20 thg 3, 2015

Lễ hội Moomba (Úc)

Cuộc diễn hành Moomba năm nay gồm có trên dưới 60 đoàn ca múa của các hội đoàn, đoàn thể, câu lạc bộ, trường học, cộng đồng sắc tộc,... với gần 2000 người tham gia, và số lượng người đi xem lên đến khoảng 80 000 người. Shane Warne, một vận động viên nổi tiếng của môn cricket, và Pallavi Charda, một nữ tài tử Ấn Độ được phong làm Vua và Hoàng Hậu Moomba năm nay.

                                          Đoàn VN

                                 Các đoàn khác tại lễ hội






















                                       Vua và hoàng hậu của Lễ hội
                                Toàn đoàn VN.
Thêm :
Ngược dòng thời gian trở về năm 1951, một trong những sự kiện nổi bật của liên bang khi đó là một vở kịch của người thổ dân với tên gọi là ‘An Aboriginal Moomba: Out of the Dark’ được trình làng. Tác phẩm này trình diễn tại Nhà hát Princess với tất cả diễn viên tham gia đều là thổ dân. Đúng lúc Melbourne đang tìm kiếm một tên gọi cho lễ hội mới, Bill Onus, chủ tịch của Hiệp hội Thổ dân Úc, đã đề nghị tên gọi ‘Moomba’ cho lễ hội này. Moomba có nghĩa là tụ họp cùng nhau và cùng vui, cũng là để nhắc nhở đến sự hiện diện của những người thổ dân ở vùng đông nam nước Úc vốn đang bị lãng quên.
Lễ hội Moomba diễn ra đầu tiên vào ngày 13/03/1995. Đến năm 2003, được đổi tên thành lễ hội nước Moomba (Moomba Waterfest). Moomba festival thứ hđược tổ chức kéo dài tới 4 ngày từ ai của tuần thứ hai, tháng ba. Ngày này cũng chính là ngày Quốc tế lao động của Victoria (ở Úc không lấy ngày 1/5 là ngày quốc tế lao động và mỗi tiểu bang có ngày riêng nhưng cũng có thể trùng nhau). Chính quyền thành phố tổ chức lễ hội nhằm mục đích quảng bá nét hấp dẫn của một thành phố đa văn hóa đồng thời khuyến khích các hoạt động gắn kết cộng đồng.
(trích:eduviet-Duy Long)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét