13 thg 6, 2016

Israel có phải là một nước kỳ thị chủng tộc?



Có đúng Israel là nhà nước Apartheid (phân biệt kỳ thị chủng tộc) theo lời mà những kẻ thù của họ đã kể tội??? Và ai có thể trả lời cho lời cáo buộc trên hơn một người Nam Phi đã sống qua thời kỳ apartheid? Kenneth Meshoe, một thành viên của quốc hội Nam Phi, người phù hợp để phán xét các cáo buộc này. Ông xem xét chứng cứ chống lại Israel, và đã đưa ra một kết luận hấp dẫn.

Prager University chân thành cảm ơn sự hào phóng của Adam và Gila Milstein Family Foundation, đã đem đến đoạn phim này.
Lời cáo buộc được phổ biến rộng rãi – thực ra là một lời vu oan – rằng Israel là nhà nước Apartheid.
Đơn giản đó là một quan niệm sai lầm!
Một lời cáo buộc không chính xác và đầy phiến diện.
Nó cũng không đem lại sự cân bằng và hòa bình cho Trung Đông. Mục đích duy nhất của nó là để phỉ báng Israel, và cô lập đất nước này trong nỗ lực phi pháp hóa sự tồn tại của Israel.
Và bởi vì nó quá thiếu chính xác, nó đã phản bội lại quá khứ của những người phải chịu đựng thời kỳ Apartheid.
Là một người da màu đến từ Nam Phi, sinh ra trong thời kỳ Apartheid, tại thủ đô hành chính của đất nước này, Pretoria, tôi biết Apartheid là cái gì. Tôi đã trải nghiệm nó và cha mẹ tôi cũng vậy.
Đã có một số dịp được đến Israel, tôi biết rằng đất nước này chẳng có bất cứ một việc gì — mà tôi đã nhìn hoặc đọc được – để có thể so sánh với chủ nghĩa apartheid ở Nam Phi.
Hãy  nhớ lại lý do chính mà Nelson Mandela phải đi tù – tại sao ông ta lại dính đến cuộc đấu tranh vũ trang. Ông ta chiến đấu vì quyền bầu cử, quyền chọn lãnh đạo mà ông ta tin vào, quyền được tự do đi lại, tự do chọn lựa nơi sinh sống, được giáo dục, được thừa nhận, được chữa trị ở các bệnh viện với những cơ sở y tế theo lựa chọn chúng ta muốn.
Mandela đã chiến đấu cho tất cả những điều này vì người da màu chưa bao giờ cảm thấy vui vẻ ở chính đất nước của họ. Ví dụ, khi tôi gặp mặt bác sĩ da trắng – người sẵn sàng chấp nhận những bệnh nhân da màu – tôi đã phải đi ra cửa phòng sau, một căn phòng phân biệt chỉ dành riêng cho bệnh nhân da màu, những người da màu chẳng bao giờ có thể đi vô cửa trước như những bệnh nhân da trắng.
Giờ hãy so sánh điều này với Israel. Vài năm trước, một mục sư da đen là bạn của tôi đã tới Israel nơi ông ấy đã bị tai nạn và phải nằm viện. Khi ông ấy quay về Nam Phi, ông đã nói với nhiều người nhất có thể, rằng những người đang nói về chủ nghĩa apartheid ở Israel là đang nói nhảm nhí.
“Khi tôi nằm trong bệnh viện ở Israel”, ông nói với mọi người, “ở phía bên phải tôi có một người Do Thái đang ngủ, bên trái là người Palestine Hồi Giáo và ở giữa cả hai người đó thì là tên da màu Nam Phi này.”
Người Palestine trong bệnh viện đã nói riêng với ông rằng: “Đây là một nhà nước Apartheid, thứ mà các chính trị gia đang nói, không phải là thứ mà chúng ta đang trải nghiệm trên thực tế”.
Chúng ta phải nhận ra những người nói rằng những gì đang xảy ra ở Israel giống với Apartheid ở Nam Phi, là họ đang cố tình biến sự chịu đựng mà người da màu ở Nam Phi đang trải qua thành chuyện vụn vặt. Nếu chủ nghĩa Apatheid của người Nam Phi giống y như những gì người ta thấy ở Israel, thì sẽ chẳng cần phải đấu tranh vũ trang làm gì nữa. Nelson Mandela cũng chẳng cần phải đi tù bởi vì ông cũng sẽ có ngay những quyền mà nước Arab hay Israel có.
Có những vị thẩm phán ở các phiên tòa tại Israel
không phải người Do Thái. Với nạn Apartheid ở Nam Phi, bạn sẽ chẳng bao giờ có thể chứng kiến được một phiên tòa như thế. Bạn có những giáo viên không phải người Do Thái mà lại dạy học cho các em học sinh người Do Thái. Những người không phải Do Thái này, ở Israel có mọi thứ mà những người không phải da trắng như chúng ta tại Nam Phi chưa bao giờ có, so với những người Nam Phi da trắng.
Hầu hết những người Nam Phi đều biết điều này. Họ biết rằng gọi Israel là nhà nước Apartheid là sai; rằng những gì chúng ta phải hứng chịu thì ở Israel người ta chẳng phải hứng chịu điều gì cả.
Riêng đối với những người Nam Phi tin vào những thông tin sai lệch về Israel, thì chúng ta sẽ nói rằng: “Hãy tới Israel và tự chứng kiến mọi thứ. Nói cho chúng tôi biết bạn thấy người Palestine phải chịu đựng nỗi khổ như chúng ta ở chỗ nào trong thời kỳ Apartheid.”
Là một thành viên của nghị viện Nam Phi, và nhân danh hàng triệu đồng bào da màu của đất nước này – tôi hiểu rõ apartheid thực sự là thế nào – và do đó tôi đề nghị những ai ở nước Mỹ, Châu Âu và bất cứ ở nơi nào đang buộc tội Israel thi hành chủ nghĩa Apartheid thì xin hãy thôi ngay cái việc đó đi. Các vị đang làm tổn hại tới sự thật, tổn hại cho bất kì cơ hội hòa bình nào ở Trung Đông, và trên hết, hủy hoại ký ức của một thời kỳ Apartheid thực sự.
Lời cáo buộc Israel là nhà nước Apartheid là một lời nói dối về Israel và nói dối về chủ nghĩa Apartheid thực sự.
Tôi là Kenneth Meshoe, thành viên của nghị viện Nam Phi, cho Đại Học Prager.
——-
Kenneth Meshoe,  BLACK SOUTH AFRICAN ON ISRAEL AND APARTHEID, Prager University
(CafeKUBUA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét