26 thg 12, 2018

Các bộ phận trong cơ thể ta Sợ Cái Gì ?

Gan, Mật,Tim, Phổi, và Thận là những bộ phận tối quan trọng trong cơ thể người ta. Cũng như những thực thể khác, chúng đều có những "khắc tinh" luôn chống phá sự an toàn trong quá trình sinh dưỡng.

Bạn có biết Gan, Mật,Tim, Phổi, và Thận "Sợ" nhất điều gì không ? Dưới đây là những "khắc tinh" đối với các bộ phận quan trọng này nhưng nhiều người vẫn “tống”vô tội vạ vào thân xác mỗi ngày mà chẳng hề hay biết!

Tim "sợ" Muối

Tim là một cơ quan khá nhỏ trong cơ thể, nhưng lại là động cơ chính, quan trọng và độc đáo nhất trong toàn thân. Để giữ tim khỏe mạnh, chúng ta phải tập bớt ăn Muối mỗi ngày. Clorua Natri là thành phần chính của Muối, khi ăn quá mức, sẽ tích nước trong cơ thể làm tăng áp lực nội mạch, thêm gánh nặng cho Tim.



Những nghiên cứu của các chuyên gia đã chứng minh Muối có tác hại tỉ lệ thuận với bệnh Huyết Áp Cao, ta càng ăn mặn bao nhiêu, huyết áp càng tăng bấy nhiêu. Nếu mỗi ngày bạn ăn thêm 1g Muối, huyết áp sẽ tăng thêm khoảng 2mm Hg, đồng thời khoảng cách huyết áp trên-dưới giãn ra 1,7 mm Hg.

Nếu không thể loại bỏ Muối ra khỏi thực đơn hàng ngày thì ta cũng nên chọn thứ Muối có nồng độ nhạt vì những Muối này đã được bỏ bớt 20% clorua natri, thay vào đó là clorua kali. Nhờ vậy mà bớt các natri ion, giảm thiểu nguy cơ huyết áp cao, kali có tác dụng giúp giảm huyết áp.

Phổi "sợ" Khói Thuốc Lá

Phổi chính là "máy làm mới" và lọc khí trong cơ thể, thế nên khi hút thuốc lá lâu năm, các hạt khói độc hại sẽ lắng đọng trong Phổi, dần dần sẽ đưa đến bệnh Phổi. Biểu hiện sớm nhất là rối loạn chức năng hô hấp, đưa đến các bệnh thông thường như Viêm phế quản, Phổi tắc nghẽn kinh niên, nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính...trường hợp nặng còn có thể bị Ung Thư Phổi. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc hút thuốc lá có liên quan theo tỉ lệ thuận với sự có thể bị Ung Thư Phổi. Người hút thuốc khoảng 20 điếu/ngày kéo dài trong 20 năm rất dễ bị Ung Thư.

Ngoài việc hút thuốc lá, những người sống trong môi trường không khí bị ô nhiễm lâu dài cũng bị ảnh hửơng xấu tai hại đến Phổi. Các chuyên gia khuyên mỗi sáng sau khi thức dậy, ta nên hít thở thật sâu, tìm nơi có không khí trong lành để làm sạch Phổi. Hãy luôn giữ cho môi trường sống & làm việc được sạch sẽ, trong lành, thoáng khí.

Thận "sợ" Thịt

Các chất dinh dưỡng tốt nhất trong thực phẩm bao gồm Carbohydrate, Protein và chất Béo. Chất Đạm có vai trò tạo nên đa số các Protein Enzyme để giúp cơ thể phát triển.



Tuy nhiên, trong quá trình phân hoá cùa cơ thể các Protein khác với Carbohydrate và chất Béo, vì Nitơ của chúng được biến thành phần Urê, chất này cần được lọc qua Thận. Vì thế, ăn nhiều thịt quá sẽ tăng thêm gánh nặng cho Thận, lâu dần sinh ra bệnh.


Gan "sợ" chất Béo
Theo các chuyên gia, đa số những người Béo phì đều mắc bệnh Gan Đọng Mỡ, bởi khi Gan nặng Mỡ thì các nội tạng khác cũng sẽ chịu ảnh hưởng theo. Khi ta ăn Mỡ động vật Gan có nhiệm vụ chuyển hóa nó thành chất Béo. Chúng luôn là "gánh nặng” cho mọi hoạt động của Gan.

Khi cơ thể Béo mập lê sẽ tích tụ Mỡ ngay vào Gan, khiến cho Gan làm không xuể, sinh ra bệnh. Nếu tình trạng này kéo dài còn đưa đến Xơ Gan, Viêm Gan, lâu hơn nữa sẽ gây nguy cơ Ung Thư Gan. Muốn loại bỏ những chất Béo này ta cần phải năng vận động và tập thể dục.

Túi Mật "sợ" thói quen thất thường, bỏ bữa sáng

Nhiều người chỉ vì muốn giảm cân hoặc bận rộn thường bỏ qua bữa ăn sáng hoặc ăn uống thất thường. Nhưng ít người biết rằng thói quen tai hại này cũng như một "cú tấn công lớn" vào Túi Mật.

*Những thói quen có hại cho sức khoẻ


Tương tự như tuyến Tuỵ Tạng, cơ thể liên tục tiết ra Mật tích lũy trong Túi Mật để mỗi bữa ăn sẽ tự động tiết Mật, co bóp, đẩy Mật sang đường Ruột, giúp tiêu hóa thức ăn. Đây là một nguyên tắc khép kín, vận hành theo quy luật cố định. Sau khi ngủ dậy, nếu ta không ăn sáng, lượng dịch Mật ứ đọng quá nhiều trong Túi Mật không hao bớt, tích tụ lâu ngày sẽ khô lại mà tạo thành Sạn Mật.

Những "nỗi Sợ thầm kín" này luôn tiếp tục xảy ra hàng ngày, nhưng các cơ quan trong thân thể không hề có cơ hộ "nhắc" cho ta biết mà đề phòng. Vì vậy, rất mong những điều trên sẽ giúp ta biết để tìm cách"cứu" các cơ quan trong người hầu tránh những nguy cơ bất an đang tiếp tục tác hại trong người, qua các thói quen sinh hoạt hàng ngày của chính ta!

(Từ Cảnh chuyển)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét