11 thg 11, 2023

CON ĐƯỜNG LÊN LỚP - Tâm Hồ (SPSG )

 
Những ngày nước kém (30 nước rong ,mồng 10 nước kém )dòng sông cạn nước thì không thể chèo ghe đến lớp nên tôi phải cuốc bộ và lội qua rạch .
Từ nhà tôi đến điểm dạy nếu đi theo đường thẳng thì khoảng trên 3km nhưng phải qua con rạch Xã Hai mà không có cầu .Cho nên phải đi đường vòng xa thêm 2km nữa .Thế là mỗi buổi trưa trên lộ trình từ nhà tôi đi dọc theo con đường đê thủy lợi khoảng 2km ,tôi băng ngang đồng ruộng nhắm vào bờ cản con rạch Xã Hai (cuối con rạch người ta đắp bờ ngăn dòng nước gọi là bờ cản )Khi qua bờ cản tôi lại băng đồng hướng về trường học .Nghĩa là vì con rạch mà tôi phải đi đường vòng xa hơn 2km !Đến lớp thì mồ hôi nhễ nhại ,sức khoẻ đuối đừ !Nhìn đám học trò vô tư hồn nhiên nô đùa đồng thanh hô "thầy tới ,thầy tới "giúp tôi lấy lại tinh thần và tăng thêm nghị lực .
Nhưng dù sao cũng phải nghỉ xả hơi một chút chờ bạn dạy lớp bên vào rồi mới bắt đàu tiết dạy .Nơi đây chỉ là điểm phụ của trường ,chỉ có hai phòng học .Trước kia khu đất này là sân phơi lúa của Tập đoàn sản xuất nông nghiệp ,.Người ta đào mương chung quanh đắp lên thành gò đất để làm sân phơi lúa Khi Tập đoàn tan rã ,bà con ở đây mới dựng nên hai phòng học cột bê tông mái lá dừa nước,nền đất ,vách lá ,không có cửa cái và cửa sổ ;mặt trước dừng vách cao khỏi đầu người .Nhưng mới có một năm mà vách lá xơ xác bởi gần trường có người nuôi bầy dê chúng nó vào trường gặm vách lá thành trống huơ trống hoác .!Thế nên đám học trò ngồi học rất mát mẻ nhưng hay mất tập trung .Và giờ ra chơi thì chúng tha hồ chạy lung tung từ bên phòng này qua phòng kia và từ trong ra ngoài khỏi đi qua cửa ra vào .Điều đặc biệt là phía sau lớp học có bộ đòn khiêng đám ma của bà con gởi đã làm cho tụi nhỏ cũng "ớn"nên chạy đâu thì chạy giỡn đâu thì giỡn không dám bén mảng đến gần mấy cây đòn của các ông đạo tỳ !Còn bàn ghế ở đây ,ngay cả bảng con toàn là đồ dạt (sắp bỏ đi )không hà ...À xin kể thêm là chúng tôi ngồi ghế đẩu mượn của PH nhà gần trường vì ghế dựa của trường bị ăn cắp mất hoài ...
Chiều về tôi không đi theo đường cũ .Để sớm về nhà còn lo phụ giúp gia đình tôi đi thẳng đến bờ rạch và lội qua .Thế là tôi cởi quần áo _chỉ mặc quần đùi .Nơi đây đồng trống vắng vẻ nên tôi cũng không ngại .Cặp sách ,quần áo ,dép (dép mũ hay dép kẹp _lúc này thầy giáo đã tháo giày !)đội lên đầu dùng một tay vịn cho chắc còn tay kia thì bơi ,hai chân chòi đạp để qua bên kia rạch .Con rạch này không rộng lắm _khoảng cách hai bờ chừng 4m và sâu khoảng 2đến 3m (nước đầy ).Qua bờ rồi ,lấy khăn lau sơ ,mặc áo vào ,vẫn mặc quần đùi nhắm đường đê trực chỉ .Đường về ,trời dịu nắng lại có cơn gió thổi qua ,từng đàn chim xà xuống cánh đồng lúa xanh mát tạo nên một bức tranh quê êm đềm thơ mộng khiến tôi cảm thấy yêu quê mình biết bao!Kkhi quần đùi tạm khô (ráo )tôi mặc vội quần dài và rảo bước ra đê thẳng tiến về nhà .Một ngày làm viêc đi qua !Và ngày nào cũng như ngày nào trừ chủ nhật ...
Thời kỳ khó khăn gian khổ đã qua ,giờ đây các bạn đồng nghiệp của tôi chỉ cần phóng thẳng xe máy đến trường và được giảng dạy trong một ngôi trường đầy đủ tiện nghi và tiện ích .Riêng tôi bây giờ từ nhà đi xe máy đến trường (ấp 3)mất hơn 5phút 
 
!Tâm Hồ
(Hồi ức về những  tháng ngày khó khăn xưa ....)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét