18 thg 3, 2019

Bài Trên Báo Mới :Hàng trăm trẻ nhiễm sán lợn, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương nói không bất thường

             Liên quan đến vụ việc hàng trăm trẻ mầm non ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) bị nhiễm sán lợn, PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Nhiệt đới Trung ương, khẳng định không có gì bất thường.

 Các Cha mẹ Ko nên Lo Lắng quá,PGS.TS Nguyễn văn Kinh đã khẳng đinh như vậy   😂😄😅😆😇

Trong hai ngày 15 và 16/3, đã có 1.500 trẻ ở Bắc Ninh được cha mẹ đưa về các bệnh viện tại Hà Nội để khám, xét nghiệm xem có bị nhiễm sán lợn hay không. Ảnh: Tiền Phong
Theo Zing.vn, tính đến hết ngày 17/3, hơn 1.500 trẻ từ 1-10 tuổi ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh được khám, làm xét nghiệm sán lợn ở các bệnh viện của Hà Nội. Kết quả ghi nhận 151 bé dương tính.
Trao đổi với Báo Phụ nữ Việt Nam,GS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ươngcho biết, đến thời điểm này, tại BV đã tiếp đón và xét nghiệm cho khoảng 600-700 cháu nhưng số trẻ bị nhiễm là 49. Trong khi đó, tỷ lệ nhiễm sán lợn của trẻ em tại 55 tỉnh thành trong cả nước được khảo sát là 8-10%. Như thế, số trẻ em của huyện Thuận Thành được phát hiện bị nhiễm sán lợn vẫn nằm trong tỷ lệ chung của cả nước.
“Hơn nữa, với bệnh sán lợn thời gian ủ bệnh từ 3 tháng đến 10 năm. Với các trẻ ở huyện Thuận Thành, có thể thời gian ủ bệnh từ trước đó, đến giờ đi xét nghiệm mới phát hiện ra. Chứ không thể nay ăn thực phẩm mà có thể nhiễm bệnh ngay được.
Kết quả này không có gì bất thường. Chẳng qua người dân cứ đồn thổi lên thôi. Tôi đã khẳng định rồi. Thời điểm hiện tại không phải vụ dịch, không phải ngộ độc thực phẩm, không phải bệnh cấp tính. Tỷ lệ xét nghiệm tương ứng với các tỉnh thành khác mà chúng tôi đã công bố”, bác sĩ Kính nói.
PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: PNVN
Bác sĩ Kính cũng cho biết, đối với những trường hợp đã xét nghiệm trước đó mà dương tính thì BV đã mời đến để xét nghiệm lại. Kết quả xét nghiệm lại không có gì thay đổi so với xét nghiệm trong ngày 15/3 và trước đó. “Các trẻ không chỉ nhiễm sán lợn mà còn nhiễm sán chó, sán lá gan, giun đũa chó mèo”, PGS. Kính cho biết thêm.
Trao đổi với Zing,vn, bác sĩ Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cũng cho rằng số ca dương tính như vậy không phải cao và đặc biệt. Ông nhấn mạnh: “Tôi khẳng định nhiễm sán lợn không phải bệnh cấp tính, nguy hiểm và hoàn toàn có thể trị dứt điểm”.
Bà Tô Mai Hoa - Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh - cho hay bắt đầu từ ngày 18/3, đơn vị này sẽ lấy mẫu máu của học sinh 19 trường mầm non và tiểu học thuộc huyện Thuận Thành nghi nhiễm sán từ thực phẩm.
Các mẫu máu sẽ được gửi ra 2 viện ở Hà Nội (Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới) để xét nghiệm sán lợn. Chi phí xét nghiệm 600.000 đồng đến một triệu đồng sẽ do tỉnh chi trả. Với các cháu nhiễm sán, tỉnh sẽ cấp thuốc điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.
Hàng nghìn phụ huynh ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh, lo lắng khi đưa con đến các bệnh viện ở Hà Nội để xét nghiệm sán lợn. Ảnh: Zing.vn

Hiện, một bộ phận người dân lo lắng về việc lấy kết quả tại địa phương sẽ không chính xác bằng việc lên trực tiếp bệnh viện. Về điều này, ông Thiều khẳng định cán bộ y tế sẽ lấy mẫu và ghi mã số gửi tới viện, sau đó sẽ có máy trả kết quả nên sẽ không có sự sai sót.
“Những bệnh nhân ở Bắc Ninh, nếu có nhu cầu đến khám và xét nghiệm tại viện, chúng tôi vẫn đón tiếp và làm xét nghiệm bình thường”, ông Thiều nói.
Đại diện Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cũng cho biết sắp tới viện sẽ điều tra về môi trường, cũng như tuyên truyền cho người dân hiểu về bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn.
Tiểu Bạch (T/h)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét