11 thg 4, 2020

DỊCH CORONA-NHỮNG DIỄN TIẾN MỚI - (VOA/TV )


Số người nhiễm virus corona trên toàn cầu được báo cáo vượt quá 1,5 triệu và số tử vong tăng lên trên 89.400 người, tính tới ngày 9/4.

Số tử vong tăng vọt ở Anh, ở New York (Mỹ), các ca nhiễm mới tăng tại Nhật và các thành phố đông dân ở Ấn Độ cho thấy cuộc chiến chống virus corona còn lâu mới chấm dứt.

Châu Âu
Tây Ban Nha báo cáo thêm 683 người chết, nâng tổng số tử vong vì virus corona tại nước này lên hơn 15.200 người. Thủ tướng Tây Ban Nha cảnh báo lệnh phong toả toàn quốc có thể kéo dài tới tháng 5 dù ông nói số tử vong có chậm lại và dịch trong nước có thể sẽ sớm vượt qua thời điểm tệ hại.
Nga báo cáo số ca nhiễm trong một ngày tăng kỷ lục, nâng tổng số người bị nhiễm corona tại Nga lên hơn 10 ngàn, một ngày sau khi Tổng thống Putin tuyên bố những tuần sắp tới là những tuần lễ quyết định trong cuộc chiến COVID-19.
Thủ tướng Anh Boris Johnson được đưa ra khỏi khu cấp cứu hồi sức sau 3 đêm nằm ở đó điều trị. Nước Anh ghi nhận thêm 881 ca tử vong, nâng tổng số thiệt mạng vì virus corona ở Anh lên gần 8.000 người.
Châu Mỹ
Toà Bạch Ốc dự kiến sẽ sớm loan báo một lực lượng đặc nhiệm thứ nhì ứng phó với virus corona, toán này có nhiệm vụ đưa nền kinh tế trở lại hoạt động khi đúng thời điểm.
Thượng viện Mỹ không thông qua được gói hỗ trợ bổ sung thêm 250 tỷ đô la giúp các doanh nghiệp nhỏ vì các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hoà ngăn chặn những đề nghị của đôi bên.
Bang New York báo cáo có thêm 799 người chết vì virus corona. Đây là ngày thứ ba liên tiếp tiểu bang này có số tử vong cao kỷ lục. Trên 7.000 người đã thiệt mạng tại bang này, chiếm gần phân nửa trên tổng số khoảng 16.000 ca tử vong tại Mỹ trong đại dịch COVID-19.
Số tử vong vì virus corona ở Canada dự kiến sẽ tăng từ mức hiện tại là 435 lên tới 22.000 lúc đại dịch kết thúc, trong khi kinh tế Canada tháng rồi mất 1 triệu việc làm, số cao kỷ lục.
Châu Á
Lần đầu tiên Nhật ghi nhận có thêm hơn 500 ca nhiễm, chiều hướng gia tăng đáng ngại vì đây là quốc gia có dân số già nhất thế giới và COVID-19 có thể đặc biệt nguy kịch ở người cao tuổi. Tổng số ca nhiễm virus corona tại Nhật tính tới 9/4 là hơn 5.300, chưa có dấu hiệu giảm bớt dù tình trạng khẩn cấp đã được ban hành ở Tokyo và 6 khu vực khác.
Việt Nam nói hơn 1.000 nhân viên y tế và 14.400 người khác liên quan tới ổ dịch ở bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, cho kết quả âm tính với virus corona.
Singapore ngày 9/4 xác nhận thêm 287 ca nhiễm COVID-19, số cao nhất trong vòng một ngày.
Kinh tế
Đại dịch corona sẽ làm cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu ‘tiêu cực mạnh’ trong năm nay, khơi mào sự suy yếu tệ hại nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái của thập niên 30 và chỉ phục hồi một phần nào vào năm tới, người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế tuyên bố.
16,8 triệu người Mỹ mất công ăn việc làm chỉ trong 3 tuần nay, con số cho thấy ảnh hưởng nặng nề từ dịch corona.
Khuyến cáo
Chuyên gia hàng đầu của Mỹ về các bệnh truyền nhiễm, bác sĩ Anthony Fauci, dập tắt hy vọng rằng mùa xuân tiết trời ấm áp hơn sẽ giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng corona.
“Quý vị phải cho rằng virus này sẽ tiếp tục công việc của nó.”
Xem Thêm :Nhà khoa học Nga cảnh báo: Virus Covid-19 sẽ tồn tại vĩnh viễn với loài người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét