20 thg 3, 2020

Những quan niệm sai lầm trong đại dịch do virus Vũ Hán gây ra:



Bác sĩ Faheem Younus, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Đại học Maryland, có những lời khuyên sau đây về những quan niệm sai lầm trong đại dịch do virus Vũ Hán gây ra:
Chuyện hoang đường số 1: Coronavirus sẽ biến mất trong những tháng mùa hè.
Sai lầm. Các đại dịch trước đã không tuân theo mô hình thời tiết. Hơn nữa khi chúng ta bước vào mùa hè, thì mùa đông sẽ tới ở Nam bán cầu. Virus lây nhiễm trên toàn thế giới.
Chuyện hoang đường số 2: Vào mùa hè, virus sẽ lây lan nhiều hơn do muỗi đốt.
Sai lầm. Virus lây nhiễm qua các giọt hô hấp, không phải qua đường máu.
Chuyện hoang đường số 3: Nếu bạn có thể nín thở trong 10 giây mà không khó chịu, bạn không bị nhiễm virus Vũ Hán.
Sai: Hầu hết các bệnh nhân trẻ tuổi nhiễm bệnh sẽ có thể nín thở lâu hơn 10 giây. Và nhiều người cao tuổi không nhiễm bệnh không thể nhịn thở chừng đó thời gian.
Chuyện hoang đường số 4: Vì xét nghiệm virus không có sẵn, nên ai muốn xét nghiệm hãy đi hiến máu. Ngân hàng máu sẽ kiểm tra virus
Fact: Không có ngân hàng máu nào xét nghiệm virus hết nên nỗ lực đi xét nghiệm bằng con đường hiến máu sẽ thất bại. Hiến máu là một hành động thiêng liêng; Hãy chắc chắn rằng chúng ta tự nguyện hiến máu vì những lý do đúng đắn.
Chuyện hoang đường số 5: coronavirus sống trong cổ họng. Vì vậy, hãy uống nhiều nước để virus bị đẩy vào dạ dày, acid trong dạ dày sẽ giết chết nó.
Fact:Virus có thể xâm nhập qua cổ họng nhưng nó xâm nhập vào tế bào chủ. Bạn không thể rửa trôi virus bằng cách uống quá nhiều nước. Nước sẽ chỉ khiến bạn chạy vào nhà vệ sinh hoài thôi.
Chuyện hoang đường số 6: Tất cả các biện pháp nhằm giảm thiểu giao tiếp trong xã hội hiện tại là một phản ứng thái quá. Bạn có thể thấy rằng virus đã thắng thế khi gây ra nhiều thiệt hại khi thực hiện ngăn cách trong xã hội.
Nếu chúng ta không thấy quá nhiều ca nhiễm (tôi hy vọng vậy) thì điều đó thực sự sẽ chứng minh rằng sự xa cách xã hội đã có hiệu quả. Điều này không có nghĩa là virus chưa bao giờ là một vấn đề lớn lao.
Chuyện hoang đường số 7: Tai nạn xe hơi giết chết 30.000 người mỗi năm. Vậy có gì để lo với virus Vũ Hán chứ?
Tai nạn xe hơi không phải là bệnh truyền nhiễm, số người chết vì bệnh nàytăng gấp đôi cứ sau ba ngày. Tai nạn xe hơi cũng không thể gây ra sự hoảng loạn hàng loạt hoặc khủng hoảng thị trường.
Chuyện hoang đường số 8: Dung dịch rửa tay tốt hơn xà phòng và nước?
Sai lầm. Xà phòng và nước thực sự giết chết và rửa sạch virus khỏi da (nó không thể xâm nhập vào các tế bào da của chúng ta) cộng với nó cũng làm sạch vết bẩn có thể nhìn thấy trong tay. Vì thế đừng lo lắng nếu Purell đã bán hết tại siêu thị nha.
Chuyện hoang đường số 9: Một trong những chiến lược tốt nhất để ngăn chặn virus Vũ Hán là làm sạch các tay nắm cửa trong nhà bạn bằng chất khử trùng.
Sai lầm. Rửa tay thường xuyên, duy trì khoảng cách tối thiểu là 6ft với ngừoi khác là cách tốt nhất. Trừ khi bạn phải chăm sóc một bệnh nhân đã nhiễm virus Vũ Hán tại nhà, bề mặt các dụng cụ trong nhà của bạn không phải là một rủi ro lớn.
Chuyện hoang đường số 10: Virus Vũ Hán được cố tình truyền nhiễm bởi quân đội Mỹ hoặc Trung Quốc? (Tuỳ theo quan điểm chính trị của bạn)
Có thật không???

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét