13 thg 6, 2019

FM974 Melbourne :Á Rập Saudi: Murtaja Qureiris - Người Tù Chính Trị Mười Ba Tuổi Mà Vương Quyền Muốn Đem Ra Xử Tử

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 10/06/2019

   Tại góc đường khá rộng, đầy bụi của một khu phố nhỏ, miền đông Á Rập Saudi, một nhóm con trai nhỏ ngồi trên xe đạp tươi cười chờ đi, chân đặt lên bàn đạp Qureiris, vừa lên 10, với chiếc quần jean xanh bạc màu và áo thun xanh, mặt sẳn sàng nhìn thẳng vào cái máy thu hình phía trước, dẫn đầu tiến lên, mới thoạt nhìn qua ai cũng tưởng đó là một cuộc đua hay vui chơi bình thường của con nít nhưng không phải vậy, nó là nhóm xuống đường cùng nhau đi biểu tình.  
   Chẳng mấy chốc sau khi bọn nhỏ đi, Qureris chen khuất vào giữa đám đông, tay cầm cái loa cầm tay, bấm nút mở ra, đưa lên miệng hô to “người dân đòi hỏi nhân quyền”, là một thằng con trai nhỏ, Qureiris tham gia biểu tình, bắng cách đạp xe đạp như vầy để nói lên sự bất mản của mình tại một tỉnh thuộc vùng phía đông Á Rập Saudi trong những ngày dân chúng vùng lên của “mùa xuân Á Rập” năm 2011. Ba năm sau ngày có đoạn phim nhóm con trai đạp xe đạp biểu tình, Qureiris bị nhân viên canh phòng biên giới Saudi bắt, lúc nó được mười ba tuổi, ngay tại trạm kiểm soát của cổng biên giới trên đường King Fahd nối liền hai nước, khi đi cùng với gia đình đến Bahrain, trong thời điểm này, đối với giới luật gia và người hoạt động cho nhân quyền thì, Qureiris được xem là một người tù chính trị trẻ nhất ở Á Rập Saudi. Hiện giờ, ở tuổi 18, Qureiris đang phải đối diện với cái án tử hình sau khi bị giam trong tù gần bốn năm, chưa có phán xử.
   Trong tháng tư, Á Rập Saudi loan báo họ đã xử tử 37 người đàn ông, phần lớn là người thuộc sắc tôc thiểu số Shia, nước này là một trong các nước có con số vụ tử hình cao nhất trên thế giới, và thường xuyên bị cộng đồng quốc tế chỉ trích, lên án về việc tử hình những người còn trong tuổi vị thành niên bị kết tội hình sự. Qureiris bị kết tội năm 10 tuổi, ít nhất là một tội hình sự ghi trên tờ luận tội, vì đã đi theo người anh lớn, Ali Qureiris, lái xe mô tô ném một số chai bom xăng vào một trạm cảnh sát ở thành phố Awamiya. Luật ở Á Rập Saudi không rõ ràng về tuổi tác chịu trách nhiệm hình sự nhưng năm 2016, chính quyền bảo “ ủy ban bảo vệ quyền của trẻ em” cho nâng số tuổi lên 12, bên cạnh đó, Á Rập Saudi, trước đây cũng thông báo với LHQ là, họ không buộc tội tử hình cho những tù nhân phạm tội hình sự trước khi đến tuổi như luật định. Qurieris hiện đang bị xử bởi một tòa án xử khủng bố nơi công tố viên kết nó tội là thành viên của một nhóm khủng bố quá khích, nó bị buộc nhiều tội từ bạo động trong những cuộc biểu tình, bao gồm việc làm bom xăng Molotov đến bắn nhân viên an ninh và đi hàng đầu tại đám tang của anh nó năm 2011. Qureiris phủ nhận mọi cáo buộc và lời thú tội mà công tố viện có chỉ là những lời trong thời gian nó bị khủng hoảng tinh thần, không đúng sự thật. Á Rập Saudi từ chối bình luận gì về vụ án của Qureiris khi được báo chí ngoại quốc hỏi.
    Năm Murtaja Qureiris 11 tuổi là năm anh của nó chết vì tham gia trong một cuộc biểu tình mà chính quyền Á Rập Saudi miêu tả là một sự bạo động. Trong đoạn phim đám tang anh của Qureiris, người đi đưa đám đã hô to những khẩu hiệu chống chính quyền như công tố viện đưa ra, có hình ba của Qureiris cũng là ba của người chết, anh nó, ngã người ôm quan tài, cầu xin thượng đế giúp ông có đủ nghị lực sống với nổi đau vắng con, ông hôn quan tài lần cuối trước khi người ta mang nó đi chôn. Mặc dù công tố viện không buộc Qureiris có trách nhiệm với bất cứ cái chết nào nhưng họ cho rằng, họ phải đề nghị án tử hình vì nó là “hạt giống” của khủng bố, của quỷ dữ cho nên phải chịu nhận lấy hình phạt nặng nề nhất có thể được theo luật hồi giáo Sharia của vương quốc.
   Tờ buộc tội đề nghị án tử hình đã đưa ra vào tuần qua trước ngày Qureiris sinh nhật vừa đúng 18 tuổi vài hôm ,một người anh khác của nó cũng đang bị giam và ba nó bị tạm giữ năm ngoái, theo tin của những người tranh đấu cho nhân quyền cho biết. Có ít nhất là một năm ba tháng, Qurieris bị giam riêng trong xà lim biệt giam. Năm 2016, một ủy ban về phán xử tạm giam của LHQ có bàn thảo về trường hợp của một đứa trẻ Á Rập Saudi bị tù nhưng không nêu tên, tuy nhiên các chi tiết họ nói tới trùng hợp với ngày sinh của Qureiris và ngày giờ cũng như nơi mà nó bị bắt. Ủy ban này cũng nói thêm trong kỳ họp lần thứ 77 vào tháng 11 năm 2016, họ tin rằng, những đứa trẻ bị giam đã bị tra tấn buộc phải nhận tội, việc giam giữ này vi phạm trầm trọng quy định giam giữ của quốc tế. Họ đi đến kết luận, đứa trẻ bị giam tù này vì tội có liên hệ tới vụ biểu tình ôn hòa đòi công lý cho một số người biểu tình bị giết và đi dự đám tang của họ, người mà người biểu tình gọi là “ tử vì đạo”.
   Mohammad Daman, một người Á Rập Saudi tranh đấu cho nhân quyền, hiện ở Luân Đôn, người có mặt trong đoàn biểu tình năm 2011 mà Qureiris tham gia, nói với báo chí, cuộc biểu tình rất ôn hòa, trật tự, chính quyền Á Rập Saudi không đưa ra được một đoạn phim hay hình ảnh gì chứng minh cho lời buộc tội là biểu tình gây bạo động vào hôm đó nhưng chính quyền Á Rập Saudi, trong mấy năm qua đã nói rằng, người biểu tình chống chính quyền ở vùng tỉnh phía đông đã luôn luôn tấn công nhân viên an ninh và cả người dân qua đường, vô tội. Phản bác sự buộc tội này, các người hoạt động nhân quyền cho biết, những cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ đều bị nhân viên an ninh đánh đập thẳng tay cho nên các vụ biểu tình đều bị dẹp tắt khi họ thi hành chính sách lùng dẹp những người hoạt động tranh đấu.
   Nếu Á Rập Saudi tuyên án tử hình Qureiris thì nó sẽ là một trong ít nhất ba đứa khác bị xử tử năm nay vì tội hình sự trước khi được 18 tuổi, Abdulkareem al – Hawaj, Mujtaba al – Sweukat và Salman Qureish đã bị xử tử với 37 người đàn ông khác, phần lớn là người sắc tộc Shia. Ở Á Rập Saudi, việc xử tử chỉ có thể thi hành do lệnh của nhà vua King Salman hay người được ông ta ủy quyền thay mặt, người này không ai khác hơn là đông cung thái tử Mohammed bin Salman hay cũng được gọi là “phụ tá của vua”. Chiến dịch càn quét những người bất đồng chính kiến Saudi trở nên dữ dội hơn kể từ năm 2015 khi vua King Salman tuyên bố chọn con trai ông, Mohammed bin Salman là người nối ngôi và bổ nhiệm ông này giữ nhiều chức vụ quan trọng quyền lực. Ông đông cung thái tử  33 tuổi đã ra lệnh giam giữ một con số khá nhiều những tu sĩ nổi tiếng, người phân tích thời sự chính trị, thương gia, các hoàng tử, những người tranh đấu cho quyền của phụ nữ, và những ai bị chính quyền buộc tội có liên hệ đáng nghi ngờ với cơ sở ngoại quốc.
   Trở lại câu chuyện của Qureiris, trong một đoạn phim mà báo chí tây phương có được cho thấy, ngày biểu tình, nó đứng bên cạnh người cha, khi đó ông đang nói với đám đông, hầu hết những người biểu tình đều bịt mặt nhưng Qureiris và ba nó để trần, do đó nhân viên an ninh dễ dành nhận diện họ. Mohammad Daman kể lại, Qureiris là người duy nhất không mang mặt nạ trong suốt cuộc biểu tình và luôn luôn ở bên cạnh ba mình, ông Abdullah, mặc áo chụng dài nâu, loại đồ thường mặc của người già cả của bộ lạc Á Rập, nói với đám đông qua cái loa cầm tay và giơ cao cuốn thánh kinh Quran trên đầu.
   Bên cạnh Abdullah, Qureiris với cái nón len đi tuyết trên đầu, dường như là vừa lột ra khỏi mặt, nó liếc nhìn về hướng máy thu hình, mĩm cười và thong thả bỏ đi ra khỏi đám đông, không biết chuyện gì mà nó sẽ đối diện trong tương lai, tương lai là những ngày tù tội tàn nhẫn và cái án tử hình mà Qureiris đang chờ hôm nay.
   
Thuyên Huy
Mon 10.06.19

Xem CTGTT 3/6/19 : Hemedti – Hung Thần Đáng Sợ Nhất Của Hội Đồng Tướng Lãnh Lâm Thời Sudan :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét