17 thg 6, 2017

Bắc Kinh: Chất lượng không khí kinh hoàng một cách ổn định.(Việt Nam Thời Báo)

Kiều Phong (VNTB) Dữ liệu trên Aqicn.org- một website nổi tiếng về ô nhiễm không khí ( Air Pollution) tại các thành phố trên toàn cầu theo thời gian thực ( real-time) cho thấy, Bắc Kinh vừa là nơi có chỉ số ô nhiễm kinh hoàng, vừa là nơi thường xuyên nằm trong top các thành phố chuyên “đội sổ”

Dữ liệu ngày 13/06/2017 tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc ( Theo Aqicn.org).
Cập nhật dữ liệu ngày 13/06/2017, chỉ số ô nhiễm của thủ đô Trung Quốc lên đến 119, thuộc vào loại quá mức cho phép, nhất là đối với các nhóm đối tượng nhạy cảm ( sensitive groups) bao gồm người già, phụ nữ và trẻ em...

Cùng chiều ngày 13/06, TP.HCM là 65, và ngạc nhiên thay, chỉ số đó ở Hà Nội là 05, mức tốt. Nghĩa là, thỉnh thoảng hai thành phố lớn của Việt Nam trong lành hơn thành phố khổng lồ của Trung Quốc.

Chỉ số ô nhiễm không khí tại TP.HCM ( Sài Gòn) và Hà Nội trong ngày 13/06//2017 (Aqicn.org).
Vậy tại sao Pollution Index 2017 lại xếp thứ tự Hà Nội ô nhiễm hơn Sài Gòn và ô nhiễm hơn Bắc Kinh, trong cùng ngày? Điều này có thể lý giải, chẳng hạn như, vì Bắc Kinh không dễ lưu thông gió như ở Hà Nội hoặc Sài Gòn. Địa hình của Bắc Kinh, nói một cách minh họa, thì như lòng cái bát, gió đi vào được nhưng không đi ra được. Các phân tử bụi công nghiệp và bụi khí thải giao thông cứ nằm đó lơ lửng, có bao nhiêu sự ô nhiễm thì nhân dân Trung Quốc sống tại đây lãnh hưởng bấy nhiêu. Với địa thế như vậy, đáng lẽ phương tiện giao thông ở thủ đô Bắc Kinh phải là tàu điện ngầm hoặc tàu điện trên cao (métro) như ở Pháp, Đức hay Thái Lan và các nước. Nhưng thay đầu tư cho những phương tiện không khói và chở được nhiều người như vậy, họ đã chọn phương tiện giao thông chủ yếu là ô tô cá nhân. Cho dù tiêu chuẩn khí thải của Trung Quốc áp đặt lên ô tô đã khá cao, thậm chí cao bằng hoặc cao hơn cả Hoa Kỳ, nhưng với lượng ô tô cá nhân quá nhiều thì tổng lượng khí thải ở nước này vẫn là kinh khủng. Chất lượng môi trường ở thủ đô Bắc Kinh giờ khó mà được cải thiện, sự giàu có cũng không thể bù đắp lại được sai lầm của quy hoạch giao thông và quy hoạch lối sống. Chế độ xã hội chủ nghĩa, đề cao tính tập thể trên giấy tờ nhưng trên thực tế ai nấy đều chọn phương tiện đi lại cá nhân, giờ có hối ra thì cũng hơi muộn, khó mà đảo ngược.

Hãng tin Thời báo Ấn Độ (Times of India) cho biết dân cư Trung Quốc phải đeo khẩu trang (face masks) mỗi lúc họ đi ra đường trong những ngày ô nhiễm ở Bắc Kinh. Không chỉ Bắc Kinh, nhiều địa phương khác cũng đang phải hứng ô nhiễm không khí, từ đợt ngày tháng 01 năm 2017, và ổn định đến ngày hôm nay. 

Người dân Trung Quốc ra đường là buộc phải đeo khẩu trang- Ảnh Reuters. 
Trong thang cảnh báo của Trung Quốc có bốn màu, trong đó màu đỏ là nghiêm trọng nhất, thứ đến là màu da cam, màu vàng và màu xanh da trời. Chính quyền vốn bảo thủ nhưng cũng đã phải mở rộng cảnh báo về chất lượng không khí, thường xuyên ở Bắc Kinh là mức màu da cam (orange alert). Thậm chí, nhà nước đã tiến hành lắp đặt xong nhiều máy lọc không khí (air purifier) tại nhiều trường học và các nhà mẫu giáo để chống lại tình trạng ô nhiễm. Chưa hết, các trường học và viện giáo dục còn được chỉ thị phải dừng tất cả các hoạt động ngoài trời và ngoại khóa.

Chưa bao giờ như năm 2017 này, nhân dân thành phố Bắc Kinh dở khóc dở cười với cuộc sống đến vậy. Hễ ra đường là gặp ngay nỗi sợ ô nhiễm không khí, nỗi sợ ung thư. Trung Quốc đã thử nhiều biện pháp tổng hợp nhưng không ăn thua.Nào là phát động ngày môi trường 05/06, nào là giờ tắt điện toàn thế giới...hết thảy đều như gió đi vào nhà trống, chẳng hề thay đổi được tình hình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét