24 thg 8, 2017

Ấn Độ đối mặt với một cuộc chiến khác từ Trung Quốc: Cơn lốc hàng nhập khẩu giá rẻ


Tranh chấp dọc theo biên giới với Trung Quốc không phải là nỗi lo duy nhất đối với Ấn Độ. Các nhà hoạch định chính sách của quốc gia Nam Á này cũng đang phải lo về việc hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc có thể gây phương hại cho ngành sản xuất nước này.
Đồng Nhân dân tệ giảm giá đang thúc đẩy một làn sóng hàng Trung Quốc giá rẻ tràn vào thị trường Ấn Độ, đe dọa đến hoạt động kinh doanh của các nhà máy sản xuất vốn chật vật ở trong nước, và tiếp tục thổi phồng mức thâm hụt thương mại hiện đang ở mức lớn nhất của nước này.
Theo nhà kinh tế trưởng Soumya Kanti Gosh của ngân hàng State Bank of India – nhà băng lớn nhất Ấn Độ, nước này cần phải giảm sự phụ thuộc vào các mặt hàng không cần thiết phải nhập khẩu từ Trung Quốc, nếu không sẽ làm suy yếu khả năng của các doanh nghiệp Ấn Độ và gây rủi ro cho chiến dịch “Sản xuất tại Ấn Độ” của Thủ tướng Narendra Modi.
Vị chuyên gia này cho rằng các nhà hoạch định chính sách Ấn Độ cần thực hiện các biện pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa và kiềm chế đà tăng giá của đồng Rupee.
Việc thị trường tràn lan các mặt hàng giá rẻ Trung Quốc sẽ khiến rất nhiều doanh nghiệp Ấn Độ phá sản, tạo hệ quả tiêu cực cho nền kinh tế và thị trường lao động, ông Ghosh nhận định.
Những bình luận trên được đưa ra sau khi Mỹ từng nhiều lần đe dọa gán nhãn cho Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ và và khi binh lính Ấn Độ và Trung Quốc đang đối đầu tại vùng biên giới xa xôi trên dãy Himalaya.
Những rủi ro đối với kinh tế Ấn Độ đã trở nên lớn hơn khi mức thuế tiêu thụ mới đang ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi sản xuất của nước này. Sản lượng công nghiệp của Ấn Độ trong tháng 6/2017 đã giảm lần đầu tiên trong vòng 4 năm, phần nào phản ánh sức ảnh hưởng của hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.
Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ. Các mặt hàng như sản phẩm điện tử, máy móc thiết bị và hóa chất được Ấn Độ nhập khẩu phần lớn từ đối tác này, khiến thâm hụt thương mại của Ấn Độ với Trung Quốc đã tăng 9 lần trong một thập kỷ qua lên 49 tỷ USD vào năm 2016. Mức nhập siêu với Trung Quốc đã tăng lên 51 tỷ USD trong năm tài khóa tính đến tháng 3/2017.
Theo giới phân tích, ngân hàng trung ương Ấn Độ có vẻ đã can thiệp để hãm đà tăng giá của đồng Rupee.
Đồng Rupee đã tăng giá 6% so với đồng USD kể từ đầu năm, trong khi đồng Nhân dân tệ chỉ tăng 4%. Nếu so sánh trực tiếp, đồng Nhân dân tệ từ đầu năm đến nay đã giảm giá khoảng 2% so với đồng Rupee sau khi giảm 4% vào năm 2016 – mức giảm mạnh nhất trong số 10 đồng tiền chủ chốt tại Châu Á.
Đà tăng của đồng Rupee dự kiến có thể sẽ tiếp tục, khiến giá hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ còn trở nên rẻ hơn trong tương lai, đe dọa đến ngành sản xuất và nền kinh tế của Ấn Độ.
Minh Tuệ – Theo Bloomberg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét