Singapore được đánh giá là quốc gia đáp ứng tốt nhất các mục tiêu liên quan đến y tế do Liên Hiệp quốc (LHQ) quy định.
Hãng tin CNA dẫn kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí y khoa The Lancet ngày 13/9, theo đó Singapore đứng đầu tiên trong số 188 quốc gia đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (gọi tắt là SDG) liên quan đến y tế của LHQ. Các mục tiêu này bao gồm: tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, hút thuốc lá, tiêm vắc xin, và tỷ lệ bệnh dịch như bệnh lao và sốt rét.
Kết quả nghiên cứu trên do Cơ quan nghiên cứu Gánh nặng toàn cầu về bệnh tật (Global Burden of Disease Study-GBD) gồm một nhóm các nhà nghiên cứu toàn cầu phối hợp với Viện Đo lường và đánh giá y tế (IHME) tiến hành.
Các nhà nghiên cứu tiến hành khảo sát 37 chỉ số SDG liên quan đến y tế từ năm 1990 đến năm 2016 cho mỗi quốc gia và sau đó là các chỉ số dự báo cho năm 2030. Kết quả Singapore đánh bại các nước Bắc Âu như Iceland và Thụy Điển với tổng số điểm đạt 87/100. Ở phía chót bảng là các nước Somalia, Cộng hòa Trung Phi và Afghanistan, tất cả đều chỉ được chỉ 11/100 điểm.
Singapore đã đạt được kết quả tốt trong việc giảm tỷ lệ tử vong trẻ em. Nước này cũng đã kiểm soát tốt tỷ lệ người mắc bệnh sốt rét, mức độ người dân tiêm vắc xin và tỷ lệ tử vong do tai nạn đường bộ. Tuy nhiên, Singapore vẫn kém nhiều nước hàng đầu trong bảng xếp hạng về tỷ lệ mắc bệnh lao (với điểm số 63) và chỉ số ô nhiễm không khí và tỷ lệ tử vong do ô nhiễm không khí cao hơn năm 2016 (74/100).
Trong số các quốc gia đứng đầu về tổng thể, lạm dụng tình dục trẻ em và tử vong do tự tử là những vấn đề đặc biệt và đây cũng là những chỉ số không tốt của Singapore. Đối với chỉ số lạm dụng tình dục trẻ em, theo nghiên cứu, tỷ lệ các em nữ và nam từ 18 đến 29 tuổi từng bị bạo lực tình dục ở tuổi 18, không có quốc gia nào nằm trong top 10 có tổng số điểm cao hơn 52 đối với nhóm này. Riêng Singapore có điểm 42/100 trong chỉ tiêu này. Singapore cũng ghi điểm kém hơn hồi năm ngoái về tử vong do tự tử, với điểm số 53 so với 59 vào năm ngoái.
Nhìn chung, nghiên cứu cũng cho thấy, không có quốc gia nào trên thế giới đạt được mục tiêu của LHQ về loại bỏ các ca nhiễm lao mới vào năm 2030 và cũng cho thấy các quốc gia có thu nhập thấp khó có thể đạt được các mục tiêu này.
Thứ tự 10 nước đứng đầu trong bảng xếp hạng như sau: Singapore 87/100, Iceland (86), Thụy Điển (86), Na Uy (84), Hà Lan (83), Phần Lan (83), Israel (82), Malta (81), Thụy Sĩ (80), Anh (80).
Ở khu vực châu Á, ngoài Singapore còn 7 nước và vùng lãnh thổ đạt điểm số cao, lần lượt là Nhật Bản (76), Đài Loan (74), Hàn Quốc (73), Malaysia (69), Sri Lanka (62), Indonesia và Trung Quốc (cùng 60 điểm).
Minh Khang (daikynguyen.com).

Xem thêm :
Trung Quốc: 300 tấn thịt lợn bệnh chôn trái phép gây ô nhiễm nặng.

Cháy trường học ở Malaysia: Ít nhất 25 người thiệt mạng