Mới đây, Ai Cập tiếp tục phát lộ một ngôi mộ cổ cách đây 4.400 năm, được cho là nơi an nghỉ cuối cùng của một thầy tế cấp cao trong triều đại Pharaoh thứ 5.
Bộ trưởng Khảo cổ Khaled Al-Anani cho biết, ngôi mộ cổ nằm ở Saqqara, gần thủ đô Cairo, cũng là nơi có Kim tự tháp bậc thang Djoser nổi tiếng.
Saqqara là nghĩa địa thuộc thành phố Memphis, thủ đô đầu tiên của Ai Cập cổ đại, cách Cairo khoảng 30 km về phía nam.

Ngôi mộ cổ, dài 10 mét, rộng 3 mét và sâu gần 3 mét, vẫn còn nguyên vẹn và bên trong có 24 bức tượng với các kích cỡ và màu sắc khác nhau.
ABC dẫn lời Tổng thư ký Hội đồng cổ vật tối cao của Ai Cập Mostafa Waziri cho hay, các bức tường bên trong ngôi mộ được trang trí bằng chữ tượng hình và tượng của các pharaoh.
Nghiên cứu ban đầu cho thấy, nhân vật được chôn trong ngôi mộ này là thầy tế "Wahtye" – người có ngôi vị cao nhất phục vụ trong triều đại Neferirkare.
Trang trí bên trong mộ là hình ảnh mô phỏng những thầy tế trung thành với "Wahtye", vợ, mẹ và các thành viên khác trong gia đình ông.
"Chúng ta sẽ tìm thấy nhiều cổ vật ở khu vực này, có thể là những ngôi mộ cổ hoặc những hòm quách khác", Tiến sĩ Waziri nói.
ai cap phat hien ngoi mo co gan 5000 nam con nguyen ven
Tổng thư ký Hội đồng cổ vật tối cao của Ai Cập Mostafa Waziri. (Ảnh: AP)
Tháng 11 vừa qua, Ai Cập cũng công bố nhiều phát hiện mới của các nhà khảo cổ học nước này trong quá trình khai quật tại khu vực thuộc quần thể Kim tự tháp vua Userkaf ở Saqqara.
Trải qua hàng nghìn năm, nền văn minh của Xứ sở Kim tự tháp để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong lịch sử nhân loại. Các nhà khảo cổ học sẽ còn phải tiếp tục dày công nghiên cứu và khám phá những kho tàng đồ sộ và bí ẩn ở đất nước này.
H.Đ (Tổng hợp)