17 thg 10, 2019

Một số hình ảnh trong chuyến đi Ninh Thuân ngày 11/10/2019 (Bài và Hình: Đoàn Quốc Tuấn)

Ngày 11-10-2019 vừa qua chúng tôi đã thực hiện một chuyến đi từ Sài Gòn đến Ninh Thuận bằng xe riêng nên có thể đến những nơi cần xem theo ý mình.
  Khởi hành từ Sài Gòn lúc 6 giờ ngày 11-10,chúng tôi đến Phan Thiết rồi rẽ vào Mũi Né,theo đường ven biển tới Phan Rí rồi dừng chân tại Biển Vĩnh Hảo Cà Ná ăn trưa.Sau đó đi thẳng ra thành phố Phan Rang của tỉnh Ninh Thuận,nhận phòng nghỉ ngơi,chiều tối chúng tôi ra biển Ninh Chữ ,tiếc thay tại đây các resort chiếm tất cả bãi,muốn ra bãi phải đi qua resort hoặc nhà hàng,chúng tôi đành ghé vào quán bánh căn,bánh xèo Hải ăn tối.
  Sáng sớm hôm sau,lót lòng bằng bánh canh chả ở tiệm Nhường trên đường Ngô Gia Tự xong,chúng tôi lập tức qua cầu Tri Thủy đến thăm nhà của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu,nhà nằm tron một con hẽm nhỏ xuống cấp trầm trọng vì không được người được Nhà Nước cho ở tu sửa.Chụp vội vài tấm ảnh,chúng tôi lại lên đườngtrực chỉ vịnh Vĩnh Hy nằm ở hướng Đông Bắc Phan Rang.
  Trước khi tới Vĩnh Hy chúng tôi ghé vào vườn nho Thái An,được thưởng thức nho do mình tự hái,muốn mua chùm nào thì cắt chùm đó,giá 140000 đồng/kg.
  Điểm thứ hai chúng tôi đến là Hang Rái,một vùng biển san hô cổ rất độc đáo.Hang Rái cách Phan Rang độ 30 km.
  Rời Hang Rái chúng tôi tới vịnh Vĩnh Hy,cách đó độ 10 km.
 Vịnh Vĩnh Hy là một vịnh kín gió vô cùng đẹp,tại đây chúng tôi xuống tàu đáy bằng kính đi ra khỏi cửa vịnh đến một vùng nước nông để ngắm san hô rất lý thú.

Lên bờ,chúng tôi tiếp tục hành trình theo đường ven biển vòng quanh Vườn Quốc Gia Núi Chúa ,ngắm cảnh tuyệt đẹp của biển Bình Tiên,có thể nói bờ biển ở đây đẹp nhất Việt Nam,đẹp hơn Mỹ Khê,Lăng Cô nhiều...
 Nơi đây giáp ranh với Cam Ranh của tỉnh Khánh Hòa.Như vậy chúng tôi đã thực hiện một chuyến đi dọc theo bờ biển suốt từ Phan Thiết đến điểm cực Bắc của tỉnh Ninh Thuận.,không có một công ty nào tổ chức tour như thế !
 Quẹo trái,chúng tôi ra Quốc Lộ 1 để trở lại Phan Rang,sau khi ăn trưa tại môt quán cơm vùng này.Chúng tôi được một kinh nghiệm là muốn ăn ngon và rẻ thì không nên vào nhà hàng mà nên vô những quán cơm ở ven đường chuyên bán cho tài xế xe tải ăn !

Buổi chiều,tới Phan Rang còn sớm ,chúng tôi đi thăm tháp Chàm Poklong Garai,gồm có ba ngọn tháp,một cao hai cái thấp hơn đứng sừng sửng trên đồi cao thi gan cùng tuế nguyệt qua năm tháng.

Ngày thứ ba,5 giờ sáng chúng tôi ra biển Bình Sơn ,cách trung tâm Phan Rang không tới 3 km,tại đây chúng tôi được ngắm cảnh bình minh trên biển,được tắm thỏa thích.

Ăn sáng xong,trả phòng ,chúng tôi ghé chợ Phan Rang mua sắm rồi xuôi về Nam tới làng gốm Bàu Trúc cách đó độ 8 km,gôm do người Chăm làm không tráng men,cũng không có lò nung,mà được nung bằng rơm.Tiện đường chúng tôi vào làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp.Tại hai nơi này chúng tôi hết sức ái ngại về sự vất vả của người Chăm để làm ra sản phẩm bán không được bao nhiêu tiền !

Từ giã Ninh Thuận ,để lại cho chúng tôi rất nhiều ấn tượng khó quên .