28 thg 3, 2016

Ghét Trung Quốc và thị trường tự do



Người Việt Nam rất ghét Trung Quốc. Ghét ghét ghét ghét ghét. Thù thù thù thù thù. Trung Quốc là địch thù không đội chung trời. Ghét ghét ghét.



Nhưng điều đó đã không ngăn chặn người Việt Nam mua laptop Lenovo, đọc truyện tình cảm Trung Quốc, mua các loại hàng Made In China, sử dụng nhiều từ Hán Ngữ, coi phim Trung Quốc.



Bàn tay vô hình của thị trường tự do đã vô tình bắt người Việt Nam phải giao thương làm ăn với Trung Quốc dù trong lòng ghét người Trung Quốc vô đối. Cái bàn phím, laptop và màn hình tôi đang sử dụng để viết được cái status đều Made In China đó. Tôi cũng ghét Trung Quốc nhưng bàn tay vô hình của thị trường đã kết nối tôi với họ và khiến tôi làm việc chung dù đó không phải là mục đích của tôi.

Và ngược lại, chắc chắn rằng người Trung Quốc cũng không thích tôi cũng như tất cả dân tộc khác. Nhưng vì lợi ích của họ, họ phải làm sao để sản xuất hàng với giá rẻ nhất để thuyết phục người khác mua. Và người khác vì lợi ích riêng của mình phải mua hàng Trung Quốc vì nếu không, tiêu chuẩn sống của họ sẽ giảm vì họ phải dùng nhiều tiền của mình để mua hàng không phải là Made In China.



Miệng thì chửi nhưng bàn tay vô hình đã âm thần xóa tan hận thù dù đó không phải là mục đích của đôi bên. Đó là điều tốt vì ”nếu hàng hóa không đi xuyên qua biên giới thì binh sĩ sẽ thay thế.” – Bastiat


– Ku Búa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét