25 thg 6, 2019

Radio FM 974 – Melbourne Trung Cộng: Đóng Cửa Nhà Thờ – Bắt Giam Mục Sư – Viết Lại Giáo Lý Theo Ý Đảng

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 24/06/2019
Một ngày tháng mười năm ngoái, trong buỗi thánh lễ thường nhật, trước những người tín đồ có mặt, Wang Yi, người mục sư của một trong những hội thánh tin lành “ngầm” khá nổi tiếng hỏi “ họ đã thành công trong việc truyền giảng giáo lý nơi họ đang ở chưa, nếu sáng ngày mai, hội nhà thờ Early Rain thình lình biến mất khỏi thành phố Chengdu, nếu mỗi một người trong chúng ta cũng tan biến vào không gian, thì liệu thành phố này có bất cứ điều gì khác biệt và liệu có ai còn nhớ chúng ta không”, Wang Yi, nghiêng người tựa vào tường, nhìn quanh chờ ai đó trả lời nhưng với ông, ông thở dài “tôi không biết”.
Gần đúng ba tháng sau, bối cảnh mà Wang liên tưởng tới đang trở thành hiện thực,cái nhà thờ Tin Lành ở vùng tây nam Trung cộng đã bị đóng cửa, Wang, bà vợ Jiang Rong bị cầm tù sau khi cảnh sát Trung cộng bắt giữ hơn 100 tín đồ Early Rain trong tháng 12, số những người thoát khỏi bị bắt đang tìm mọi cách ẩn trốn, một số khác trong đó có mẹ và đứa con trai nhỏ của Wang đang bị nhân viên an ninh theo dỏi chặt chẽ. Wang và vợ bị kết tội “gây nguy hiểm cho xã hội”, một cái tội hình sự nếu có tội sẽ bị phạt tù tới 15 năm. Hiện giờ, gian phòng nơi Wang thường giảng đạo và làm lễ vắng tanh, cái thánh giá đã có lần treo trên tường sau lưng Wang đã không còn đó, trên sàn nhà chỗ để gối ngồi cầu nguyện, giờ là chỗ của mấy cái bàn đánh bóng bàn, đóng đầy bụi. Người thuê nhà mới là một công ty xây cất và một hiệp hội thương mại, mướn ba tầng lầu mà hội nhà thờ Early Rain của Wang đã thuê ở đó, cảnh sát chìm đứng từng cặp bên ngoài, đuổi những ai xớ rớ tới hỏi về nhà thờ, bảo phải rời nơi này và nhìn theo cho tới khi họ lên xe chạy đi khuất.
Nhà thờ Early Rain là nạn nhân mới nhất của cái, mà theo người theo đạo Tin Lành và những người hoạt động tranh đấu nhân quyền ở Trung cộng, càn diệt tôn giáo khốc liệt nhất kể từ sau ngày có “cuộc cách mạng văn hóa” khi nhà cầm quyền của Mao Trạch Đông thề sẽ diệt trừ tôn giáo. Theo những người khảo sát xã hội thì, việc làm hiện nay của Bắc Kinh cho thấy nhà nước thật sự không an tâm vì tình trạng con số người Tin Lành tăng lên quá lớn và sự liên hệ mạnh mẽ với phương Tây cho nên, Trung cộng không những chỉ muốn phá hủy tôn giáo Tin Lành thôi mà còn đem họ quỳ dưới gót chân của đảng. Theo lời của ông Lian Xi, một giáo sư của trường đại học Duke ở tiểu bang Bắc Carolina, Hoa Kỳ, nhà nước đã cho bố trí một chiến dịch “cải tạo” giáo hội Tin Lành, biến nó hoàn toàn thành một thứ tôn giáo nội địa, sẽ tuân theo những gì đảng đề ra. Trong suốt năm qua, nhà cầm quyền địa phương ở Trung cộng đã đóng cửa hàng trăm hội đạo “không chính thức” hay “nhà thờ tại gia”, hoạt động bên ngoài hệ thống nhà thờ do nhà nước chấp thuận, bao gồm nhà thờ Early Rain. Một bản văn có chữ ký của gần 500 người đứng đầu của các “nhà thờ tại gia” trong tháng 11 nói rằng, Bắc Kinh đã tháo gở các cây thánh giá trên các cao ốc, bắt buộc nhà thờ phải treo cờ Trung cộng và hát bài hát về cách mạng cũng như cấm trẻ em vị thành niên không được đi xem lễ.
Một hội nhà thờ khác ở Chengdu bị đặt dưới sự điều tra của nhà nước tuần rồi, không đầy một tuần lễ sau khi có vụ bắt hàng loạt tín đồ của nhà thờ Early Rain, cảnh sát cũng bố ráp một trường học cho thiếu nhi ngày chủ nhật của một nhà thờ Guangzhou. Nhà nước đồng thời cũng ra lệnh cấm hơn 1500 tín đồ của nhà thờ Zion ở Bắc Kinh được hành lễ vì người mục sư của nhà thờ này từ chối không cho cảnh sát lắp gắn hệ thống máy thu hình an ninh tại đây. Tháng 11, nhà thờ Bible Reformed ở Guangzhou bị đóng cửa lần thứ nhì trong vòng ba tháng, theo lời của mục sư Huang Xiaoning “đảng cộng sản Trung cộng muốn là thượng đế của Trung cộng và người dân nước này nhưng theo thánh kinh chỉ có thượng đế mới là thượng đế”. Nhà cầm quyền địa phương cũng đóng cửa nhiều nhà thờ “sanzi”, loại nhà thờ được họ chấp thuận, trường học ngày chủ nhật và hội thánh thể tuổi trẻ cũng bị ngăn cấm, một trong các dấu hiệu đầu tiên của việc càn quét này là khi nhà cầm quyền áp buộc các nhà thờ “sanzi” phải dẹp bỏ hàng ngàn cây thánh giá ở Zhejiang giữa năm 2014 và 2016.
Trước làn sóng người theo đạo ngày càng tăng lên cao, nhà cầm quyền Trung cộng có thái độ khá khác nhau giữa người theo Tin Lành và theo Hồi giáo về sự liên kết với ngoại quốc của họ, tại Xinjiang, một hệ thống thu hình theo dỏi người dân thiểu số Hồi giáo đã được dựng lên nhiều chỗ nhất là đối với người Uighurs, chủ tịch Trung cộng Xi gọi đó là điều cần thiết để canh giữ nước này chống lại sự xâm nhập nguy hiểm thông qua tôn giáo và chủ thuyết quá khích. Theo Eva Pils, một giáo sư luật tại trường đại học King ở Luân Đôn, những gì đang xảy ra tại Xinjiang và những gì xảy ra với các hội nhà thờ trong mấy lúc gần đây đều có liên hệ với nhau. Có ít nhất khoảng 60 triệu người theo đạo Tin Lành ở Trung cộng, có mặt từ các vùng nông thôn lên đến phụ cận đô thị, các hội nhà thờ có thể tổ chức thành các nhóm đông đảo khắp nơi và nhiều nhóm có liên kết với các nhóm nhà thờ Tin Lành ở ngoại quốc.

Những người mục sư như mục sư Wang của hội nhà thờ Early Rain chẳng hạn, đã làm cho nhà cầm quyền phải báo động, Wang đã tranh đấu cho cha mẹ của các em học sinh bị chết trong trận động đất ở Sichuan năm 2008 khiếu kiện nhà nước vì việc xây cất trường học không đủ tiêu chuẩn hoặc cho những gia đình bị ảnh hưởng vì thuốc chủng ngừa sai, mỗi năm hội nhà thờ Early Rain đều làm lễ tưởng niệm nạn nhân sinh viên bị quân đội bắn chết trong vụ biểu tình Thiên An Môn ngày 4 tháng 6. Một trong những thành viên của hội nhà thờ này thẳng thắng nói rằng “Early Rain là một trong số ít hội nhà thờ dám nói lên và đối diện với cái gì gọi là sai trái của xã hội Trung cộng, phần lớn các nhà thờ khác im lặng về chuyện đó nhưng ông ta tuyệt đối vâng lời những gì thánh kinh dạy và không tránh né bất cứ việc gì”.
Wang và hội nhà thờ Early Rain thuộc vào cái mà nhiều người xem họ như một thế hệ mới của người Tin Lành, một thế hệ cùng đồng hành với sự lớn mạnh của phong trào nhân quyền, những người lãnh đạo các hội nhà thờ hiện tại công khai ngưỡng mộ vai trò tranh đấu cho dân chủ mà các nhà thờ ở các nước Đông Âu thuộc khối Sô Viết trước đây hay ở Đại Hàn trong thời gian thiết quân lực, rất nhiều luật sư tranh đấu cho nhân quyền tại Trung cộng hiện nay là người theo đạo Tin Lành.
Năm 2018 Bắc Kinh cho thi hành luật lệ mới về các hoạt động hành đạo, quy định thêm nhiều điều kiện nữa áp dụng trong việc này và ngăn cấm các tổ chức không được sự chấp thuận của nhà nước được làm bất cứ một sinh hoạt tôn giáo nào. Một trong những muc tiêu của kế hoạch này, như họ nói “cổ động một Tin Lành của người Trung cộng” từ năm 2018 tới 2022 là một “cải cách tư tưởng”, kế hoạch này kêu gọi diễn dịch và sửa đổi lại “thánh kinh” để tìm một sự thích hợp chung với chủ nghĩa xã hội và sửa cho đúng hiểu biết về nội dung của nó. Theo lời của giáo sư Pils, mười năm trước người ta thường có thể nói là đảng không thật sự thích thú về những gì mà người dân tin tưởng trong lòng mình nhưng hiện tại, bằng một cách nào đó Trung cộng đang quay trở lại thời Mao Trạch Đông, mưu định kiểm soát trái tim và khối óc của người dân.
Việc mua bán luôn luôn bị nhà cầm quyền kiểm soát ở Trung cộng, cho nên thánh kinh hiện không còn mua được trên các trang mạng điện tử, tháng 12 việc cử hành lễ Giáng sing bị cấm tại nhiều trường học và nhiều thành phố trên khắp nước. Tuy vậy ở Chengdu, hội nhà thờ Early Rain đã chưa biến mất, trước khi có cuộc ruồng bố, họ đã có kế hoạch bảo tồn nhà thờ, những ai chưa bị bắt sẽ được cho là tiếp tục giữ cho nhà thờ hoạt động, tụ tập họp hành bất cứ nơi nào có thể được, từ từ một số thành viên của nhà thờ đang được thả ra, cho tới tháng Giêng năm này vẫn còn 25 người bị giam. Họ, những tín đồ của nhà thờ Early Rain duy trì sự liên lạc với nhau qua các trang mạng điện tử, hôm chiều ba mươi tết năm nay có 300 người tham gia thánh lễ trên trang mạng, một số ở tại nhà, số khác trong xe hơi hay chỗ làm việc, cầu nguyện cho năm mới 2019, cũng có nhiều người khác tụ nhau từng nhóm nhỏ ở các nhà hàng hay các bải đậu xe. Một thành viên trẻ, anh sinh viên được tha, bị cảnh sát đưa về lại Guangzhou đã nói “anh giảng rao lời Chúa cho tên cảnh sát canh giữ anh ta”.

Nhà thờ Early Rain tiếp tục gởi đi bài giảng vá các đoan phim hành lễ hàng ngày trên trang mạng điện tử, một trong số đoạn phim, muc sư Wang nói về chuyện càn quét sắp tới “ trong cuộc chiến này, tại Xinjiang, tại Thượng Hải, tại Bắc kinh, tại Chengdu, nhà cầm quyền đã chọn một kẻ thù, mà kẻ thù đó họ sẽ không bao giờ có thể giam giữ được, là linh hồn con người, vì lẻ đó, nhà cầm quyền chỉ là một kẻ bại trận”.


Thuyên Huy
Mon 24.06.19
Xem Bài CCTG 17/6/2019: Kuwait: Thân Phận “Ở Đợ” Của Đàn Bà Phi Luật Tân Nơi Xứ Người Kuwait

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét