11 thg 3, 2015

Ký ức về một ngôi trường cũ - Từ Cảnh





                                             Cảnh ,Ngọc ,Sương và Gia học cùng lớp
                                     Hình chụp tại nhà con gái của Sương trong thành phố Garden Grove


         
  Trường Trí Đức là một trường tư thục  ở xóm Miểu Tử Trận gần thành Công Binh .Trường được thành lập bởi thầy Lê văn Ngữ là chủ nhà và là thầy giáo dạy các lớp 4 và lớp 5 .
            Trường có 4 phòng học ,là các nhà cất thêm ở hai bên nhà chính và một nhà ở phía sau sân vườn .Tôi đến học trường nầy từ năm lớp 5 (tức là lớp nhất thời bấy giờ )vì tôi không muốn thi vào trường trung học Trịnh Hoài Đức năm đó cũng mở kỳ thi vào lớp đệ thất đầu tiên .Trường Trịnh Hoài Đức ở xa nhà cho nên phải đi học bằng xe đò hoặc bằng xe lam Lúc đó ở thị xã cũng có 2 trường học nổi tiếng là trường tư thục Nguyễn Trải và trường tư thục Văn An .Trường tư thục Trí Đức do thầy Ngữ làm Hiệu Trưởng thu nhận các học sinh ở Xóm Miểu Tử Trận ,Xóm Thành Quan ,Xóm Giếng Máy ,Xóm Chánh Mỹ và Xóm Mỹ Hảo .Ngoài ra còn có học sinh ở Chợ Thủ ,An Sơn  cũng như Tân Phước Khánh ra học vì thầy Giỏi i dạy các lớp 1,lớp 2,lớp 3 là  người ở Tân  Phước Khánh .
            Tôi học lớp 5 trong năm đầu tiên đến trường nầy .Lớp  học có khoảng hơn 20 học sinh ,trai gái học chung nhau .Thầy Ngữ rất nghiêm khắc và dạy học sinh với một phương pháp rất dễ hiểu để làm toán và nhất là môn Pháp Văn .Hầu hết học sinh của lớp tôi đều phải thuộc lòng cách chia các mode và các temps của 2 động từ "Avoir và Etre ".Đầu giờ học , thầy bắt học sinh phải trả lời đúng câu thầy hỏi về 2 động từ nầy .Nếu trả lời sai thì phải đứng đến khi nào trả lời đúng mới được ngồi xuống .Nhờ thầy dạy nghiêm khắc như thế ,tôi học tiến bộ rất nhanh và trở thành học sinh giỏi của lớp .Hầu hết các bạn học cùng lớp đều thân  thiện với nhau giống như anh em trong một gia đình .Chúng tôi còn tham gia thi đánh bóng bàn với các trường bạn và mỗi lần Tết  đến nhà trường có tổ chức văn nghệ rất vui .Đến hè ,chúng tôi còn được thầy dẫn đi cắm trại trong xóm Chánh Mỹ .
            Thầy Ngữ lâm trọng bịnh qua đời và thầy Lê Bích tiếp tục mướn trường để dạy cấp hai .Cho nên ,sau khi đậu Bằng Tiểu Học ,tôi tiếp tục học ở trường nầy cho đến khi thi đậu Bằng Tú Tài 1 Thầy Bích mướn các thầy từ Saigon lên dạy chúng tôi .Tuy ở Saigon nhưng các thầy lên dạy rất đúng giờ .Có nhiều lúc các thầy phải ở lại đêm để dạy ngày hôm sau .Thầy Bích lúc bấy giờ làm Hiệu Trưởng của trường .Thầy  rất khó và la rầy học sinh rất nhiều ,nhưng thầy đóng góp công sức rất lớn  để dạy cho chúng tôi rất nhiều môn học Đặc biệt nhất là thầy rất thương những bạn học giỏi và đôi lúc cũng hay thiên vị trong bài kiểm tra .Trong hiện tại thầy là một  kiến trúc sư nổi tiếng ở Saigon Với tuổi đời chồng chất ,thầy tuy già nhưng có một cuộc sống rất sung túc .
            Nhìn chung ,trường tư thục Trí Đức ngày xưa cũng đào tạo nên những học sinh giỏi và có cuộc sống tốt đẹp sau nầy .Bây  giờ, ngôi trường xưa không còn nữa và thay vào đó là một trường tư thục Mẫu Giáo .
           Trường tư thục Trí Đức đã bị xóa tên ,nhưng những học sinh của trường vẫn còn giữ mãi trong lòng những hình ảnh tốt đẹp của các thầy Ngữ ,thầy Bích và các học sinh cùng lớp với những cảm tình sâu sắc trong thời cùng học chung một lớp sẽ không bao giờ quên .
           Cứ  mỗi năm đến mùa Xuân ,tôi lại nhớ về những buổi văn nghệ nhân dịp Xuân về .Điều đó làm cho tâm hồn của tôi  vui hẳn lên với những  kỉ niệm của một thời để nhớ .Những mùa Xuân đó sẽ không bao giờ xóa nhòa trong tâm khảm của những người xa quê hương .
         Thân chúc các thầy c6 và các bạn học cũ của trường  tư thục Trí Đức năm xưa có được một năm mới dồi dào sức khỏe ,gia đình an khang ,thịnh vượng trong mùa Xuân  Ất Tỵ nầy .                                                      

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét