23 thg 10, 2016

Lao động tại Đài Loan vui mừng khi Quốc Hội Đài Loan thông qua điều luật 52

GNsP (22.10.2016) – Sau cuộc biểu tình quy tụ hàng ngàn công nhân, di dân của các quốc gia Philippines, Thái Lan, Indonesia, Đài Loan và Việt Nam ngày 2/10/2016 vừa qua đã tạo nên một sức mạnh, tiếng vang trên thế giới và tại Đài Loan. Quốc Hội Đài Loan đã không thể tiếp tục “làm ngơ” trước thảm trạng người lao động di dân bị môi giới bóc lột.
Ngày hôm qua (21/10/2017), trong cuộc họp báo tại Viện Lập Pháp, Quốc Hội Đài Loan đã đưa đề án này vào nghị trình “3 Năm Xuất Cảnh 1 Ngày”. Đề án này được xếp hàng thứ 3 sau các đề án thảo luận khác. Khi điều Quy Định này trong điều 52 Luật Giao Dịch được thông qua, Quy Định này sẽ được hủy bỏ toàn diện.
Ảnh: Pv tại Đài Loan
Ảnh: Pv tại Đài Loan

Nhận được thông tin trên, những người lao động, di dân tại Đài Loan đã cùng nhau kêu gọi mọi người đến trước cổng chính tòa nhà Quốc Hội Đài Loan để tạo thêm áp lực cho cuộc họp báo bên trong Quốc Hội.
Trên thông báo kêu gọi của linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hùng, người đại diện cho lao động, di dân Việt Nam viết: “Thông tin chúng ta có được, môi giới cũng đã huy động lực lượng của họ đến để làm áp lực Quốc Hội không thông qua. Để ủng hộ các vị dân biểu trong đảng Dân Tiến (民進黨)đã đưa đề án hủy bỏ “3 Năm Xuất Cảnh 1 Ngày” và các vị dân biểu khác thuộc 2 đảng Sức Mạnh Thời Đại (時代力量黨) và Quốc Dân Đảng(國民黨), công nhân lao động di dân các quốc gia chúng ta cần có mặt đông đảo để tạo sức mạnh và làm áp lực.”
Từ những thông tin và lời kêu gọi đó, lúc 10h00 trong khi bên trong Quốc hội đang họp báo thì tại cổng Quốc Hội các công đoàn, các tổ chức phi chính phủ, TIWA, MENT,… đã có mặt đông đủ và tổ chức cuộc họp báo bên ngoài để thúc đẩy bên trong Quốc Hội nhanh chóng thông qua điều 52 luật Dịch Vụ Việc Làm.
Bên cạnh đó phía môi giới cũng tiến hành tổ chức một cuộc họp khác để gây sức ép cho Quốc hội không thông qua đề án.
Bên phía lao động và một số tổ chức phi chính phủ đã bày tỏ quan điểm của mình, họ hi vọng những hành động bóc lột sức lao động; róc da, lột xương sẽ phải chấm dứt, điều 52 Luật Giao Dịch phải được hủy bỏ. Những quan điểm và nguyện vọng đó đã được thể hiện rõ trong buổi diễu hành hôm 02/10 trước đó.
Ảnh: Pv tại Đài Loan
Ảnh: Pv tại Đài Loan
Một vị đại diện người Đài Loan đã từng đi lao động tại Âu Châu chia sẻ với người lao động trong buổi họp báo: “Chị đã đi lao động và làm việc xa xứ, chị cũng hiểu cảm giác của người lao động tại Đài Loan hiện nay. Từng là người đi lao động, chị cũng gặp phải những khó khăn về ngôn ngữ, đã nhiều lần vì vậy mà để bị bắt nạt. Cũng từng gặp phải những vấn đề liên quan đến môi giới. Chị cũng hi vọng mỗi người Đài Loan đã từng có cuộc sống tại nước ngoài, cũng đã từng trải nghiệm sẽ thấu hiểu cảm giác của những lao động tại Đài Loan hiện nay. Người lao động hiện nay phải chịu sự bóc lột như vậy là một điều vô nhân và tàn nhẫn, vì vậy chị đã đứng ra nêu lên quan điểm của nình”.
Một lao động khác cũng nghẹn ngào lên tiếng: “Chúng tôi đều là con người, chúng tôi đến Đài Loan làm việc cũng chỉ vì lo từng miếng ăn cho gia đình, chúng tôi đã phải trả cho môi giới biết bao nhiêu tiền mới có cơ hội đến Đài Loan làm việc. Thu phí đi lần một khoảng trên dưới hai mươi vạn đài tệ , sau 3 năm còn muốn ép chúng tôi phải rời khỏi Đài Loan, tạo cơ hội cho môi giới kiếm thêm một khoản tiền như thế. Thử hỏi đó có phải hành động của một con người? Phải bóc lột lao động chúng tôi như thế nào nữa mới lấp đầy lòng tham? Hãy dùng lương tâm của mình để đối diện với lao động chúng tôi. Hôm nay, chúng tôi có mặt tại đây không phải với mong muốn bác bỏ môi giới, chúng tôi chỉ hy vọng rằng hết hạn hợp đồng 3 năm chúng tôi không phải xuất cảnh, không phải trả thêm 1 khoản phí cao. Môi giới lương tâm của các bạn để ở đâu? Mỗi một lần 3 năm lại một lần thu phí môi giới, định thu đến khi nào. Chúng tôi đều là những con người đến Đài Loan làm việc và rất vui mừng vì hôm nay có cơ hội đến đây nói lên nguyện vọng của mình. Hy vọng các vị đại biểu đang ngồi họp phía trong Quốc hội đại diện cho luật pháp Đài Loan có thể đối mặt với hơn 60.000 lao động. Thế nào được gọi là nhân quyền, thế nào được gọi là giảm thiểu sự bóc lột? Chúng tôi sẽ chờ đợi.”
Phía bên môi giới cũng lên tiếng, họ cho rằng nếu điều luật 52 được thông qua, số lượng lao động bỏ trốn sẽ càng nhiều, cùng với đó là một số hệ luỵ kéo theo và môi giới sẽ bị cướp mất công việc. Họ cũng liên tiếp dùng tiếng còi và hô các khẩu ngữ để trấn áp phía lao động.
Tình hình bên ngoài tòa Quốc hội diễn ra căng thẳng nhưng giữa hai bên phía người lao động và môi giới vẫn thái độ ôn hoà, không hề xảy ra xô sát; cùng với đó là sự tận tâm, tận tình của phía cảnh sát Đài Loan đã giữ cho không khí ôn hoà được duy trì suốt buổi.
Khi phía bên trong Quốc Hội báo tin họ đang bàn thảo đến vấn đề số 2, vấn đề số 3 – vấn đề cuối cùng”điều luật 52” liên quan sẽ được bàn thảo ngay sau đó và nhanh chóng có kết quả. Những phút giây tưởng chừng đến nghẹt thở, phía lao động đã nắm chắc 80,90% cơ hội. Điều mà suốt 7,8 năm nay người lao động đã có nhiều cuộc xuống đường yêu cầu huỷ bỏ sắp sửa đi đến hồi kết.
Bên ngoài hai cuộc họp báo của người lao động và môi giới vẫn tiếp tục, đến khoảng 11h50 phía bên trong Quốc hội đã công bố điều luật 52 chính thức được thông qua; chỉ còn chờ tổng thống kí công văn và ba ngày sau đó sẽ được đưa vào áp dụng.
Những dòng cảm xúc vỡ oà, niềm vui không thể diễn tả đối với những người lao động cũng như những tổ chức Đài Loan đã đứng về phía lao động. Họ ôm chầm lấy nhau vui mừng trong chiến thắng, nhiều người đã bật khóc vì cuối cùng những người lao động được cho là yếu thế đã dành được chiến thắng, điều mà trước đó nhiều người cho là không thể sẽ không diễn ra; một chiến thắng không tưởng và xứng với những gì mà họ đã đấu tranh suốt nhiều năm qua.
Kết thúc cũng là bước ngoặt cho một sự khởi đầu mới; rồi đây lao động sẽ phải đối mặt với những biến cố khác, chắc chắn phía môi giới sẽ không chịu để người lao động chiến thắng như vậy được, họ sẽ tạo những áp lực khác lên người lao động để tìm kiếm lợi ích cho bản thân họ. Nhưng với một niềm tin vô điều kiện và với chiến thắng này, những người lao động, họ tin chân lý và chính nghĩa sẽ luôn luôn là con đường chiến thắng của họ. Kết thúc của ngày 21/10/2016, giới lao động tại Đài Loan sẽ quay trở về với công việc của họ với một khởi đầu mới đầy niềm vui chiến thắng.
Hoàng Phi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét