6 thg 11, 2023

Một vụ đạo văn lâu đời nhất lịch sử: định lý Pythagore

    Mời đọc tài liệu của 

                                           Anna Belova.
                                                                Thâm ái.
                                                        Nguyễn Tấn Thuận.
 Ngày nay, các nhà khoa học ngày càng khám phá thêm nhiều bằng chứng về trí tuệ sâu sắc của các nền văn minh cổ xưa trên Trái đất. Lần này, các nhà khảo cổ học đã có một khám phá vô cùng thú vị chứng minh những thành tựu to lớn của Đế chế Babylon trong lĩnh vực toán học. Babylon cổ đại đã trở thành nơi kế thừa nền văn minh Sumer và Akkadian, kế thừa và phát triển hơn nữa di sản văn hóa và khoa học phong phú của họ. Các nhà khoa học hiện đại đã có khám phá thú vị nào?

Những thành tựu của Lưỡng Hà cổ đại thường được quy cho các nền văn minh khác

Kiến thức toán học sâu rộng của Đế quốc Babylon từ lâu đã khiến các nhà khoa học và sử học phải kinh ngạc. Khoa học này ở đó phát triển hơn nhiều so với ở Ai Cập. Ở Babylon cổ đại, khi các dân tộc khác chưa bắt đầu trải qua buổi bình minh của nền văn minh, họ đã quen thuộc với cấp số nhân, hệ thống tỷ lệ phần trăm và tỷ lệ, đồng thời cũng đã giải thành công các phương trình bậc hai.

Rất có thể, chính kiến ​​​​thức rất, rất sâu sắc này trong lĩnh vực khoa học chính xác đã góp phần dẫn đến việc người Babylon đã xây dựng những công trình kiến ​​​​trúc được tính toán chính xác đến kinh ngạc như những công trình ziggurat nhiều tầng của họ. Chúng phức tạp hơn nhiều so với các kim tự tháp nổi tiếng thế giới của Ai Cập cổ đại.

Các đường ziggurat của Babylon cổ đại phức tạp hơn nhiều so với các kim tự tháp Ai Cập.

Các đường ziggurat của Babylon cổ đại phức tạp hơn nhiều so với các kim tự tháp Ai Cập.
. Điều này có vẻ khó tin đối với một số người, nhưng các nhà khoa học thời Trung cổ đã tích cực sử dụng hệ thập lục phân của các phần phân số, được áp dụng ở Babylon cổ đại. Cũng chính người Babylon đã nghĩ ra cách chia thời gian mà chúng ta vẫn sử dụng ngày nay: một phút có 60 giây và một giờ có 60 phút.

Các nền văn minh sau này, đặc biệt là Hy Lạp cổ đại, đã sử dụng rộng rãi những thành tựu của các nhà toán học và thiên văn học Babylon để phát triển khoa học của riêng mình. Hơn nữa, như các nhà khoa học hiện đại đã nhiều lần chứng minh, một số khám phá được cho là của người Hy Lạp hoàn toàn không phải do họ thực hiện mà là do người Babylon thực hiện.

Định lý Pythagore thực chất không phải của Pythagoras

Định lý Pythagore nổi tiếng được coi là một trong những định lý cơ bản của hình học Euclide. Nó thiết lập một kết nối giữa các cạnh của một tam giác vuông. Định lý có dạng như sau: c^2 = a^2 + b^2. Nghe có vẻ như thế này: trong bất kỳ tam giác vuông nào, bình phương cạnh huyền bằng tổng bình phương của hai cạnh còn lại (chân).


Định lý Pythagore.

Định lý Pythagore hoàn toàn không thể thiếu trong thiên văn học, xây dựng và kiến ​​trúc. Nó cho phép bạn nhanh chóng tìm và tính toán chính xác độ dài của đoạn mong muốn.

Gần đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng khám phá này thực ra không phải do nhà khoa học Hy Lạp cổ đại Pythagoras thực hiện, bởi vì nó già hơn ông tới 1000 năm! Các nhà khảo cổ đã tìm thấy một tấm bia cổ của người Babylon có viết định lý này.

Định lý Pythagore có trước Pythagoras hơn 10 thế kỷ.

Định lý Pythagore có trước Pythagoras hơn 10 thế kỷ.

Nhà triết học và toán học Hy Lạp cổ đại Pythagoras xứ Samos là một nhà khoa học, nhà lý luận âm nhạc và nhà thần bí thực sự vĩ đại. Ông đã thành lập một trường phái tôn giáo và triết học ở Hy Lạp, trường này mang tên ông. Các học trò của ông, những người theo trường phái Pythagore, đã thực hiện nhiều khám phá khoa học, vì lòng kính trọng đối với người thầy và người truyền cảm hứng vĩ đại của họ, họ đã cống hiến cho ông. Chính những người theo Pythagore đã có đóng góp đáng kể nhất cho việc định lý Pythagore được gọi theo cách này chứ không phải cách khác.

Pythagore.
Pythagore.

Nhà khoa học sinh năm 570 trước Công nguyên và mất vào những năm 490. Tấm bảng từ Babylon cổ đại ghi lại định lý “của ông” có niên đại khoảng thế kỷ 17 trước Công nguyên, tức là nó được tạo ra hơn 1000 năm trước khi Pythagoras ra đời! Tấm đất sét này có hình vuông. Một bên có một hình vuông được chia thành các hình tam giác vuông. Mặt khác của nó có ghi các phép tính toán học tương ứng.


Tấm đất sét từ Babylon cổ đại với “định lý Pythagore”: mặt một.

Tấm đất sét từ Babylon cổ đại với “định lý Pythagore”: mặt thứ hai.

Từ những bằng chứng được đưa ra, người ta tự đưa ra một kết luận hoàn toàn rõ ràng: người Babylon đã biết mối quan hệ giữa độ dài đường chéo của hình vuông và các cạnh của nó. Điều thú vị là nhà toán học người Mỹ Bruce Ratner từ Đại học Rutgers ( 57 US Highway 1, New Brunswich , NJ 08901  , USA ) , đã viết về điều này trong bài báo của ông vào năm 2009. Sau đó ông gọi định lý Pythagore là đạo văn. Báo chí đã gọi phát hiện này là trường hợp đạo văn khoa học lâu đời nhất trong lịch sử loài người.

 Theo truyền thuyết, Pythagoras đã phát hiện ra điều này khi đang kiểm tra những viên gạch hình vuông trên sàn và tường của cung điện. Tại một thời điểm nào đó, anh ta cảm thấy nhàm chán và bắt đầu chia các hình vuông thành các hình tam giác và từ đó đạt được tỷ lệ giữa chiều dài của hai chân và cạnh huyền.

Ngày nay, các chuyên gia cho rằng rất có thể nhà khoa học Hy Lạp cổ đại đã nghe nói về điều này trước đây và sau đó chỉ sử dụng nó đúng mục đích đã định. Có thể ca ngợi Pythagoras bằng việc ông đã phổ biến lý thuyết này. Nhưng trong cuộc chiếm đoạt, rất có thể, các học trò của ông đã đóng vai trò chủ đạo. Chính những người theo Pythagore đã góp phần khiến cả thế giới ngày nay gọi công thức Babylon theo tên nhà khoa học Hy Lạp cổ đại.

Những khám phá khảo cổ học thường làm đảo lộn những quan niệm lâu đời của con người về lịch sử. Đôi khi họ thậm chí còn từ chối tin vào chúng.

H.phi chuyển

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét