17 thg 4, 2017

10 món ăn thử lòng can đảm thực khách

Pho mát giòi, nhện độc hay dê rút xương nướng bằng đá nóng là những đặc sản ở nhiều nước mà các khách phương xa phải can đảm lắm mới dám thử. 

Dưới đây là 10 món ăn truyền thống của các quốc gia trên thế giới mà không phải du khách nào cũng dám ăn thử. 
Fesikh - Cá đối lên men gây chết người của Ai Cập
Để chế biến fesikh cần chuẩn bị cá sạch rồi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời trước khi ủ muối trong 45 ngày. Cách làm có vẻ đơn giản nhưng nếu chế biến không đúng quy trình, món ăn sẽ trở thành "thuốc độc" với người dùng khi vi khuẩn gây ngộ độc sẽ phát tán trong môi trường ủ cá. 
Năm 1991, tại Ai Cập có 18 người chết vì ăn fesikh, năm 2010 có hai trường hợp tương tự xảy ra. Tháng 4/2012, Cơ quan Thanh tra thực phẩm Canada thu hồi tất cả cá fesikh bán tại Toronto vì có 3 báo cáo về nhiễm khuẩn Clostridium botulinum (vi khuẩn gây liệt cơ khi bị ngộ độc) do ăn cá fesikh.
Cuy - chuột lang nướng nguyên con của Peru
Ở châu Âu chuột lang được coi là thú cưng nhưng tại Peru chúng được nuôi để lấy thịt. Chuột lang làm sạch để nguyên con ướp với tỏi và muối, chiên giòn hoặc xiên nướng. Thực khách có thể thưởng thức cuy bằng hai tay giống dân bản địa hoặc dùng dao dĩa.
Món này ăn theo cách truyền thống thường có thêm khoai tây vàng, ngô, sốt salsa criolla, đôi khi cả cà chua, dưa chuột, rau diếp và hành.
Casu marzu - pho mát thối của Italy
Casu marzu là đặc sản nổi tiếng và được yêu thích nhất vùng Sardinia, Italy. Tên của món có nghĩa là "pho mát thối rữa", bên trong có giòi. Ăn casu marzu mọi người phải che mắt, vì những con giòi có thể "nhảy" cao tới 15 cm thẳng về phía nhãn cầu với độ chính xác cao. Du khách thường kẹp mẩu pho mát giòi thành chiếc sandwich rồi lấy tay che mắt trước khi ăn. Người dân cho rằng món này có vị béo ngậy và cay.
Khi đã ăn món này, có khả năng ấu trùng ruồi pho mát đi qua dạ dày mà không chết (đôi khi axit trong dạ dày không đủ mạnh để tiêu diệt chúng). Trường hợp đó, các con giòi có thể "tạm trú'' trong ruột một thời gian và gây nên những tổn thương nghiêm trọng, dẫn tới đau bụng, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy ra máu.
Odori don - Mực nhảy múa trong bát mì của Nhật Bản
 
Chỉ cần đổ một ít nước tương lên trên con mực, những chiếc xúc tu của nó sẽ ngọ nguậy. Nhiều người cảm thấy rùng mình nhưng một số khác lại cho rằng món ăn này tươi ngon đến không ngờ.
Khi ăn mực sống, thực khách cần hết sức cẩn thận lúc nhai các xúc tu bởi nó có thể làm bạn bị nghẹt thở. Trường hợp khác, các xúc tu bám vào cổ họng gây đau đớn. Những món ăn tươi của người Nhật không chỉ đòi hỏi thực khách sành ăn mà còn phải có cả sự can đảm.
Tarantula - nhện độc của Campuchia
Phần lớn những con nhện Tarantula đều được bắt từ Kampong Cham, một tỉnh cách Siem Reap 200 km về phía đông nam. Người dân nơi đó thường dành cả ngày để săn tìm tổ nhện. 
Trước lúc cho lên chảo, những con nhện được ngâm vào một hỗn hợp gồm đường, muối, bột gà và nước. Khi đã ngấm gia vị, chúng sẽ được vớt ra bỏ vào chảo dầu nóng khoảng 45 giây. 
Boodog - Thịt dê nướng của người Mông Cổ
Con dê được rút xương thật khéo léo chỉ qua một vết cắt ở cổ, giữ lại da thịt. Phần thịt sẽ được nhồi thêm muối, ớt bột, tiêu, vài củ hành, khoai tây, gan, cật và đá đã nung nóng trong một tiếng. Những viên đá nhỏ được cho vào phần chân trước, còn các viên lớn đặt vào khoang bụng. Cổ dê được buộc kín bằng dây với lớp da thịt bọc lại như cũ, lớp lông ngoài cùng được cạo sạch.
Do đá nung nóng tạo áp suất và hơi nước bên trong làm thịt chín mềm, nên người nấu phải cắt một lỗ nhỏ trên da con vật để tránh nổ. Khi mổ ra phần nước được đổ ra bát riêng, thực khách có thể uống.
Haggis - Dồi cỗ lòng cừu của người Scotland

Đây là món ăn làm từ phổi, tim, gan, ruột cừu cắt nhỏ, trộn cùng gia vị, bột yến mạch, hành và mỡ thận. Tất cả được nhồi vào dạ dày cừu sau đó cho vào nồi nấu tới khi chuyển từ màu nâu sáng sang màu nâu đậm, thậm chí là tối hẳn. Màu sắc của haggis phụ thuộc vào thời gian nấu. 
Theo truyền thống người Scotland, haggis thường ăn kèm củ cải và khoai tây luộc chín rồi nghiền riêng. Thức uống không thể thiếu khi ăn haggis chính là một ly rượu whisky nhỏ. Là một món ăn trông bề ngoài không bắt mắt nhưng hương vị haggis có thể làm thực khách bất ngờ.
Kiviaq - Món hải cẩu nhồi chim chết của Greenland

Khâu chuẩn bị cần một con hải cẩu đã được lọc hết thịt ra tới khi lớp mỡ dày còn lại dưới da. Nó sẽ được khâu lại như một cái túi để nhồi bên trong khoảng 300 - 500 con chim Auk nhỏ. Khi chiếc "túi" đầy sẽ được khâu lại và dùng mỡ bôi kín các chỗ khâu để tránh ruồi đậu. Con hải cẩu nhồi chim chết sẽ được chôn dưới các lớp đất đá từ 3 đến 18 tháng. 
Nhờ lớp mỡ béo của hải cẩu mà thịt chim được bảo quản kỹ và mềm hơn. Trừ phần lông thì tất cả bộ phận khác của con chim đều có thể ăn được, kể cả xương.
Smalahove - Món đầu cừu trong tiệc Giáng sinh ở Na Uy
Smalahove là món ăn truyền thống của người dân miền tây Na Uy, làm từ đầu cừu, và được thưởng thức vào dịp Giáng sinh. Da và lông ở đầu cừu được thui trụi, bộ não được lấy ra, phần còn lại rửa sạch rồi ướp muối, sau đó hun khói. Cũng có thể đem đầu cừu luộc hoặc hấp khoảng 3 tiếng cho mềm rồi lấy ra ăn kèm với củ cải và khoai tây nghiền. Đầu cừu hiện có trong thực đơn của các nhà hàng ở Na Uy để phục vụ du khách. 
Fugu - Đặc sản cá nóc kịch độc của Nhật Bản
Fugu là cá nóc Nhật Bản chứa lượng độc tố đủ khiến 30 người tử vong. Thay vì tránh xa, người Nhật tìm ra cách chế biến cá này thành đặc sản ngon khó cưỡng. Đầu bếp làm fugu phải qua đào tạo đặc biệt, bước đầu sẽ bắt cá nóc đang bơi ra khỏi bể, cắt rời phần đầu. Não và mắt cá được đặt cẩn thận trong một khay kim loại có đánh dấu "không được ăn". Sau đó, lột da, các đốm trên đầu và mặt, phần màu trắng dưới bụng và bắt đầu xử lý ruột, phần độc nhất của cá nóc. Gan và ruột cá chứa lượng độc tố gấp 200 lần xyanua (hóa chất cực độc).
Fugu thường được thái mỏng, ăn sống như các món sashimi thông thường khác hoặc nướng, hấp. Nhiều người cho rằng sashimi Fugu ăn giống thịt gà, vị tinh tế và thịt có kết cấu đặc.

 
Hương Chi   |  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét