Bettie, một con chó đánh hơi của Bảo vệ biên giới và hải quan Hoa Kỳ đã đánh hơi thấy mùi thịt lợn từ một người phụ nữ đến từ Trung Quốc tại sân bay quốc tế O’Hare của thành phố Chicago, Mỹ.

Chẳng mấy chốc, người quản lý của Bettie đã phát hiện và tịch thu một chiếc bánh sandwich giăm bông trong túi của hành khách bay trên chuyến bay của hãng hàng không China Eastern đến từ Thượng Hải.
Điều này thực sự nguy hiểm. Thức ăn hành khách mang theo có thể là nguồn lây nhiễm sốt lợn châu Phi và truyền căn bệnh này vào Mỹ. Trung Quốc đã mất hàng triệu con lợn do dịch bệnh, giá thịt lợn bị đẩy lên mức cao kỷ lục, khiến cho nước này tốn kém hơn khi phải nhập khẩu thịt.
“Dịch bệnh có thể sẽ đến đây nếu chúng ta không cảnh giác”, Jessica Anderson, người quản lý chó đánh hơi và là một thanh tra nông nghiệp cho các cơ quan bảo vệ biên giới Hoa Kỳ cho biết.
Bettie là một trong những thành viên của đội chó đánh hơi tại các sân bay của Hoa Kỳ, một phần trong nỗ lực lớn hơn để bảo vệ ngành công nghiệp thịt lợn trị giá 23 tỷ USD của nước này khỏi dịch bệnh từng tàn phá bầy lợn ở Trung Quốc.
Theo Reuters, các chính phủ trên toàn thế giới hiện đang tăng cường đối phó khi căn bệnh tràn qua biên giới Trung Quốc. Dịch sốt lợn châu Phi đã lan sang Đông Nam Á và Đông Âu, với các con lợn bệnh được phát hiện ở Việt Nam, Campuchia, Lào, Hàn Quốc, Myanmar, Philippines, Ba Lan, Bỉ và Bulgaria. Trên toàn cầu, những quốc gia khác chưa bị nhiễm bệnh đang rà soát du khách, tăng sàng lọc hàng hóa và cấm nhập khẩu thịt.
Reuters cho biết, các quốc gia sản xuất thịt lợn sẽ mất hàng tỷ đô la nếu căn bệnh lây nhiễm này bùng phát ở đất nước họ, tàn phá các trang trại và làm đóng cửa thị trường xuất khẩu. Sốt lợn châu Phi không gây nguy hiểm cho con người nhưng hiện chưa có vắc-xin hay thuốc chữa cho lợn bị nhiễm bệnh.
Nếu bệnh xâm nhập vào Hoa Kỳ, quốc gia xuất khẩu thịt lợn hàng đầu với 77,3 triệu con lợn thì “nó sẽ phá hủy ngành công nghiệp của chúng tôi”, Dave Pyburn, phó chủ tịch cấp cao về khoa học và công nghệ của Hội đồng thịt lợn Mỹ cho biết.
Pyburn cho biết khách du lịch vận chuyển thịt là nguy cơ lớn nhất để dịch bệnh sốt lợn châu Phi lan sang Hoa Kỳ, vì bệnh có thể sống hàng tuần trong các sản phẩm thịt lợn.
Sốt lợn châu Phi có thể lây lan từ vết cắn của ve truyền nhiễm và thông qua các vật thể như xe tải, quần áo và giày dép đã tiếp xúc với virus.
Ở Trung Quốc, số lượng lợn chết không được biết chính xác. Rabobank ước tính nước này đã mất tới 55% đàn lợn vào năm 2019. Nhưng chính phủ Trung Quốc đã báo cáo khoản lỗ nhỏ hơn, khoảng 1 nghìn tỷ USD kể từ trường hợp mắc bệnh đầu tiên vào tháng 8/2018.
Theo Reuters, Pháp và Đức đang giết hàng trăm ngàn con lợn rừng có thể mang mầm bệnh. Pháp cũng dựng lên 132 km hàng rào để tránh lợn rừng và đang lên kế hoạch cho các quy tắc vệ sinh nghiêm ngặt hơn đối với chăn nuôi lợn, trong đó có yêu cầu khử trùng xe tải vận chuyển lợn.
(Ảnh: Wikipedia).
Thái Lan đã tiêu hủy lợn ở một tỉnh giáp với Myanmar, nơi lợn đang bị nhiễm bệnh. Hàn Quốc ra lệnh cho binh lính ở biên giới với Triều Tiên bắt lợn rừng. Úc cũng đã triển khai các cố vấn đến các đảo Thái Bình Dương trong nỗ lực bảo vệ các nước láng giềng gần nhất khỏi cơn sốt lợn châu Phi. Nếu những nỗ lực như vậy thất bại, nó có thể tiêu tốn của nước này hơn 2 tỷ đô la Úc (1,4 tỷ USD) trong 5 năm, theo tổ chức Australian Pork Limited.
Bệnh đã được phát hiện trong các sản phẩm thực phẩm bị thu giữ tại các sân bay ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Philippines và Bắc Ireland.
Sốt lợn châu Phi được cho là đã đến Philippines thông qua thịt nhiễm bệnh nhập lậu từ Trung Quốc. Quốc gia này hiện đang tiến hành kiểm tra bắt buộc đối với hành lý xách tay của hành khách đến từ các nước có dịch.
Tại Hoa Kỳ, tỷ lệ kiểm tra thấp tại các cảng nhập cảnh làm tăng khả năng thịt lợn bất hợp pháp vào nước mà không bị phát hiện, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết trong một báo cáo đánh giá nguy cơ nhiễm sốt lợn châu Phi.
Cơ quan này làm việc với Bảo vệ biên giới và hải quan Hoa Kỳ để cảnh báo tất cả các cảng của Mỹ mỗi khi một quốc gia mới được xác nhận mắc bệnh, yêu cầu tăng cường kiểm tra đối với khách du lịch và các lô hàng.
Nhưng Bảo vệ biên giới và hải quan Hoa Kỳ ước tính cần phải có 3.148 người làm thanh tra nông nghiệp tại các điểm nhập cảnh như sân bay nhưng hiện chỉ có khoảng 2.500 người.
Theo USDA, Thượng viện Hoa Kỳ năm 2019 đã cho phép tuyển dụng 240 thanh tra nông nghiệp, huấn luyện và phân công 20 đội chó mới một năm. Chính phủ đã phê duyệt 60 đội chó đánh hơi mới để làm việc tại các sân bay và cảng biển vào năm 2019, với tổng số 179 đội.
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Gary Peters cho biết những đội đó phải đối mặt với những thử thách rất khó khăn.
“Mỗi ngày, hàng triệu hành khách và hàng chục ngàn container vận chuyển các sản phẩm thực phẩm đi qua biên giới quốc gia của chúng tôi. Bất kỳ một trong số đó có thể gây thiệt hại đáng kể cho ngành cung cấp thực phẩm và nông nghiệp của Mỹ”, ông cho biết.