17 thg 11, 2023

Mùa thu trên biển Bắc – Ara Phat (K.7 SPSG )

Hắn hôm nay chuyện trò sơ qua về đất nước thứ hai của hắn, hiện hắn sống ở trung tâm đất nước, đi về phía tây bắc là vùng duyên hải còn tạt sang vùng đông nam thuộc về cao nguyên Ardenne, nơi xảy ra những trận chiến ác liệt, vẫn còn di tích chiếc thiết giáp ở Bastogne cũng không xa Liege bao nhiêu, Bastogne là mặt trận để đời của danh tướng Patton.
Biển Bỉ chỉ cách Bruxelles hơn trăm cây số, chỉ mất 1 tiếng 15′ trên xe lửa là đến ngay bãi biển Oostende của Bỉ; có đến 15 bãi biển nằm dài ở đây, tất cả những bãi biển này thuộc về Biển Bắc, hay Bắc hải(mer du Nord), trước thế chiến thứ 1, Mỹ gọi đây là German Ocean(đại dương Đức) nằm ở vị trí đông bắc của Đại tây Dương.
Về phía đông, Biển Bắc giáp Na Uy và Đan Mạch , về phía tây giáp Scotland và Anh , về phía nam Đức, Hà Lan, Bỉ và Pháp .
Biển này có một nhánh là Skagerrak, nằm giữa Đan Mạch, Na Uy, và Thụy Điển, nối với biển Baltic qua Kattegat, Öresund, Belt Lớn và Belt Nhỏ. Biển Bắc thông với phần còn lại của Đại Tây Dương qua eo biển Dover vào eo biển Manche về phía nam, và qua biển Na Uy về phía bắc.

Những năm qua vợ chồng hắn hay đi về vùng núi rừng vào mùa thu để có những bức ảnh về mùa thu, để có những hình ảnh lộng lẫy vàng đỏ nâu đua chen sắc màu, mùa thu năm nay hắn ra biển hai lần tìm những thứ trừu tượng hơn, những không khí thu, gió thu .

Vợ chồng hắn thỉnh thoảng hay ra biển Ostende vì không xa lắm hơn nữa vợ chồng đứa con lớn có nhà ngoài này chỉ vài trăm mét đã ra đến bãi, nên nghỉ ngơi thoải mái hơn.
Nằm trên bờ biển phía Tây của Bỉ trong vùng lân cận của thành phố cùng tên và là một trong những bãi biển tốt nhất trong 15 bãi biển trên cả nước.
Hắn cũng hay thả bộ từ nhà ga xe lửa dọc theo bãi biển chỉ khoảng 10′ là đến nhà, từ xa một đài tưởng niệm các chiến sĩ hải quân hoàng gia Bỉ hy sinh trong hai trận thế chiến

Đi dọc theo bãi biển có đến vài chục cửa hàng hải sản phục vụ du khách, mùi tanh hải sản bốc lên nguyên một đoạn đường, chui vào mũi « nghe » hấp dẫn lạ . Những tôm, cua, cá những nồi soupe « độc vật » của biển bốc khói thơm lừng, ai thích những loại ốc, sò, nghêu được nấu theo dân miền biển Âu châu chịu lắm, thứ này vợ hắn thích hơn hắn, hắn chỉ nhấm nháp chút đỉnh ; lạ nhỉ! người đời thường nghĩ đàn ông thích mùi tanh loại nghêu sò hơn chứ.

Thêm vài bước chân, đậu bên đường là chiếc xe ngựa đưa du khách vòng quanh thành phố, cũng có nhiều nữ « xà ích » tóc vàng, xinh đẹp cầm cương ngựa, một vòng quanh thành phố với giá biểu là 20 Euro.
Để bảo đảm vệ sinh phố phường, ngựa cũng được mang tã lót; một miếng da uốn quanh bệ phóng, làm khéo lắm, vậy là mấy cô chú ngựa này cứ viêc « vô tư ».

xe ngựa đưa du khách vòng quanh thành phố (photo Ara)

Trên đường cho du khách dạo bước,thật sạch sẽ, rộng rãi, con trẻ tha hồ đạp xe , chạy những chiếc xe điện…chó phải có người dắt và chủ nhân phải chịu trách nhiệm vệ sinh mỗi khi có « sự cố » xảy ra, phạt vạ cũng nặng, cộng với tinh thần trách nhiệm của du khách, đường đi dạo lúc nào cũng sạch sẽ, phong quang.

Đoàn xe lửa mini chạy quanh thành phố phục vụ du khách (photo Ara)

Một dịch vụ phục vụ khác cho du khách thăm viếng thành phố là chiếc xe điện kéo theo vài ba toa chở khách. Thành phố biển Ostende là thành phố phục vụ du lịch nên những tháng hè tất cả những công trình sửa chữa đều cấm hoạt động, ngay cả muốn mắc một đường dây điện thoại hay internet trong nhà cũng phải chờ đến hết thời cao điểm, luật lệ ban hành như vậy, mọi người phải chấp nhận không để cản trở bước dạo chơi của du khách.

Chim mouette hay chim hải âu (photo Ara)

Loài chim Mouette mà chúng ta hay gọi là chim hải âu, bãi biển Ostende nhiều lắm, chúng bay trên đầu những chiếc thuyền đánh cá, xà xuống mặt nước để săn bắt cá tôm. Lúc đói chúng còn lùng sục các bao rác chưa kịp vứt trên bãi biển để moi móc thức ăn, thích hợp với hoàn cảnh nên to lớn lắm, chẳng thua những con vịt… chạy được, bay được lại còn bồng bềnh trên sóng nước.
Hải âu cũng là nỗi kinh hoàng của những người phục vụ cửa hàng ăn nơi bãi biển, khách đôi lúc vừa ăn vừa đuổi, chúng có thể hớt miếng thịt trên đĩa như dân cướp cạn nếu có dịp.
Loại này mà về bãi biển nước ta sống, bảo đảm chỉ một thời gian là nhà hàng có món « hải âu roti » hay « cary hải âu » lai rai với bánh mì… vô phúc có ông ký giả nào đó được xúi khôn xúi dại đưa lên báo bài viết »thịt hải âu bổ dương » là tiêu đời mấy chú chim này, lúc đó trở nên khan hiếm mà lùng sục được chỉ có các bà « bao nhiêu cũng mua » đem về hầm thuốc bắc cho đức lang quân để rồi kháo nhau là « ông nhậu bà khen hay ».
Các bác có nghe câu chuyện những con chim sâm cầm sống ở hồ Tây Hà Nội chưa, hắn quên tên tác giả bài viết này rồi, đại khái chuyện được kể là loại chim sâm cầm chuyên ăn rễ cây có nhiều loại rễ ăn « nên thuốc » như sâm chẳng hạn, vì thế mới được mang tên là « sâm cầm », thuốc tích tụ trong thịt chim nên ăn vào có tính « bổ dương » hơn nữa lại được hầm với thuốc bắc như « dâm dương hoắc » gì đó… thế là chỉ một thời gian sau hồ Tây vắng bóng chim sâm cầm.

Đầu đoạn đường cho du khách dạo bước là những phiến đá được dựng lên bằng kim loại trong một cuộc triển lãm điêu khắc những nghệ thuật đương đại.
Trên đường dành cho du khách dạo bước được lót pavé một con đường dài dọc theo bờ biển từ bãi này sang bãi khác rộng rãi, sạch sẽ. Phía dưới con đường là bãi cát mênh mông, cát thật mịn trắng hay vàng… bãi cát nơi đây là bãi cát đẹp, hắn đã đi qua nhiều bãi cát ở Tây ban Nha, Hy Lạp, Bồ đào Nha, Thổ nhĩ Kỳ, Nice chưa thấy bãi cát nào đẹp hơn tuy nước biển trong,xanh biếc, đẹp, khí hậu ấm áp nhưng bãi cát thì không bằng, cát vướng nhiều sạn, đá dăm đi chân trần bị đâm đau, xuống đến Ténérif của Tây ban Nha ở tận Bắc Phi, đường đi dạo đẹp, bên đường những cây cối vùng nhiệt đới như chà là, phượng vĩ đỏ rực, bãi cát cũng trứ danh tuy nhiên có màu đen do ảnh hưởng của bụi than do núi lửa phun trào , hơn nữa xa quá từ Bruxelles bay mất 5 tiếng mới đến.
Ngày trước ở Nha Trang bãi cát trắng, mịn được xếp loại đẹp nhưng bây giờ hàng quán tràn lan, nhếch nhác không còn được gọi là bãi cát đẹp nữa.
Bãi cát ở Mũi Né hắn đi qua còn bao la bát ngát, nhưng tiêu điều chẳng ai chăm sóc, hắn nhớ lại ngày xưa nơi đây là điểm hấp dẫn bao nhiêu là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, mũi Né lôi cuốn họ, bãi cát là đề tài cho những nhiếp ảnh gia đoạt huy chương vàng thế giới nhu Cao Đàm, Cao Lĩnh, Đỗ anh Tài, Khưu từ Chấn, Nguyễn ngọc Hạnh…
Bước vào đầu bãi, một nhà diêu khắc nghệ sĩ dựng lên một tác phẩm thần Poseidon, chúa tể đại dương, vị thần biển cả được dựng lên với những vật liệu nhẹ như plastic, những tấm lưới cá… đứng giữa bãi cát thật có hồn.

Bản tango trên biển lúc hoàng hôn (photo Ara)

Một tác phẩm điêu khắc đương đại khác bằng thép / Ostend THÀNH PHỐ BÊN BIỂN ĐÁ của PATRICK(1961)
Tác phẩm nghệ thuật đã được câu lạc bộ dịch vụ Fifty-One Club Oostende tặng cho Thành phố sau một cuộc thi.
Trong ảnh người ta có thể nhận ra hình bóng của con người và sóng biển. Có một làn sóng nam và một nữ. Nó tượng trưng cho sự gặp gỡ giữa sóng, biển và hình ảnh « khiêu vũ cùng sóng« 

Tấm plaque « Dansande Golven » viết bằng tiếng Hòa Lan có nghĩa là  » sóng khiêu vũ » (photo Ara)

Vào tháng 10, mặt trời bắt đầu lười, chỉ chực đi ngủ sớm, mới hơn 6 giờ chiều đă muốn ôm ấp đại dương, hắn bắt vội vài bức ảnh hoàng hôn trên biển (photo Ara)

Bãi cát mịn, mênh mông, nơi này vào mùa hè đầy diều được thả trên không trung (photo Ara)

cỏ biển (photo Ara)

Mùa thu trên bãi biển thiếu những cây lá vàng lá đỏ rơi trên vỉa hè, là nơi bãi biển mà trang trí cảnh sắc như vậy không phải điệu, chứ thành phố Ostende cũng có những công viên, khu rừng tràn ngập sắc vàng.
Nơi bãi biển có một loại cỏ biển sức chịu đựng mạnh trước những phong ba bão tố, dọc theo bờ biển trên những con đường có trồng nhiều .

DSC04364

cỏ biển (photo Ara)

Cỏ biển cũng có lúc biến màu thu vàng theo thiên nhiên (photo internet)

Cát trắng, vàng ở biển Ostende mịn, trữ lượng lớn cũng có dùng trong việc xây dựng (photo Ara)

DSC04383 (2)

Đất nước giao hòa những lúc thủy triều lên hay xuống(photo Ara)

DSC04381

Gió thu ngoài biển cũng có khác những ngọn thu phong nơi thành thị, ruộng đồng(photo Ara)

DSC04359

Những sinh hoạt trên bãi biển lúc sáng sớm (photo Ara)

150 tác phẩm của 30 nghệ sĩ điêu khắc trên 10 quốc gia từ khắp nơi thế giới đã cùng nhau tạo nên những tác phẩm điêu khắc trên cát độc đáo trong lễ hội Điêu khắc Cát tại Ostende .Lễ hội Điêu khắc Cát mang tên “Frozen Summer Fun” được tổ chức tại Ostend ngày 12.6.2015.

Điêu khắc cát là một loại hình nghệ thuật đang được nhiều người thích, lôi cuốn những tò mò các du khách dạo chơi trên bãi biển Ostende. Các tác phẩm điêu khắc độc đáo và lạ mắt.

Tử Cấm Thành

Hắn đem những tấm ảnh vợ chồng hắn nằm chơi trên bãi biển Ostende vào tháng 10, đã vào thời điểm trọng thu, gió biển cũng đã mang hơi lạnh từ biển bắc thổi vào, chỉ còn ra bãi nằm chơi được khó mà dám xuống nước ở nhiệt độ 13 độ C. Tháng sau hắn chịu không dám phong phanh đâu.

Dọc theo đường đi dạo là những khách sạn, café, nhà hàng, không biết là bao nhiêu nữa nhưng lúc nào cũng complet nếu không đặt trước, họ xây dựng có quy hoạch không có chuyện cái xây sau cao hơn cái trước trông mất thẩm mĩ. Hắn cũng hay lang thang trên bãi biển, mỏi chân vào một quán nước(hàng quán nơi đây mở cửa sau 12 giờ trưa) còn không chung quanh khu vực, lúc nào cũng tiếp khách .

DSC00035

Hắn chụp lại bức ảnh triển lãm nhiếp ảnh tại một quán café nơi biển Bắc ngày cuối thu , bức ảnh nằm trong top những hình chụp đẹp, ngay bãi biển đông người qua lại mà vẫn sống cô đơn, tay cầm tách café nóng cũng không sưởi ấm được lòng .

Trong 15 bãi biển nằm ở Bỉ, hắn chỉ có mặt 3 bãi là Ostende, như hắn vừa kể, bãi thứ nhì Blankenberg có nhiều khu nghỉ mát, có công viên hải dương Sea Life là một trong những thủy cung lớn nhất ở Bỉ, nơi có nhiều môn thể thao nước và cũng đã khá lâu hắn đến bãi La Panne hay (DePanne), bãi này chỉ cách Ostende hơn 20km, nơi có khu bảo tồn thiên nhiên, bãi biển có khắc tượng vua Leopold I, khi nhà vua đặt bước chân đầu tiên lên vương quốc Bỉ. Lần đó hắn đưa vợ con qua Pháp và đến bãi biển lịch sử Normandie trong thế chiến thứ hai.

Bãi biển Blankenberg lúc mới qua Bỉ có đến đây vài lần, lúc đó nơi này không cấm mặc « zérokini », họ nằm phơi nắng thoải mái « vô tư », đi ngang qua ai nhìn đui mắt ráng chịu . Nay không còn nữa, cũng phí (photo internet)

bãi La Panne (photo internet)

Vương quốc Bỉ bé tí xíu chỉ hơn 30 ngàn cây số vuông, nhỏ chưa bằng một phần mười của tiểu bang California hay cũng còn nhỏ hơn đồng bằng sông Cửu Long(hơn 40 ngàn) nhưng thứ gì cần thiết cho người dân đều lo đầy đủ.

Đồi Delta/ Auderghem
Bruxelles ngày fête du roi
15/11/2023
Ara Phat

Mời  Xem Lại :

Áo dài trắng cùng với Gió và Mưa _Ara Phát (SPSG K.7 )  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét