26 thg 6, 2016

Những trạm tàu điện ngầm hệt như bảo tàng trong lòng đất


Cũng là một loại hình giao thông công cộng, nhưng tàu điện ngầm khác với xe buýt ở chỗ là chở được số lượng khách lớn hơn và chi phí xây dựng trạm cũng cao hơn gấp nhiều lần.
Vậy nên không có nhiều quốc gia dám liều để thuê các kiến trúc sư, nghệ sĩ và những nhà thiết kế nổi tiếng để làm nên một trạm dừng metro xa hoa và lộng lẫy như ở Ý, Thụy Điển, Nga…
Những nơi này không khác gì chỗ chôn giấu kho báu trong lòng đất, và mỗi khi đợi tàu đến chúng ta có thể khám phá những điểm thú vị mà chốn này mang lại.
Cùng khám phá các trạm tàu điện ngầm hệt như bảo tàng trong lòng đất nhé!

1) Trạm Toledo (Naples, Ý)
Trạm Toledo
Khai trương không được bao lâu, chỉ mới năm 2012 thôi, hành lang tàu điện ngầm kiểu đến từ tương lai này được thiết kế bởi kiến trúc sư Catalan. Design của thang máy lên xuống có một dãy những ô màu xanh và trắng tượng trưng cho một dây leo lên đến chín tầng mây. Xung quanh và khoảng không trên đầu là những chấm pixel nhỏ tối sáng liên tục, cảm tưởng như bạn đang đi giữa dãi ngân hà, hay vô vàng những vì tinh tú đang rơi dưới chân ta. Một cảm giác thật phiêu bồng!
2) T-Centralen (Stockholm, Thụy Điển)
T-Centralen, Stockholm, Thụy Điển
Ở độ sâu 34 mét dưới mặt nước, đường hầm được đào và phủ một lớp bê tông cứng, sơn màu xanh dương như đường chân trời chạy từ lòng đất ra khỏi hang động. Metro này nằm trong Norrmalm, giữa Sergels Torg Square và đường Vasagatan là trạm huyết mạch nối trực tiếp tới các ga trung tâm ở Stockholm, Thụy Điển.

3) Mayakovskaya (Moscow, Nga)
T-Centralen, Stockholm, Thụy Điển
Được khánh thành vào năm 1938, Mayakovskaya ở thủ đô Moscow thực sự như một bảo tàng dát vàng chứ không ai nghĩ nó là trạm tàu điện ngầm. Nó được nhắc tên trong sự tôn kính của nhà thơ Liên Xô Vladimir Maïakovski. Trần và mái vòm được trang hoàng rực rỡ với hình cái búa và lưỡi liềm như biểu tượng của giai cấp công nông thời Xô Viết cũ.
4)  Marienplatz (Munich, Đức)
Marienplatz, Munich, Đức
“Bảo tàng trong lòng đất” này có mặt vào năm 2006. Trạm Marienplatz Munich là điểm dừng để đi đến Deutsche Bahn, một trạm khác ở Stadtwerke München, trong nước Đức. Marienplatz cũng là một trong những metro quan trọng nhất trong thị trấn Bavarian. Trông nó thật kiêu hãnh vì có một thiết kế thật hoàn hảo và độc đáo nữa chứ.

5) Formosa Boulevard (Đài Loan)
Formosa Boulevard, Đài Loan
Ra mắt vào tháng 9 năm 2008, ga tàu điện ngầm tại thành phố Cao Hùng (Đài Loan) chứa tất cả các công trình lớn của thế giới trên các ô kính màu. Đây là sản phẩm của nghệ sĩ người Ý Narcissus Quagliata gồm 4.500 tấm kính. Bên cạnh đó là những mái vòm chứa đựng những câu chuyện về cuộc sống con người thông qua bốn yếu tố: đất, nước, ánh sáng và lửa cháy.
6) Đường hầm Bund (Thượng Hải)
Đường hầm Bund, Thượng Hải
Đây không được coi chính thức là một hầm cho tàu điện ngầm, mà nó là cho xe lửa đi qua. Điểm độc đáo ở chỗ là quý khách trên tàu sẽ hòa mình vào nhịp điệu của âm nhạc và màn trình diễn ánh sáng độc đáo như một đại nhạc hội trong lòng đất, duy nhất chỉ có ở Thượng Hải, Trung Quốc.
 7) Avtovo (Saint-Pétersbourg, Nga)
Avtovo, Saint-Pétersbourg, Nga
Trạm Avtovo nằm trên đường số 1 của Metro St. Petersburg ở Nga. Với lối kiến trúc cổ điển như thời La Mã, đèn và cột có thiết kế rất cầu kỳ trông giống một tòa lâu đài kiên cố, hay phòng trưng bày bộ sưu tập đèn chùm và các hoa văn trên cột.
Nước Nga ngoài có metro đẹp thì cũng có những tàu điện trên cao vô cùng hiện đại và là công trình văn hóa – khoa học – nghệ thuật độc đáo, khiến mỗi người dân Nga rất đỗi tự hào.
8) Olaias (Lisbonne, Bồ Đào Nha)
Olaias, Lisbonne, Bồ Đào Nha
Một không gian đầy sắc màu với nhiều hình cắt góc cạnh, Olaias là một ga tàu điện ngầm trên đường kẻ đỏ ở Lisbon. Đối với những người say mê kính và màu sắc, khi bước chân vào không gian này chắc hẳn sẽ quên bén mình cần đi tàu điện ngầm bởi sự khéo dụ của các các nghệ sĩ Bồ Đào Nha.
9) Zoloti vorota (Kiev)
Zoloti vorota, Kiev
Đá hoa cương là một loại vật liệu xây dựng có giá thành cao, nhưng điều đó không thành vấn đề với trạm Zoloti vorota ở Kiev khi xây luôn một sàn bóng lưỡng bằng thứ đá này. Ngoài ra, đèn chùm kiểu dáng ngọn nến hắt sáng lên trần nhà làm bằng cẩm thạch trắng, rồi phản chiếu lại xuống sàn càng làm ta cảm thấy nơi này thật huyền diệu và quá tuyệt vời.
10) Drassanes (Barcelone, Tây Ban Nha)
Drassanes, Barcelone, Tây Ban Nha
Đây là ga tàu điện ngầm xem là có nét đẹp hiện đại và hướng tới tương lai. Tác phẩm này của hai kiến trúc sư người Tây Ban Nha là Eduardo Gutiérrez Munné và Jordi Fernández Río, đồng sáng lập ra studio ON-A Arquitectura. “Phòng trưng bày trong lòng đất” này gần giống như một tập phim của “Chiến tranh giữa các vì sao” (Star Wars) rất đình đám của hãng Century Fox, công chiếu năm 1977.
Theo lalung.vn




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét