18 thg 12, 2022

Thơ Xướng Hoa: LỜI SÁM HỐI :Trần Bát Nhã Và Trần Lâm Phát

Xướng:

Lời sám hối

Đau đớn nuốt lời thề như cắn lưỡi

Bỏ rơi em tôi thành kẻ tội đồ

Rời xứ sở trốn đời đi biệt tích

Xin thánh thần tha thứ tội ngây ngô

 

Lỡ lầm tin kẻ tội đồ dối trá

Em cho tôi trái chín ngọt trên cành

Tôi hối hả nở lời ru ủy mị

Em động tình hoa bướm gã chơi rong

 

Tim em đã nhờ tôi cất giữ

Trao cho nhau hơi ấm thuở xuân thì

Hoa tươi thắm nụ xuân tròn tuổi ngọc

Nợ ân tình chung lối bước chung đôi

 

Đường ta đi thảm cỏ xanh mầu nhiệm

Gió linh thiêng nhè nhẹ lướt qua hồn

Say giấc ngủ mê man miền lạc giới

Men rượu nồng đắm đuối nụ môi hôn

 

Náo ai biết đát trời cơn bão dữ

Thuyền trôi xa sóng vỗ dạt đôi bờ

Tôi yếu đuối sợ mưa gầm thác lũ

Đành buông tay, tình hận đến thiên thu

 

Tôi trả lại tim em, từ dạo ấy

Nhưng lòng tôi cũng xám tợ mây chiều

Thôi em nhé hoàng hôn đang lịm chết

Rừng cây khô lá đắp huyệt đìu hiu

 

Tôi ân hận giải sầu men rượu đắng

Tàn canh khuya tỉnh giấc, hận vô cùng

Một câu nói hay một lời bội bạc

Cũng còn hơn là đánh mất lương tâm

 

Tôi lặng lẽ trốn đời đi xứ khác

Buồn tha hương đối bóng chỉ riêng mình

Căn phòng nhỏ kéo dài thêm sự sống

Nhưng hồn tôi đã chết lúc sang sông

 

Em hỡi em, tôi chân thành sám hối

Lời thề xưa nghẹn đắng cuối đời nhau

Tôi xin lỗi, tôi là tên phản bội

Phút này đây, tôi im lặng cuối đầu

Trần Bát Nhã

(Cựu Biên Tập Viên CSQG)

(Trich từ Thi tập Mơ Khúc 40 Năm, trang 80)

 

Họa:

Ăn năn

 Đau khổ lắm ngậm ngùi mà líu lưỡi

Bỏ quê hương tôi giống kẻ vong đồ

Rời đất mẹ xuống tàu xa mất tích

Xin đất trời chứng giám kẻ nghê ngô

 

Lỡ vấn bước thấy họ phường man trá

Em đến đây như chiếc lá che cành

Tôi lo lắng vì em nhiều mộng mị

Em dặn dò anh cẩn thận ruổi rong

 

Tim của anh em vẫn còn gìn giữ

Trao yêu thương với giọng nói thầm thì

Hoa chướm nở em nâng niu ngà ngọc

Nợ duyên tình ta chẳng nở lìa đôi

 

Đường rộng mở có nhiều nơi tín nhiệm

Gió hay hay nhè nhẹ mát tâm hồn

Say giấc mộng em mơ miền tiên giới

Men rượu tình tỉnh ngộ lúc hòang hôn

 

Nào ai biết nổi lên cơn sóng dữ

Thuyền bấp bênh trôi dạt lại vô bờ

Tôi lo ngại số phần như nước lũ

Đành nghiến răng chịu trận đến ngàn thu

 

Tôi đã mất em,  đêm buồn năm ấy

Nhưng tim tôi như tiếng vạc kêu chiều

Thôi đừng trách và coi như đã chết

Rừng trơ cành làm nặng cảnh quạnh hiu

 

Tôi nâng chén một mình sao thấy đắng

Tàn đông rồi mà nó quá khốn cùng

Một lời hứa thôi sao đành bội bạc

Cũng khác chi là những kẻ vô tâm

 

Tôi ủ rủ lìa quê sang nơi khác

Buồn ly hương thui thủi có một mình

Căn nhà lạ tập quen dần nếp sống

Nhưng tâm tư như kẻ đuối trên sông

 

Em tha thứ một lần xin sám hối

Lời hẹn thề xin giữ đẹp cho nhau

Tôi hối hận mình là người vong bội

Phút ăn năn tôi chẳng dám ngẩng đầu

 Tràn-Lâm Phát

Nov. 2022

Nguồn  :https://vtttus.blogspot.com/2022/12/loi-sam-hoitran-bat-nha.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét