21 thg 10, 2016

Nhờ người này mới có nước Brunei ‘giàu có như Dubai, hạnh phúc như Bhutan’

Thấy bài nầy trên mạng copy về cho các bạn xem chơi,vì không được đọc sử Brunei nên cũng không biết chuyện nầy thực hư ra sao...Các Bạn xem có gì không đúng thì cho ý kiến

Vương quốc Brunei là quốc gia được biết đến như một “thiên đường du lịch” đầy sức hút bởi sự yên bình của những mái vòm nhà thời Hồi giáo, ánh mặt trời nhẹ nhàng chiếu xuống dòng sông Kamper Yayer khuyến rũ diệu kỳ. Cuộc sống của người dân nơi đây rất giàu có, phồn thịnh và vô cùng hạnh phúc, vui vẻ.  
brunei1
Brunei bao gồm hai phần tách rời nhau nằm lọt trong bang Xa-ra-oát (Sarawak) của Ma-lai-xi-a. Trừ phía Bắc giáp biển Đông (161 km bờ biển), ba mặt còn lại có chung biên giới với Đông Ma-lai-xi-a (381 km), với tổng diện tích 5765 kilômét vuông, dân số chỉ có 423.000. Nó tương đương với một thị trấn nhỏ của Trung Quốc. Từ năm 1888, người Anh đã đặt sự bảo hộ lên đất nước Brunei. Gần 1 thế kỷ trôi qua, mãi đến ngày 23.2.1984, Brunei mới chính thức được hoàn toàn độc lập.
brunei2
Là quốc gia sản xuất dầu khí lớn thứ 3 Đông Nam Á và xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn thứ 9 trên thế giới. Thu nhập bình quân đầu người của Brunei năm 2011 là gần 50000 USD (khoảng 1,1 tỉ đồng), cao hàng thứ 5 trên thế giới. Và cũng là chủ nợ của nhiều cường quốc lớn như Anh với 169 tỉ USD (khoảng 3,8 triệu tỉ đồng) . Nhờ thế, dù không phải là nước lớn, nhưng tiếng nói và ảnh hưởng của Brunei cũng có trọng lượng trên chính trường quốc tế. Người dân ở đây được miễn tất cả các loại thuế, nên cuộc sống của họ rất thoải mái, sung túc.
brunei3
Chẳng hạn như giáo dục, trẻ en ở Brunei từ mẫu giáo cho đến đại học, sau đại học sẽ không phải nộp bất cứ khoản phí nào. Nếu các en có nhu cầu ra nước ngoài du học, chính phủ cũng sẽ tài trợ tiền học phí, phí sinh hoạt, thậm chí sẽ mua sẵn vé khứ hồi cho các em.
brunei4
Về vấn đề chăm sóc sức khỏe, chỉ với 2 đô tiền Brunei (32 nghìn đồng) người bệnh sẽ được khám, chữa từ những căn bệnh cảm cúm thông thường đến những bệnh hiểm ngèo. Chính phủ sẽ cung cấp cho bệnh nhân chi phí sinh hoạt ăn ở cho đến khi họ được ra viện. Còn với những căn bệnh vượt ngoài khả năng chữa trị của bệnh viện tại Brunei, người bệnh sẽ được chuyển sang Malaisia hoặc Singgapo để chữa trị. Mọi chi phí cho người bệnh và người thân chăm sóc kèm theo cũng đều được chính phủ chi trả.
brunei5
Giá xăng dầu ở đây còn rẻ hơn cả nước đóng chai. (thông thường, giá của 1 lít nước đóng chai sẽ bằng 4 lít xăng). Và người dân không phải chịu thuế nên trung bình mỗi người trưởng thành sẽ sở hữu 2 chiếc xe hơi. Nếu ai không có đủ điều kiện mua nhà, chính phủ sẽ có những dự án nhà công cộng và bán trả góp với giá “rẻ như cho” 200 đô Brunei/tháng (khoảng 3,2 triệu đồng/tháng). 7 năm sau ngôi nhà đó sẽ thuộc sở hữu của họ. Nếu hộ nào than thở khó khăn,nhà vua có thể cho họ ở miễn phí..
brunei6
Là một trong những gia đình hoàng tộc giàu có nhất thế giới, khối tài sản mà vua Brunei Hassanal Bolkiah đang nắm trong tay lên tới hơn 40 tỉ USD (khoảng 903 nghìn tỉ đồng ) . Nhà vua còn đặc biệt có sở thích sưu tập xe hơi. Số xe mà ngài sở hữu lên tới gần 7000 chiếc, bao gồm hơn 400 chiếc Ferrari, hơn 500 chiếc Mercedes-Benz, hơn 600 chiếc Rolls-Royce. Ngoài ra ngài còn sở hữu 200 con ngựa polo quý hiếm và hơn 20 chiếc máy bay tư nhân.
brunei7
Cả gia đình hoàng gia sống trong một cung điện nguy nga, sang trọng theo kiến trúc Hồi giáo, có diện tích 200000 mét vuông, với 2200 phòng, 257 phòng tắm, 564 đèn treo nhiều ngọn, 51000 ngọn đèn, 44 cầu thang bộ, 18 cầu thang máy, 5 hồ bơi đầy đủ tiện nghi. Máy lạnh được lắp khắp nơi trong cung điện, kể cả chuồng ngựa của nhà vua. Tổng chi phí xây dựng của lâu đài này lên tới 1,4 tỉ USD (khoảng 31,5 nghìn tỉ đồng) Đây là cung điện lớn thứ 2 trên thế giới chỉ sau Tử Cấm Thành của Trung Quốc.
brunei8
Lịch sử Brunei có nhắc đến một người ở Phúc Kiến, Trung Quốc tên là Hoàng Sâm Bình. Vào triều Minh (1368-1644) ông đã đến đây và trợ giúp người dân bản địa thành lập nên đất nước Brunei, và sau này ngôi vị đã được truyền thừa cho con gái. Do vậy, trong hoàng gia Brunei ngày nay, Hoàng Sâm Bình có vị trí rất quan trọng. .
brunei9
Trên quốc kỳ của Brunei có hai đường sọc tréo trắng và đen chính là đại biểu cho Hoàng Sâm Bình và nhà vua.  
brunei10
Hải Yến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét