12 thg 3, 2020

Những Địa Danh Chợ LớnXưa và bây giờ (Xuân Lộc ST )

.
 Bức ảnh chụp đầu thế kỷ 20 là khu chợ trung tâm cũ trước khi chợ Lớn mới được xây dựng. Chợ cũ, nằm ở vị trí tương đương với Bưu điện quận 5 ngày nay, được mô tả có vị trí thuận tiện, tấp nập ghe thuyền chở lúa gạo miền Tây. Chợ cũ tuy là trung tâm buôn bán sầm uất, nhưng kiến trúc xập xệ, mặt bằng nhỏ hẹp nên chính quyền xây Chợ Lớn mới (tức chợ Bình Tây) rộng, khang trang hơn.(Chợ Lớn cũ )
Khu chợ nhộn nhịp nhất mang tên Bình Tây (Chợ Lớn mới) do thương gia người Hoa - Quách Đàm xây dựng năm 1928. Chợ rộng 25.000 m2, kiến trúc hình bát quái, gồm 12 cổng, bên trong có hoa viên rộng rãi để khách ngồi nghỉ. Không ảnh chụp vào năm 1950 và hiện nay cho thấy kiến trúc chợ vẫn giữ nguyên. Cuối năm 2016, chợ được nâng cấp, sửa chữa toàn diện và hoạt động trở lại sau hai năm. Hiện, chợ có hơn 2.300 sạp hàng, mỗi năm có khoảng 120.000 khách nước ngoài đến tham quan, mua sắm.
Tàu Hủ là con kênh quan trọng trong khu Chợ Lớn xưa. Tàu Hủ nối với kênh Bến Nghé chảy ra sông Sài Gòn là tuyến đường thủy trọng yếu. Hai bên bờ kênh đông đúc người Hoa sinh sống, nhiều nhà máy được xây dựng. Ảnh trái chụp năm 1925 cho thấy cảnh tàu ghe tấp nập.

Ngày nay, kênh Tàu Hủ dù không còn nhộn nhịp thuyền bè như trước kia nhưng vẫn là tuyến đường thủy quan trọng. Sau một thời gian ô nhiễm, con kênh được cải tạo, làm bờ kè, trồng cây xanh. Dọc theo kênh là đại lộ Võ Văn Kiệt, nối liền cửa ngõ phía Đông - Tây thành phố



Nhà hát của người Hoa tại đường Rue de Paris (đường Phùng Hưng, quận 5- Mặt chính đối diện với đường Phạm Bân ). Công trình này những năm 1970 chuyển đổi công năng thành kho bạc và nay là chi cục thuế quận 5.Mặt sau của Nhà hát nầy giáp với Rạp Hát Đô Thành bên đường Vạn Tượng
 Góc đường Đồng Khánh - Tổng Đốc Phương (tức Trần Hưng Đạo - Châu Văn Liêm) trong ảnh trái chụp năm 1950 của tác giả Carl Mydans. Thời điểm này, khu Chợ Lớn vẫn thuộc quản lý của chính quyền Pháp.
 Tòa nhà được chụp năm 1895 là Bưu điện đầu tiên của thành phố Chợ Lớn nằm tại góc đường Hồng Bàng - Tổng Đốc Phương (nay là Châu Văn Liêm) ngày nay. Đến khoảng năm 1930, bưu điện được dời về vị trí của chợ Lớn cũ, là trụ sở của bưu điện quận 5 ngày nay. Công trình này hiện không còn, thay vào đó là toà nhà của một ngân hàng.
 Tòa Hành chánh Chợ Lớn (ảnh trái), nằm trên khu đất ngày nay là đại học Y được TP HCM, mặt chính tòa nhà nhìn thẳng ra đường Jaccaréo (ngày nay là đường Tản Đà). Tòa nhà được người dân địa phương gọi là Dinh xã Tây, do quan trưởng xã đều là người Pháp. Khi tòa nhà bị phá bỏ, ở gần khu đất công trình này người ta dựng chợ Xã Tây vào năm 1925, còn tồn tại đến ngày nay.
 Đường Triệu Quang Phục năm 1925 và ngày nay là khu chuyên bán thuốc Bắc. Con đường có tên Pháp là Rue de Canton, được coi là trung tâm sinh hoạt thương mại và văn hóa chính của người Hoa đầu thế kỷ 20.
FB.Xuân Lộc 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét