20 thg 3, 2016

Não Người Mạnh Đến Đâu So Với Máy Tính?


(kirstypargeter/iStock)

 Dù cho máy tính ngày càng nhanh và mạnh chúng vẫn không sánh được với não người. Chắc chắn thế, một máy tính được lập trình một cách đặc biệt để thực hiện nhiệm vụ đơn lẻ như chơi cờ vua có thể trở thành một đối thủ đáng gờm với con người, nhưng khi chúng ta so sánh máy tính với toàn bộ khả năng của não người, thì quả thật không tương xứng.
Trong vài năm qua, các nhà khoa học, bằng nhiều cách khác nhau, đã cố gắng chế tạo một siêu máy tính để bắt chước sự phức tạp và sức mạnh xử lý nguyên sơ của bộ não người. Theo các nhà sinh học, bộ não con người có khoảng 90 tỷ tế bào thần kinh liên kết với nhau bởi, theo đúng nghĩa đen, hàng nghìn tỷ kết nối được gọi là khớp thần kinh. Tóm lại, hệ thống kết nối phức tạp này trong não cung cấp “hàng trăm nghìn tỷ đường dẫn truyền khác nhau mà các tín hiệu não truyền qua.”
Để bắt chước điều này bằng kỹ thuật số, một vài năm trước đây các nhà khoa học cần hơn 82.000 bộ xử lý chạy trên một trong những siêu máy tính nhanh nhất thế giới để bắt chước chỉ một giây hoạt động của não bộ một người bình thường.
Gần đây, một nghiên cứu phát hiện ra rằng bộ não con người có thể lưu giữ thông tin nhiều hơn mười lần so với ý kiến trước đây. Tóm lại, các nhà khoa học hiện nay tin rằng năng lực của bộ não con người vào khoảng một petabyte.
Gần đây, một câu hỏi trên Quora về chính vấn đề này đã làm sáng tỏ một vài điều thú vị khi so sánh về khả năng tính toán của máy tính và bộ não người.

Con người có thể thực hiện một số điều rất ngoạn mục, trong đó có khả năng nhận dạng, khả năng ngôn ngữ và tư duy sáng tạo. Máy tính được cải tiến rất nhanh về khả năng nhận dạng, nhưng hầu hết các chương trình vẫn không thể nào nhận dạng được tốt bằng trẻ em. Một ví dụ điển hình của việc nhận dạng là nhận dạng khuôn mặt. Chúng ta có khả năng nhận biết khuôn mặt trong một loạt các ngữ cảnh. Chúng ta thậm chí có thể nhận ra khuôn mặt khi đã già đi, hoặc được ngụy trang, hoặc bị tóc che khuất. Với những công việc loại này máy tính gần như không thể làm tốt như con người.
Vì vậy, máy tính mạnh hơn [so với] con người khi thực hiện những hướng dẫn theo từng bước. Con người mạnh hơn máy tính ở những việc không dễ được phân chia thành các bước đơn giản. Các lĩnh vực khoa học máy tính (computer science), trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence), và học máy (machine learning) hướng đến việc chia nhỏ các vấn đề thành những “khúc dữ liệu kích cỡ byte” mà máy tính có thể “tiêu hóa”. Vì vậy đến nay máy tính chỉ là những trẻ sơ sinh về thông tin – chúng không thể tự “nấu ăn” cho mình.
Toàn bộ đề tài này trên Quora còn có nhiều thông tin đáng quan tâm hơn.
Bài viết này đã được công bố trên BGR.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét