25 thg 4, 2017

Khóa 2 : DU NGOẠN ĐỒNG THÁP (23/4/2017 ) - Bài và ảnh : Đoàn Quốc Tuấn,Dinh Hỏi

Ca dao có câu :
  Xoài nào ngon bằng xoài Cao Lãnh, Gái nào bảnh bằng gái Nha Mân.
hoặc :
  Thuốc rê Cao Lãnh thơm nồng,Con gái Cao Lãnh má hồng xinh xinh.
nên chúng tôi mười người, vợ chồng tôi,chị Hỏi,cô Hạnh (khóa sau ),vợ chồng anh Quý,anh Xưởng,Sâm,Nguyễn Trọng Lương và Trịnh Văn Tưa quyết định du ngoạn Cao Lãnh vào ngày 23-4-2017 vừa qua.
 7 giờ ,sau khi mỗi người lót dạ một tô hủ tiếu tại nhà hàng Hai Lúa Quận 5,chúng tôi khởi hành đi Cao Lãnh.
Chúng tôi đi theo đường Cao tốc Trung Lương,qua khỏi sông Vàm Cỏ Tây,quẹo vào QL 62 ngang Thạnh Hóa,Tân Thạnh của tỉnh Long An để vào Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp.
  Mặt đường QL 62 mấp mô nên xe không chạy mau được,bù lại,nhìn hai bên đường,chúng tôi thỏa thích ngắm những cánh đồng lúa đang chín vàng bát ngát cò bay thẳng cánh,không cưởng lại được,chúng tôi xuống xe để hít thở không khí trong lành của đồng ruộng và chụp ảnh
 Điểm dừng chân đầu tiên là Xẻo Quýt ,một di tích căn cứ chiến tranh khi xưa nay thành khu du lịch,thuộc xã Mỹ Thọ huyện Cao Lãnh,mục đích là ngoạn cảnh nên chúng tôi không quan tâm lắm về lịch sử của căn cứ,mỗi ba người chúng tôi xuống xuồng tam bản (ba lá),được một cô gái xinh đẹp dùng mái chèo đưa đi một vòng quanh căn cứ trên con đường nước xưa kia là giao thông hào,nơi đây rợp bóng và mát mẻ.Tại đây cũng có nhiều hồ sen,nhà hàng để khách thưởng ngoạn ăn uống.

Sau hơn 1 giờ nghỉ ngơi ngắm cảnh ,chúng tôi lại lên đường đi Tháp Mười giáp ranh với huyện Mộc Hóa (khi xưa là tỉnh Kiến Tường) ,nơi mà nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đã sáng tác bản nhạc Chiều mưa biên giới.Chúng tôi đến xã Mỹ An thuộc huyện Tháp Mười trên con đường nhỏ được phủ bóng bởi những cây tràm ở hai bên đường.
   Mười người chúng tôi được dịp sang sông bằng một con thuyền kéo từ bờ này sang bờ bên kia.
Đến đây chúng tôi ngợp mắt vì sen,sen ơi là sen,đâu đâu cũng là sen ,Đồng Sen đây rồi! Ở đây có nhiều cái lều bằng cây lợp lá dựng trên đồng sen.

(Hanh Pham và Dinh Hỏi trước ao sen )
Chúng tôi nghỉ ngơi và ăn uống tại đây.Thức ăn ở đây đều có sen đi kèm:cá lóc nướng lá sen ăn kèm với đọt sen non,cơm chiên với hạt sen rang...cùng với những món như chuột,lươn ..
 Đến 16 giờ thì chúng tôi trở về.Trên đường về,gần Thạnh Hóa,chúng tôi ghé lại xem chợ chuyên bán động vật hoang dã :chim ,cò,rắn,chuột,rùa ...,thật tội nghiệp cho những con chim bị nhổ sạch lông ,treo ngược đầu..tôi nhìn thấy đôi mắt chúng còn nhấp nháy như oán trách loài người sao quá nhẫn tâm.