19 thg 1, 2020

Anh sẽ giúp Việt Nam bảo vệ đồng bằng

Dự án nghiên cứu đồng bằng (Living Deltas Hub) với tài trợ 2 triệu bảng Anh (2,6 triệu USD) được triển khai tại Đồng bằng sông Hồng và sông Mekong trong vòng 5 năm.
Báo VnExpress thông tin, chiều 16/1, Tổng lãnh sự quán Anh công bố dự án Living Deltas Hub do Đại học Newcastle chủ trì, triển khai từ năm 2019 đến 2024. Dự án được Quỹ Nghiên cứu thách thức toàn cầu của Vương quốc Anh (GCRF) tài trợ thông qua Hội đồng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của Vương quốc Anh (UKRI).
Living Deltas Hub nhằm hướng tới tương lai đồng bằng dựa trên xây dựng khả năng thích ứng của cộng đồng người dân và thúc đẩy phát triển bền vững. Đây là một trong 12 dự án liên ngành quan trọng, được đầu tư kỹ về mặt kỹ thuật và tài chính.
Ông Ian Gibbons (Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM) cho rằng, biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu, trong đó Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. 70% khu vực này dễ bị lũ lụt, ảnh hưởng tới đời sống 7 triệu người.
Nhìn rộng hơn, Việt Nam đang là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Một dự báo chỉ ra rằng, 25% diện tích Việt Nam sẽ không sử dụng được vào năm 2100 do nước biển dâng.
Lễ khởi động dự án nghiên cứu do Đại sứ quán Anh tổ chức tại Hà Nội (ảnh: Đại sứ quán Anh/Zing).
Báo Zing dẫn thông tin từ Giáo sư Andy Large – Giám đốc dự án cho biết, nội dung của dự án được chia thành 6 hợp phần chính, trong đó có đánh giá định lượng tác động của con người làm thay đổi hệ thống tự nhiên của vùng đồng bằng.Dự án nhằm tìm hiểu sự tác động của con người tới các khu vực đồng bằng. Theo đó, các khu vực đồng bằng có xu thế phát triển không bền vững. Từ xưa, các đồng bằng ở trạng thái cân bằng với môi trường, nhưng khi ảnh hưởng của con người gia tăng, sự cân bằng “hệ sinh thái xã hội – đồng bằng” dần thay đổi, và có nguy cơ con người thay đổi hoàn toàn hệ thống.
Các mối đe dọa dẫn đến các vấn đề suy thoái ở đồng bằng bao gồm: nước biển dâng và xâm nhập mặn, suy thoái rừng ngập mặn, mất đi các vùng đệm ven biển, biến đổi khí hậu, dân số gia tăng, thay đổi sử dụng đất, và các can thiệp về kỹ thuật không bền vững.
Theo dự án, đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Mekong là những hệ thống sinh thái-xã hội và nguồn lương thực chủ chốt. Tuy nhiên, đồng bằng và sinh kế của người dân địa phương đang phải đối mặt với những mối đe dọa lớn từ sự khai thác của con người và suy thoái môi trường.
Ngoài Việt Nam, Living Deltas Hub đang được triển khai tại Bangladesh và Ấn Độ với sự tham gia của 22 tổ chức nghiên cứu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét