9 thg 6, 2019

CÁC BIỆN PHÁP ĐƠN GIẢN LÀM GIẢM “RUỒI BAY” TRƯỚC MẮT (Từ Anle20.Blog )

Khi tầm nhìn bị cản trở bởi các đốm đen, chấm đen hoặc những sợi chỉ loằng ngoằng, hình chữ O, chữ C… ví như những “con ruồi bay” lơ lửng liên tục trước mắt, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu và không biết điều gì đã xảy ra với đôi mắt của mình. Mặc dù hiện nay chưa có thuốc làm tan hoàn toàn những “con ruồi” này, tuy nhiên bạn chớ vội lo lắng, một số giải pháp đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện được tầm nhìn.
1/ Hiện tượng “ruồi bay” và những đốm đen, chấm đen ở mắt là do đâu?
Ruồi bay” là hiện tượng lão hóa thường gặp ở người lớn tuổi, gây ra bởi sự lắng đọng hoặc kết tụ của các sợi collagen (protein có trong dịch kính), vì thế còn có tên gọi khác là đục dịch kính. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc bệnh đục dịch kính đang ngày càng trẻ hóa, các chấm đen, đốm đen xuất hiện có thể là hệ quả sau một thời gian bị cận thị, làm việc liên tục trên máy tính, tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời, tia lửa khi hàn điện, khói bụi từ môi trường ô nhiễm, thực phẩm “bẩn” dư tồn nhiều thuốc hóa học… Những đốm đen trước mắt không chỉ cản trở tầm nhìn mà còn mang lại không ít khó chịu cho “khổ chủ”.
“Ruồi bay” sẽ nguy hiểm nếu nó chỉ là biểu hiện của một số bệnh, chẳng hạn như viêm màng bồ đào, xuất huyết trong dịch kính, bong võng mạc…. Những bệnh lý này cần được phát hiện và điều trị kịp thời.
Nếu “ruồi bay” do bong võng mạc thì cần được điều trị kịp thời
Nếu “ruồi bay” do bong võng mạc thì cần được điều trị kịp thời
Sử dụng Tpcn Minh Nhãn Khang sẽ giúp phòng và hỗ trợ điều trị làm giảm hiện tượng ruồi bay, đốm đen, chấm đen trong mắt.
2/ 3 Cách làm giảm “ruồi bay” giúp thông thoáng tầm nhìn
2.1/ Làm quen dần với những đốm đen, chấm đen trong tầm nhìn
Bước 1 – Chuyển động mắt nhanh. Nếu chẳng may bị những đốm lạ trước mắt gây chú ý, bạn hãy thử rời nhanh tầm nhìn đi chỗ khác, chẳng hạn nhìn luân phiên lên trên, xuống dưới và sang hai bên. Sự chuyển động mắt có thể tạm thời làm giảm độ mờ của các vết ruồi bay này.
Bước 2 – Đi khám bác sĩ nhãn khoa thường xuyên. Nếu hiện tượng ruồi bay trước mắt ảnh hưởng nhiều đến tầm nhìn hoặc xuất hiện thêm nhiều đốm lạ khác, bạn nên đi khám nhãn khoa. Dựa trên các triệu chứng, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân khiến dịch kính bị vẩn đục và xét xem lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp. Bạn nên khám mắt ít nhất 1 – 2 năm một lần, khám thường xuyên hơn nếu có bệnh về mắt hoặc bị tiểu đường, huyết áp cao.
Bước 3 – Không quá lo lắng: “Ruồi bay” có thể gây phiền nhiễu cho bạn nhưng không ảnh hưởng quá lớn đến thị lực, bạn vẫn có thể thực hiện tốt các công việc hàng ngày. Người bị cận thị, từng bị chấn thương ở mắt hoặc có bệnh lý ảnh hưởng đến mạch máu (như tiểu đường) có nguy cơ bị “ruồi bay” với tần suất hoặc số lượng nhiều hơn. Thông thường, não bộ sẽ thích nghi dần với sự xuất hiện của các đốm đen này và bỏ qua chúng.
2.2/ Học cách làm giảm “ruồi bay” tại nhà
Bước 1 – Chế độ ăn uống: Bổ sung một số chất dinh dưỡng phù hợp có thể giúp bạn cải thiện bệnh đục dịch kính, bao gồm:
-Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như: rau có màu xanh thẫm; củ quả có màu vàng, cam, đỏ…
-Thực phẩm chứa hyaluronic acid (đậu nành, bột sắn dây, rượu vang đỏ…) được chứng minh là giúp đôi mắt mau lành sau phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo, hyaluronic acid còn được sử dụng trong điều trị ruồi bay trước mắt.
Bước 2 – Bổ sung các chất chống oxy hóa, tăng cường dọn dẹp “rác thải”
Hầu hết các trường hợp bị đục dịch kính là quy luật tự nhiên của lão hóa, cũng giống như bạc tóc, không gây đau đớn những cũng không thể quay ngược thời gian để giữ mãi đôi mắt tuổi 20 được. Tuy nhiên, một số phương pháp hỗ trợ điều trị từ bên ngoài sẽ là một trong những giải pháp đơn giản và hiệu quả nhất để đảo ngược tiến trình lão hóa của mắt. Nổi bật trong số đó là những sản phẩm từ thảo dược tự nhiên, chứa hoạt chất Alpha lipoic acid (ALA). Không chỉ nổi tiếng là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, ALA có thể thấm tốt vào mô mắt, ngăn chặn sự lắng đọng collagen, dọn dẹp các tế bào protein đã bị hư hại nhằm bảo vệ và giữ gìn sự trong suốt của gel thủy tinh thể và dịch kính. Đồng thời, khi kết hợp với một loại kháng sinh từ thiên nhiên như Hoàng đằng, mắt bạn cũng sẽ được bảo vệ và phòng ngừa nguy cơ bị viêm hay nhiễm trùng trước sự tấn công của gốc tự do và độc tố từ môi trường.
Ngoài ra, bổ sung những chất có thể giúp làm tăng lưu lượng máu ở mắt như ginkgo biloba, lysine cũng được coi là một cách để tăng vận chuyển “rác thải” gây đục dịch kính. Tuy nhiên điều này lại không mấy khả thi khi dịch kính là bộ phận không có mạch máu nuôi dưỡng mà chất dinh dưỡng được cung cấp từ võng mạc, do đó, bạn nên tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ nhãn khoa.
Bước 3 – Giảm stress: Tâm trạng lo âu, căng thẳng là “chất kích thích” tiềm năng cho sự xuất hiện của những đốm đen, chấm đen trong mắt. Do đó, các phương pháp quản lý căng thẳng như: tập yoga, ngồi thiền hoặc thái cực dưỡng sinh sẽ giúp giảm hiện tượng ruồi bay trước mắt.
2.3/ Lựa chọn các phương pháp điều trị trong những trường hợp nặng
Bước 1 – Đi khám ngay nếu bị “ruồi bay” kèm theo chớp sáng và mất thị lực ngoại biên (có vùng tối bao quanh hình ảnh bạn nhìn được). Với trường hợp đục dịch kính nặng, bạn cần được điều trị ngay lập tức. Nếu chủ quan, thị lực không những bị suy giảm nghiêm trọng, bạn còn dễ gặp phải một số rủi ro như:
– Xuất huyết dịch kính (rò rỉ máu vào vùng giữa thủy tinh thể và võng mạc).
– Viêm dịch kính và viêm võng mạc
– U mắt
– Rách võng mạc
– Bong võng mạc
Bước 2 – Tham khảo ý kiến bác sĩ về phương pháp điều trị đặc biệt, chẳng hạn như phẫu thuậtnếu đục dịch kính gây ảnh hưởng đến thị lực nghiêm trọng.
https://c1.staticflickr.com/9/8396/29515637012_72e53e989d_o.png
Phẫu thuật chiếu laser để điều trị đục dịch kính thể nặng
Bước 3 – Lựa chọn phẫu thuật nếu cần thiết
Các trường hợp “ruồi bay” nặng có thể được điều trị bằng phẫu thuật, nhằm làm giảm số lượng chấm đen, đốm đen và hạn chế những hậu quả nghiêm trọng do đục dịch kính gây ra. Có hai phương pháp phẫu thuật để điều trị bệnh đục dịch kính, bao gồm:
– Vitrectomy: Phẫu thuật loại bỏ khối dịch kính và thay thế bằng dung dịch chuyên biệt giúp duy trì hình dạng nguyên vẹn của nhãn cầu.
– Phẫu thuật bằng laser: Sử dụng chùm laser năng lượng cao để phá vỡ vùng dịch kính bị đục.
Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ trước khi phẫu thuật vì rủi ro mà phương pháp này mang lại còn cao hơn nguy cơ bị biến chứng. Các rủi ro liên quan đến phẫu thuật bao gồm rách võng mạc và bong võng mạc. Phẫu thuật chỉ được khuyến khích trong những trường hợp nặng và không phải là giải pháp lâu dài để điều trị đục dịch kính.
Lựa chọn đúng phương pháp điều trị sẽ giúp bạn cải thiện được thị lực, làm giảm được sự xuất hiện của những con ruồi/đốm đen/chấm đen trong tầm nhìn.
Thanh Xuân
Tham khảo: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét