13 thg 4, 2024

Phần 2: Vườn Quốc Gia Grand Teton, Chương 16: Thả bè trên sông Rắn (Snake River).

Thăm viếng nước Mỹ, hoặc đến đây du học, các bạn có bao giờ nghe nói tới sông "Snake" (Sông Rắn) lần nào chưa? Snake River (Sông Rắn) là một dòng sông quan trọng của Vùng Tây-Bắc Thái Bình Dương nước Mỹ.
Nó dài khoảng 1,735 cây số (km), và là một chi nhánh lớn nhất của sông Columbia. Nói là sông Rắn, nhưng thật ra ở đây không có nhiều Rắn, mà ngày xưa có nhiều cá hồi (Salmon). Tôi sẽ giải thích tại sao, bên dưới bài này.
Sông Columbia là một trong những dòng sông lớn nhất và quan trọng nhất của Mỹ, đổ nước vô biển Thái Bình Dương. Mấy năm trước vợ chồng tôi thăm viếng Vườn Quốc Gia Grand Teton, và đã thả bè lênh đênh trên sông Snake, cảnh vật núi non trùng điệp hai bên bờ sông đẹp vô cùng.
Đoạn sông Snake (Rắn) vợ chồng tôi thả bè nằm trong thùng lũng Jackson Hole. Ở đây trong 60 cây số (km) sông Snake chảy ngang qua thung lũng Jackson Hole, một bên là dãy núi Tetons (Tetons Range), bên kia là dãy núi Gros Ventre (Gros Ventre Range), cảnh vật núi hai bên bờ sông đẹp tuyệt vời.
Hai dãy núi này là một phần của dãy núi lớn hơn, và nổi tiếng hơn tên Rocky Mountains, Rặng Thạch Sơn.
Các bạn có biết tại sao người ta đặt tên sống này là sông Rắn (Snake) không? Không phải tại vì sông có nhiều Rắn, mà có nhiều cá Hồi (Salmon).
Trên 11,000 năm trước có người bản địa sống trong vùng này. Lúc đó cá Salmon (Cá Hồi) ở sông này rất nhiều. Người Shoshone vẻ hình cá Salmon trên một tấm bảng ở bờ sông. Người da trắng đến đây thấy bảng này, và tưởng hình đó là rắn, nên mới gọi sông này là sông Rắn (Snake).
Người Việt Nam mình biết tới sông Hồng hay sông Cửu Long. Ít ai biết tới sông Rắn này, dầu đã sống ở Mỹ lâu năm.
Sông nầy khá dài, phát xuất từ phía Tây tiểu bang Wyoming chảy qua 6 tiểu bang của Hoa Kỳ, trước khi đổ vô sông Columbia, từ đó đổ ra biển Thái Bình Dương.
Nó chảy qua vùng đồng bằng sông Rắn (Snake river plain), qua Hẻm Núi Hells (Hells Canyon) ở vùng biên giới các tiểu bang Oregon, Washington và Idaho trước khi đến cửa sông ở vùng gọi là Tri-Cities, vùng có 3 thành phố Kennewick, Pasco, và Richland nằm ở nơi 3 dòng sông Yakima, Snake, và Columbia gặp nhau.
Sông Rắn (Snake river) còn dài hơn sông Columbia, vì sông này chỉ dài khoảng 1,040 cây số (km) mà thôi. Đoạn sông Rắn chỗ vợ chồng tôi đi du thuyền nhỏ, dễ thương và thơ mộng, đặc biệt không nguy hiểm. Tuy nhiên ở nhiều đoạn khác sông Rắn cũng lớn lắm.
Sông Rắn được thế giới biết tới nhờ bức ảnh của nhiếp ảnh gia nổi tiếng của Mỹ, Ansel Adams. Ông là một nhiếp ảnh gia và một nhà bảo tồn thiên nhiên của Mỹ. Những bức ảnh của ông chụp cảnh vật thiên nhiên ở Mỹ nổi tiếng thế giới.
Nhiều Website Việt Nam nói về bức ảnh “The Tetons and the Snake River” (Núi Tetons và sông Rắn) như là một kiệt tác của nghệ thuật nhiếp ảnh Hoa Kỳ và thế giới. Có website còn khẳng định đây là một trong 10 bức hình đã làm thay đổi thế giới.
Thăm viếng Vườn Quốc Gia "Grand Teton", và thành phố du lịch nổi tiếng "Jackson Hole", vợ chồng tôi xuống thuyền thả lang thang trên sông Rắn (Snake river), cảnh vật rất đẹp, sông uốn lượn cong queo như rắn, nước trong veo, xa xa là dãy núi Tetons nổi tiếng đẹp. Một ngày vui. Cuộc đời đáng sống lắm.
Sông Rắn (Snake) chỉ là một dòng sông được xếp hàng thứ 12 của Mỹ, thua xa những dòng sông nổi tiếng khác như Mississippi hay Colorado. Sông dài tổng cộng 1,735 cây số (km), bắt đầu từ vùng rừng núi Yellowstone chạy ngang qua 6 tiểu bang như Wyoming, Idaho, Oregon và Washington v.v..
Sông Rắn đẹp nhờ bối cảnh đồi núi hai bên bờ. Đặc biệt khu đồi núi xung quanh thành phố Jackson có nhiều loại thú rừng và chim đại bàng chim ưng thỉnh thoảng xuất hiện, hay lắm.
Chúng tôi bắt đầu lên thuyền từ lạch nước Pritchard (Pritchard creek), đi mười mấy cây số (km) trên sông, ngắm nhìn cảnh vật hai bên bờ, rất đặc biệt..."
(Trích sách "Các Vườn Quốc Gia Lớn Nước Mỹ" thuộc bộ sách 9 quyển "Nước Mỹ nơi tôi đang sống" của Lê Thanh Hoàng Dân, đã phát hành trên Amazon và BookBaby)
Mời Xem :

Vườn Quốc Gia Grand Teton (Núm Vú Lớn) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét