3 thg 1, 2020

3 dấu hiệu chứng tỏ trong đầu bạn đã có cục máu đông, nhìn mắt thường cũng nhận ra


Cục máu đông tuy lạ mà quen bởi đôi khi nó vẫn diễn ra âm thầm mà bạn không hề hay biết. Cục máu đông tuy lạ mà quen bởi đôi khi nó vẫn diễn ra âm thầm mà bạn không hề hay biết.

Cục máu đông - hay còn gọi là huyết khối, là quá trình tập trung máu đến các mạch máu bị rách và làm ngừng chảy máu khi cơ thể bị thương. Bình thường thì các vết thương nhỏ sẽ tự cầm máu và lành cũng nhờ quá trình này.
Tuy nhiên, khi cơ thể gặp "trục trặc" thì các cục máu đông có thể hình thành bên trong tĩnh mạch, kể cả bạn có bị thương hay không.
Lúc này, nếu không điều trị kịp thời thì rất dễ gặp các vấn đề nguy hiểm như hoại tử tế bào, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não hay thậm chí là tử vong. Bởi khi đó, mạch máu đã bị các cục máu đông chặn lại và không thể cung cấp đủ cho cơ thể.
Thế nên, một khi cơ thể bắt đầu lên tiếng thông qua 3 dấu hiệu trên mặt thì phải đi khám ngay, không được chủ quan:
1. Miệng bị lệch
Thật sự đây là dấu hiệu rất dễ thấy bởi khi mắc cục máu đông, miệng người bệnh hay bị lệch, vẹo tại góc trên và không thể thẳng hàng như người bình thường.
Thêm vào đó, lưỡi của người khỏe mạnh thường nằm ở giữa khuôn miệng, còn người bệnh sẽ bị lệch ngay khi thè lưỡi ra. Thế nên một khi vị trí miệng bị lệch thì bắt buộc phải vào viện ngay, dù đó không phải là cục máu đông thì cũng là bệnh khác.
2. Thị lực giảm đột ngột
Hễ có 3 dấu hiệu này trên mặt là bị cục máu đông: Đừng coi thường bởi nó dẫn bạn gặp “diêm vương” nhanh hơn cả ung thư - Ảnh 2.


Thị lực giảm đột ngột không hẳn lúc nào cũng do cận thị hay mỏi mắt, nó còn là triệu chứng của cục máu đông.
Ắt hẳn cha mẹ nào cũng hay nghĩ thị lực giảm là do xem TV hay chơi điện thoại quá nhiều. Nhưng trên thực tế, chính cục máu đông cũng là tác nhân làm mờ mắt người bệnh. Bởi khi mắc bệnh, mạch máu võng mạc sẽ bị tổn thương, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mắt.
3. Chóng mặt và ngất xỉu
Một khi mạch máu bị nghẽn, oxy trong máu cũng không thể cung cấp đầy đủ cho não. Lâu ngày sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu, chóng mặt và nặng hơn là ngất xỉu nếu đang mắc phải cục máu đông.
Ngoài ra, nếu không được chữa trị kịp thời thì tình trạng nhồi máu não sẽ xảy ra ngay lập tức, thậm chí còn dẫn đến tử vong.
- Bệnh nhân mắc cục máu đông sẽ cảm thấy tê cứng người mỗi khi làm việc gì đó. Bên cạnh đó, họ còn dễ bị mất thính lực, ù tai và mất ổn định cơ thể.
- Tay và chân có thể rất khó cử động và di chuyển, mất khả năng đọc và không thể giao tiếp được với mọi người.
- Các cơn đau dữ dội sẽ ập đến khi bệnh trở nên tồi tệ hơn. Nó có thể khiến bạn mất ngủ cả đêm do đau nhức.
Theo Tạp chí Y học Dự phòng của Mỹ, mỗi năm người ta ước tính rằng có đến 300.000 – 600.000 người mắc phải chứng cục máu đông.
Chính vì vậy, các chuyên gia đã đưa ra một vài lời khuyên để phòng chống căn bệnh đáng sợ này. Đầu tiên chị em cần phải tập thể dục thường xuyên, bất kể bộ môn nào cũng được. Thứ hai là phải bỏ ngay hút thuốc lá và cuối cùng là đi khám sức khỏe định kỳ thường xuyên.
Nắm rõ các dấu hiệu này không chỉ cứu bản thân bạn mà còn cả những người thân xung quanh nữa. Ngay cả khi không phải là chứng cục máu đông, bạn cũng có thể hiểu rõ hơn về các loại bệnh của mình.
Theo Aboluowang
Giáo Dục Và Thời Đại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét