30 thg 5, 2019

FM974 Melbourne : :Venezuela: Bên Trong Sở Tình Báo Quốc Gia Bolivarian (SEBIN) – Giết Người, Tra Tấn Và Ma Túy

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 27/05/2019


   Tháng mười năm ngoái, Fernado Alban, nghị viên của đảng Primero Justicia, một đảng chính trị bất đồng chính kiến, lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Maduro tại diễn đàn LHQ ở Nữu Ước, trên đường về lại Venezuela, tại phi trường quốc tế Simon Bolivar ông đã bị nhân viên của sở tình báo SEBIN bắt giữ, ba ngày sau đó, Alban té xuống từ tầng lầu thứ 10 của cái cao ốc mà ông ta bị tra hỏi, chết một cách thảm khốc.
   Tin từ chính quyền Maduro nói đây là một vụ tử tử nhưng rất nhiều người cho rằng, họ nghi ngờ nhân viên của sở SEBIN, một cơ quan an ninh đáng sợ nhất của quốc gia này là thủ phạm. Công tác theo lệnh của phó tổng thống Venezuela hiện thời, Delcy Rodriguez, sở an ninh này được xem là đã gây ra vô số vụ vi phạm nhân quyền và bị cáo buộc tra tấn hành hạ những người chống lại chế độ Maduro. Sở SEBIN hoạt động trên khắp lảnh thổ Venezuela, với đặc vụ chuyên theo dỏi và tuần tra những người đối lập, như là một loại cảnh sát chính trị, theo ông Johan Obdola, cựu chỉ huy trưởng cơ quan diệt trừ ma túy và là ngưới sáng lập tổ chức “An Ninh và Tình báo châu Mỹ La Tinh IOSI” thì, hoạt động chính của sở SEBIN là những công tác về tình báo trong nước và ngoại quốc, mục tiêu là vô hiệu hóa các chính trị gia đối lập với chế độ, họ là cái đáng sợ hơn hết. Trong khi tổng hành dinh của sở SEBIN ở El Helicoide tại thủ đô Caracas, nơi có một nhà tù gọi là Tomb (La Tumba), năm tầng nằm sâu dưới một trong mấy văn phòng của nó, sở SEBIN còn có đủ các chi nhánh trong nước khắp mọi nơi. Người ta còn nói nhân viên của sở này còn có mặt tại các nơi có đại diện ngoại giao Venezuela trên thế giới, năm 2012 tờ báo Nuevo Herald ở Caracas tường thuật, khoảng hơn chục người, có vẻ là nhân viên của SEBIN, có hành động vi phạm luật lệ ngoại giao bị Hoa Kỳ buộc phải rời khỏi đây.
   SEBIN, trong suốt mấy thập niên, có tên gọi là Sở chỉ huy tình báo và công tác phòng ngừa quốc gia (DISIP) cho tới khi cựu tổng thống Hugo Chavez đổi tên năm 2009, tập trung vào việc buôn bán ma túy vài tháng sau, khi Chavez ra lệnh trục xuất nhân viên cơ quan bài trừ ma túy của Hoa Kỳ (DEA) ra khỏi Venezuela. Một người 54 tuổi làm việc với chính quyền Maduro, rời bỏ chức vụ, được gọi bằng tên tắt là Ras, là người đã từng lâu năm phục vụ trong ngành tình báo trung thành với Hugo Chavez, rồi sau đó được thăng chức, trở thành chỉ huy trưởng của một đơn vị thuộc SEBIN cho tới cuối năm 2014 khi sở SEBIN nhận lệnh thi hành chính sách chống lại những người biểu tình một cách bạo lực, theo cái nhìn của ông, việc can dự tới đường dây ma túy đã trở thành công việc không thể thiếu từng ngày trong các hoạt động của sở SEBIN. Ông Ras nhấn mạnh, chuyện dính líu tới ma túy tăng lên dần khoảng từ năm 2004 và đã nhảy vọt lên tới mức độ cao hơn, chính cá nhân cựu tổng thống Chavez ra lệnh bí mật che đậy đặc vụ gởi bạch phiến tới Hoa Kỳ và châu Âu cùng với sự phối hợp của loạn quân FARC nước láng giềng Colombia rồi thông qua các băng đảng buôn bán ma túy Mễ Tây Cơ.
   Chính quyền Chavez cũng bàn tới sự hợp tác của Walid Makled, một tên chúa trùm ma túy, hoạt động mạnh mẽ và nhận nhiều khế ước lớn từ chính quyền Venezuelan, nhưng sau đó chuyện tung hoành trong đường dây mua bán ma túy càng ngày càng lớn hơn làm cho Chavez khó chịu cho nên, năm 2008 Chavez ra lệnh cho Tareck El Aissami, bộ trưởng bộ nội vụ phải đem Walid Makled làm vật tế thần, Tareck cho lệnh bắt giam Walid Makled, rồi theo lệnh của Chavez, Tareck đứng ra điều hành đường dây này, vì lẽ đó mà ngay cả Hoa Kỳ cũng không thể chận đứng được. Đầu năm 2017, Maduro bổ nhiệm Aissami làm phó tổng thống kiêm chức vụ cai quản sở tình báo SEBIN, Aissami có mẹ là người Lebanese và cha là người Syrian, là một trong những người giàu nhất ở Venezuela, đã bị Hoa Kỳ điều tra trong nhiều năm vì có liên hệ mật thiết với tổ chức Hezbollah và yểm trợ tài chánh cho họ bằng tiền buôn bán ma túy.
   Aissami vẫn giữ vai trò đó cho tới tháng 6 năm 2018, ông ta chuyển sang làm bộ trưởng bộ Kỹ nghê và Sản xuất quốc gia, theo lời ông Ras, Venezuela không chỉ là một đất nước có hoạt động buôn bán ma túy bên trong nội địa thôi mà còn là trung tâm điểm của các đường dây quốc tế khác cũng như các nhóm tội phạm hình sự, khủng bố, tất cả việc làm của họ đều có sự bảo vệ và hổ trợ của chế độ Maduro, hầu hết các loại ma túy đưa đến Hoa Kỳ, châu Âu đều qua ngả Mễ Tây Cơ, cộng hòa Dominican, châu Phi và Ba Tây, gần hết các sĩ quan quân đội mọi cấp ở Venezuela đều có dự phần vào chuyện này. Ras tiết lộ thêm, trong nhiều năm thành viên của nhóm Hezbollah, hưởng nhiều lợi nhuận nhờ hậu cứ buôn bán ma túy ở Venezuela và tại vùng tam biên giữa Á Căn Đình, Paraguay và Ba Tây, họ đều có sổ thông hành Venezuelan. Bắt đầu khoảng năm 2010 cứ mỗi hai hay ba tháng, có từ mười tới mười lăm người của Hezbollah đến ở với tiểu đoàn bộ binh dặc biệt 421, rồi sau đó họ được đưa tới văn phòng căn cước quốc gia SAIME ở tỉnh Aragua, nơi này nhận căn cước Venezuela và sổ thông hành, với số giấy tờ này họ được gởi tới các nước châu Mỹ La Tinh, nhiều người trong số này đi bằng máy bay hảng hàng không Cubana de Avia tion đến Cuba và các đảo quốc vùng biển Caribbean.
   Một ký giả ở Caracas nói rõ rằng, mọi người ở Venazuela đều biết hết chuyện này nhưng mức độ hoạt động đang xảy ra lớn hơn những gì người ta đã biết. Emanuele Ottolenghi, một chuyên gia cao cấp về châu Mỹ La tinh miêu tả, sở SEBIN trên lý thuyết có quyền hạn như cơ quan FBI của Hoa Kỳ nhưng trong thực tế, nó là một thứ khí cụ áp chế chánh trị dùng để khóa miệng người bất đồng chính kiến và khủng bố những người đối lập chống chế độ. Trong mấy ngày qua, xem ra có nhiều dấu hiệu cho thấy có một số viên chức cao cấp đổi thế đứng, có ý định loại bỏ Maduro nhưng sở SEBIN vẫn còn được xem là bô phận quan trọng của sự áp chế. Ottolenghi cũng cho biết thêm, sở SEBIN là thế lực đằng sau những hoạt động buôn bán ma túy. Sở này đã chính thức ra tay bảo vệ ít nhất một tay trùm đầu nậu đường dây ma túy và bắn tiếng với Hoa Kỳ về việc trao đổi một nữ ký giả Mỹ bị họ bắt cóc với hai người cháu của Maduro sau khi hai người này bị giam ở Hoa Kỳ vì tội buôn bán ma túy.
   Cháu của Maduro, do vợ của ông ta nuôi, bị tuyên án 18 năm tù vào cuối năm 2017, hai năm sau khi bị dẫn độ về Hoa Kỳ từ Haiti. Theo ông Ras, không có gì ngạc nhiên, do nhờ vào sức mạnh của sở SEBIN và tiền bạc có từ buôn bán ma túy mà cái chế độ của một quốc gia dầu hỏa giàu có Venezuela đang lâm vào tình trạng khủng hoảng kinh tế trầm trọng vẫn chưa sụp đổ như người ta thấy. Kể từ khi Maduro lên nắm quyền cai trị năm 2013, sở SEBIN đã tăng cường nhiều hoạt động bạo động chống giới đối lập, người biểu tình và nhiều thành phần khác trong dân chúng nhằm bảo vệ chính quyền Maduro, dưới sự chỉ đạo của phó tổng thống, sở SEBIN hiện nay, có quyền bắt giam các tù nhân chính trị cho dù họ đã được tòa án trả tự do. Hiện giờ, trước tình thế này, Hoa Kỳ đang tìm cách khuyến dụ nhân viên sở SEBIN bỏ ngủ, thôi trung thành với Maduro.
   Đầu tháng này, tướng Manuel Figuera, người Maduro bổ nhiệm làm giám đốc sở tình báo SEBIN trong tháng mười vừa qua, cũng là người có tên trong danh sách chế tài kinh tế của Hoa Kỳ, đã được xóa tên sau khi vài ngày trước đây, ông ta từ chức và quay sang ủng hộ phong trào đối lập của Juan Guaido, ông này là viên chức cao cấp nhất, cho tới hôm nay, chính thức không công nhận quyền hạn của tổng tư lệnh Maduro, tuy nhiên cho tới hôm nay, bên trong sở tình báo SEBIN nhân viên còn lại, vốn hưởng một số đặc quyền đặc lợi do Maduro ban cho, vẫn tiếp tục hành động tàn bạo như đã làm trước đây, tức là vẫn trung thành với chế độ Maduro.

Thuyên Huy
Mon 27.05.19
Xem : https://hoainiemtayninh.blogspot.com/2019/05/fm974-melbournenga-so-vladivostok-noi.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét