27 thg 10, 2016

TAOBAO LÀ GÌ ?


by Blog của 5xu


Người Tây không biết Taobao là gì. Người ta cũng lờ mờ. Người Tàu thì biết rất rõ. Taobao là trang bán lẻ trực tuyến của Alibaba tức là của tỷ phú Jack Ma (Mã Vân).

Bọn eBay lúc đầu đầu tư vào EachNet, một website làm e-commerce đang lên ở thời điểm ấy. Cùng lúc này Alibaba vẫn vật lộn với website làm B2B của mình. Ở bên ngoài TQ, không ai biết Alibaba là cái gì, còn trong TQ cũng rất ít người biết.

Jack Ma thành lập Taobao từ một nhóm bí mật, có 6 người. Khi Taobao được tung ra, ngay trong nội bộ Alibaba cũng không biết Taobao là của ai.

Đằng sau Taobao là Alibaba, còn sau nữa là siêu nhân Masayoshi Son.

eBay tất nhiên là không biết gì, họ chỉ nhìn nhận (vì quá kiêu ngạo), ở TQ chỉ có 1 đối thủ tiềm năng là 1pay. Kết cục là chết mất xác.

Nhưng cay nhất là Goldman. Ngân hàng này mua 33% cổ phần Alibaba từ rất sớm, với giá 3.3 triệu dollar. 5 năm sau rốt ruột quá bán quách đi, lời gấp 7 lần.  Nhưng ngay sau đó Aliababa lên sàn và nếu Goldman còn giữ cổ phần thì trị giá khoản này là 12.5 tỷ dollar Mỹ.

Taobao, tiếng Anh dịch là “hunting for treasure”, Hán Việt là Đào Bảo, nghĩa là đào kho báu. Bên Tàu có câu “vạn năng đích taobao”, nghĩa là mọi thứ đều có thể tìm được trên Taobao. Còn  Jack Ma thì đào được kho báu đúng nghĩa.
Ảnh :JackMa chụp năm 2008 tại Diễn Đàn KT.Thế Giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét