6 thg 4, 2024

"Phần 2: Vườn Quốc Gia Grand Teton.- Lê Thanh Hoàng Dân

Vườn Quốc Gia Grand Teton (Núm Vú Lớn) nằm ở vùng Tây-Bắc tiểu bang Wyoming. Diện tích Vườn Quốc Gia này là 310,00 mẫu Anh (Acre), hay 1,300 cây số vuông (km2).
Nó bao gồm tất cả những đỉnh núi quan trọng của dãy núi Teton, dài hơn 60 cây số (km), và phần lớn vùng đất rộng lớn phía Bắc thung lũng Jackson Hole.
Tại sao gọi dãy núi này là Núi Núm Vú (Teton Range). Đứng trước hình dáng thiên nhiên của núi, người Việt Nam mình đặt tên núi rất hay và thanh nhã, Hòn Vọng Phu chẳng hạn. Một anh chàng người Pháp lần đầu tiên đến đây đã lớn tiếng gọi lên, Tetons. Tetons tiếng Pháp có nghĩa là núm vú. Tây đa tình quá.
Dãy núi Teton (Teton Range) là một dãy núi thuộc dãy núi lớn hơn tên Rocky Mountains (Rặng Thạch Sơn).
Nó gắn liền với dãy núi Rocky, và chạy dài theo trục Bắc-Nam xuống miền Nam khoảng 60 cây số (km), xuyên tiểu bang Wyoming, phía Đông biên giới Wyoming-Idaho.
Rặng Teton nằm ở phía Nam Vườn Quốc Gia Yellowstone. Phần lớn dãy núi này nằm trong Vườn Quốc Gia Teton.
Sau khi rời Vườn Quốc Gia Yellowstone, tôi và người tình trăm năm đã đến Vườn Quốc Gia Grand Teton gần đó để thăm viếng. Cảnh vật ở đây đẹp tuyệt vời, một vẻ đẹp khác với Yellowstone. Con đường nối liền Yellowstone và Vườn Quốc Gia Grand Teton tên đại lộ John D. Rockefeller Jr. dài khoảng 16 cây số (km).
Theo Wikipedia tiếng Anh, ngọn núi mang tên Tetons nằm ở tiểu bang Idaho gần làng Arco ngày nay. Thế nhưng do kỹ thuật vẻ và đọc bản đồ ngày trước còn quá đơn sơ nên tên “Tetons” nầy rốt cuộc được dùng để chỉ khu núi ở Vườn Quốc Gia “Grand Teton” ngày nay, nằm ở phía Nam vườn quốc gia Yellowstone.
Cả đoàn du lịch chúng tôi theo nhìn rất kỹ dãy núi Tetons nầy, vợ chồng tôi cũng vậy, thấy không giống bộ phận đó trên ngực người phụ nữ đẹp. Đặc biệt dãy núi Tetons cao lớn nhô lên từ khu đồng bằng Jackson Hole, cao thẳng đứng đồ sộ, lúc nào cũng có tuyết bao phủ.
Vườn Quốc Gia Grand Teton được chánh thức thành lập năm 1929. Lúc đó Vườn này chỉ bao gồm những đỉnh quan trọng của dãy núi Tetons mà thôi.
Một người Mỹ đã yêu quí cảnh vật ở đây, và mua khu đất rộng lớn thuộc thung lũng Jackson Hole dưới chân núi, tặng cho chánh phú Mỹ để mở rộng Vườn Quốc Gia. Các bạn có nghe nói tới tên Rockefeller lần nào chưa?
Ông say mê cái đẹp của rặng núi này, nên bỏ tiền riêng mua và yêu cầu chánh quyền liên bang bảo tồn gìn giữ trong hệ thống Vườn Quốc Gia ở Mỹ. Ngày nay con đường từ Yellowstone dẫn tới Vườn Quốc Gia Grand Teton được đặt tên ông, xa lộ John D. Rockefeller Jr.
Vườn Quốc Gia Grand Teton được thành lập năm 1929 với diện tích 1,250 cây số vuông (km2), và 320 cây số (km) đường nhỏ cho du khách đến đây vui hưởng thú leo núi (hiking).
Vợ chồng tôi ở lại đây vài ngày, nên sẽ có nhiều bài viết về khu du lịch nầy, núi, hồ, đặc biệt thành phố Jackson Hole, và những thú tiêu khiển ở đây..."
(Trích sách "Các Vườn Quốc Gia Lớn Nước Mỹ" thuộc bộ sách "Nước Mỹ nơi tôi đang sống" của Lê Thanh Hoàng Dân, đã phát hành trên Amazon và BookBaby)

Mời Xem :

Bầy bò rừng bên bờ sông Yellowstone - Lê Thanh Hoàng Dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét