26 thg 12, 2018

25 Sự thật thú vị về vàng

Vàng là một trong những kim loại được tìm kiếm nhiều nhất và có giá trị trên thế giới. Trạng thái độc đáo của nó trong số các kim loại khác là do vẻ đẹp bên trong, độ hiếm và tính chất vật lý. Hôm nay chúng tôi có trên tòa án của bạn 25 sự thật thú vị về kim loại tuyệt vời 

25 интересных фактов о золоте
Hình ảnh và văn bản của Zavodfoto.
1. Nguyên tố hóa học "AU" từ tiếng Latin Aurum có nghĩa là "ánh sáng chiếu". Từ "vàng" trong tiếng Nga thực ra là một dạng sửa đổi của tính từ "vàng". Một câu chuyện tương tự với từ tiếng Anh "gold", bắt nguồn từ tiếng Anh "geolu" trong tiếng Anh cổ, có nghĩa là màu vàng (mối quan hệ với nó có thể được bắt nguồn từ từ "màu vàng".
2. Thuật ngữ "troy ounce" của vàng có nguồn gốc từ tên của thành phố Troyes của Pháp, trong đó hệ thống quy mô đầu tiên trên thế giới dành cho kim loại quý và đá đã được tạo ra. Một troy ounce tương đương với trọng lượng của 480 hạt (một hạt nặng chính xác 64,79892 mg).
01

3. Độ tinh khiết của vàng được xác định bằng carat. Thuật ngữ "carat" có nguồn gốc từ hạt của cây carob, được sử dụng ở các quốc gia Trung Đông để cân. Carat là cây họ đậu, mỗi hạt carob nặng 1/5 g (200 mg). Trọng lượng vàng trong carat có thể là 10, 12, 14, 18, 22 hoặc 24. Chỉ số này càng lớn thì chất lượng vàng càng cao. "Vàng nguyên chất" được coi là có trọng lượng tối thiểu 10 cara. "Vàng nguyên chất" - 24 cara, tuy nhiên, nó cũng chứa một lượng nhỏ đồng.
4. Vàng nguyên chất có 999 mẫu. Vì nó quá mềm - nó có thể bị trầy xước bằng móng tay - các kim loại khác, như đồng và bạc, được thêm vào nó. Lượng vàng nguyên chất trong hợp kim và xác định mẫu. Trong hợp kim 585 mẫu trên 1 g chiếm 0,585 mg vàng.
02
5. Điểm nóng chảy của vàng là 1064,43 độ C. Kim loại này hoàn toàn dẫn nhiệt và điện, không bao giờ rỉ sét.
6. Vàng là kim loại rất linh hoạt. Chỉ may có thể được thực hiện từ nó. Một ounce vàng (28,35 gram) có thể kéo dài 80 km.
03
7. Vàng là một chất trơ về mặt hóa học, vì vậy nó không bao giờ bị gỉ và không gây kích ứng da. Nếu một viên ngọc vàng gây ra phản ứng dị ứng, điều đó có nghĩa là một kim loại khác được thêm vào hợp kim. Ngoài ra, mặc dù thực tế rằng vàng là một kim loại nặng, dày đặc, nó được coi là không độc hại.
8. Mặc dù vàng là một kim loại khá hiếm, tiền gửi của nó được tìm thấy trên tất cả các châu lục. Ngoài ra, ước tính 80% tổng trữ lượng của kim loại quý này vẫn còn trong ruột của Trái đất.
04
9. Cơ thể của một người trưởng thành trung bình chứa khoảng 0,2 mg vàng.
10. Vàng là một trong những kim loại đầu tiên được phát hiện bởi con người . Vàng trang trí, được tìm thấy ở Bulgaria, có từ năm 4000 trước Công nguyên. - thời đại của thời kỳ đồ đá. Trở lại thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên Các nha sĩ Ý đã sử dụng dây vàng để chèn răng. Ở Ai Cập cổ đại, vàng được coi là da / thịt của các vị thần. Đặc biệt, Thần Mặt trời Ra. Vì lý do này, kim loại quý chỉ có sẵn cho các pharaoh, thành viên gia đình của họ và giáo sĩ. Các tế bào trong đó nhà vua sarcophagus được đặt tên là ngôi nhà vàng của Vàng. Người Hy Lạp cổ đại tin rằng vàng - sự kết hợp dày đặc của nước và ánh sáng mặt trời. Người Inca gọi là vàng "Nước mắt mặt trời". Người ta tin rằng kim loại này là một món quà cho những người từ Thần Mặt trời. Năm 560 trước Công nguyên Người Lydian đã tung ra đồng tiền vàng đầu tiên trên thế giới.Đúng vậy, nó không phải từ vàng nguyên chất, mà từ electrum - một hợp kim của vàng và bạc. Trên toàn thế giới, việc sử dụng tiền vàng bắt đầu sau khi vùng đất của người Lydian bị người Ba Tư chiếm giữ.
05
11. Nhân tiện, vàng được nhắc đến trong Kinh thánh ít nhất 400 lần. Bao gồm, có những chỉ dẫn từ Chúa để che đậy đồ đạc trong nhà tạm bằng "vàng nguyên chất". Ngoài ra kim loại này được đề cập là một trong những món quà của Magi.
12. Golden Ducat , được đưa vào lưu thông tại Venice vào năm 1284, trong 500 năm vẫn là đồng tiền phổ biến nhất trên thế giới. Dukat trong bản dịch từ tiếng Latin có nghĩa là "hoàng tử". Đồng xu này đã được sử dụng trong thời gian Romeo và Juliet của Shakespeare, và có những tài liệu tham khảo về nó trong vở kịch The Merchant of Venice Muff. Chiếc ducat vàng trong một trong những sáng tác của anh ấy (Ban I Không phải là một người) được hát bởi rapper Ice Cube và cũng được nhắc đến trong bộ phim khoa học viễn tưởng về người Babylon Babylon, một cuộc đua kiếm tiền cho nhân mã
13. Nugget vàng được đăng ký chính thức đầu tiên được khai thác tại Hoa Kỳ, tại Cabarru, Bắc Carolina. Cân nặng của anh là 17 pounds (7,7 kg). Chính Bắc Carolina đã trở thành nơi sinh ra của cơn sốt vàng. Sau khi tìm thấy nugget thứ hai ở đây vào năm 1803.
14. Chỉ có khoảng 10% hoạt động khai thác vàng trên thế giới cung cấp cho nhu cầu của ngành công nghiệp, phần còn lại dành cho sản xuất trang sức và vàng thỏi.
06
15. Các nhà khoa học tin rằng khoảng 10 tỷ tấn vàng được chứa trong vùng biển của thế giới biển và dưới đáy đại dương, nhưng các phương pháp khai thác trong điều kiện như vậy là có thể và khả thi về mặt kinh tế vẫn chưa tồn tại. 

16. Dự trữ vàng lớn nhất thế giới nằm trong kho tiền của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York. Nó chứa hai mươi lăm phần trăm trữ lượng vàng của thế giới (540.000 thỏi vàng). Hầu hết được sở hữu bởi chính phủ nước ngoài.

07
17. Máy bán hàng tự động bằng vàng đầu tiên trên thế giới được khai trương vào tháng 5 năm 2010 và được đặt tại một khách sạn cực kỳ sang trọng ở Abu Dhabi, bản thân máy bán hàng tự động cũng được phủ vàng 24 cara.
08
18. Aurofobiya - đây là nỗi sợ vàng.
09
19. Thanh vàng nặng nhất thế giới nặng 250 kg.
20. Mảnh hoặc đĩa kim loại vàng có thể được ăn cùng với thức ăn hoặc đồ uống. Những gì và thưởng thức các nhà hàng đắt nhất trên thế giới, để gây ngạc nhiên cho khách của họ. Tuy nhiên, vàng là không mùi và hoàn toàn vô vị, nhưng có thể thêm ánh cho món ăn của bạn và thêm một số không vào điểm số.
10
21. Trong toàn bộ lịch sử tồn tại của con người, theo các ước tính khác nhau, từ 150 đến 200 nghìn tấn đã được sản xuất . Hơn nữa, hơn một nửa đã hồi phục từ trái đất trong 2 thế kỷ qua. Khoảng 15% số tiền này đã bị mất không thể phục hồi do sử dụng. Khoảng 10-15% vàng đã khai thác được tái chế. Hiện tại, tất cả các khoản tiền gửi vàng đã biết, có khối lượng xấp xỉ 100-150 nghìn tấn. 


11

22. Trọng lượng của một trong những cốm vàng lớn nhất là 72 kg, kích thước của nó là 31 × 63,5 cm. Kho báu của thần được phát hiện bởi John và Richard Dysons ở Úc vào ngày 5 tháng 2 năm 1869. Nugget gán tên "Xin chào, người lạ." Đáng chú ý là "hòn đá" vàng nằm ở độ sâu năm centimet so với bề mặt trái đất.
15
23. Năm 1940, nhà hóa học người Hungary Gyorgy de Heveshi đã giải thể huy chương vàng Nobel của các nhà vật lý người Đức Max von Laue và James Frank trong aqua regia để ngăn chặn phát xít Đức tịch thu kim loại quý. Sau chiến tranh, các huy chương đã được khôi phục.
12
24. Ba hoặc bốn bể Olympic có thể chứa tất cả số vàng khai thác trong lịch sử nhân loại. Hơn nữa, gần một nửa số vàng này đã được khai thác từ một nơi - Witwatersrand Nam Phi.
13
25. Hầu hết số vàng trong kho của Hoa Kỳ là khoảng 8.133,5 tấn, Đức đứng ở vị trí thứ hai - 3.371 tấn, Ý là thứ ba về trữ lượng với trữ lượng - 2.451,8 tấn. Nga trong bảng xếp hạng này là ở vị trí thứ 5. Dự trữ của chúng tôi cũng đang dần tăng lên và hiện lên tới 1909,8 tấn. Trong bảng xếp hạng các quốc gia khai thác vàng, hình ảnh như sau. Ở nơi đầu tiên là Trung Quốc, và sau đó chúng tôi đi. Hơn nữa Nam Phi và Úc và Hoa Kỳ.
14
Và cuối cùng tôi muốn thêm. Năm 1511, vua Ferdinand của Tây Ban Nha đã thốt lên câu nói bất hủ: "Nhận vàng, nếu có thể, theo cách nhân đạo, nhưng bằng mọi cách - lấy vàng". Tất cả đều tốt và rất nhiều vàng!
17
(H.Phi chuyển

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét