với nơi này. Bộ trưởng kinh tế Pháp, Agnes Pannier – Runacher nói bà ta rất là ngạc nhiên khi nghe tin này qua truyền thông báo chí. Mặt khác, như là một kiến trúc sư cho sự hợp tác giữa công ty Renault và Nissan, Ghosn có vị thế khá mạnh trong mối liên hệ với các giới chính trị hàng đầu trên khắp thế giới, cựu tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy đã đến thăm Ghosn ở Tokyo trong tháng 10 vừa rồi và Ghosn cũng không xa lạ gì với tổng thống Emmanuel Macron hiện tại.
    Vụ án của ông Ghosn cũng nằm trong trường hợp Greg Kelly, cựu giám đốc của Nissan, người bị kết tội giúp đở và hổ trợ cho Ghosn giấu diếm lợi tức phụ trội, Kelly được sắp xếp sẽ cùng với Ghosn ra phiên tòa ở Tokyo vào tháng 4 nhưng theo tờ Guardian, nhóm luật sư biện hộ cho Kelly sẽ tranh cãi nhắm vào kết quả hủy bỏ vụ án dựa vào sự kiện chắc chắn Ghosn sẽ vắng mặt tại phiên tòa.
   Greg Kelly chỉ bị một tội duy nhất có liên quan tới che giấu tiền lương của Ghosn, có nghĩa là bất cứ phiên tòa nào cũng xử được mà không cần phải có hai nhân chứng, mặc dù có việc trốn thoát của Ghosn xảy ra, sự giám sát đối với Kelly xem ra không tăng phần nghiêm nhặt và gắt gao hơn.
   
Thuyên Huy
Thứ Hai 06.01.20
*Theo tin mới nhất cho biết, cho tới ngày hôm nay, cơ quan Cảnh sát Quốc tế (Interpol) đã công bố lệnh truy nã Ghosn trên khắp thế giới.


Xem CCTG 30/12/19 Anh Quốc: Cái Thiệp Giáng Sinh Và Lời Kêu Gọi Của Người Tù Ở Trung Cộng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét