22 thg 5, 2017

Phát hiện mới về tác hại vô cùng nguy hiểm của căng thẳng



Nếu bạn là người thường xuyên trong tình trạng căng thẳng, tốt nhất hãy tìm cách giải tỏa trước khi chúng biến chứng sang tình trạng nặng hơn.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Optometry và Vision Science (Khoa học thị lực và tầm nhìn) đã chỉ ra mối liên quan giữa căng thẳng và mù lòa.

Theo đó, các nhà khoa học tại Trường Thị lực thuộc Đại học bang Ohio, Mỹ đang tiến hành phân tích về tác động của căng thẳng đến thoái hóa điểm vàng, hoặc AMD vốn có thể gây mù lòa, theo UPI. Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở người lớn tại Mỹ, và nó có liên quan với căng thẳng về thể chất.

Tiến sĩ Bradley Dougherty, giáo sư tại Trường Thị lực thuộc Đại học bang Ohio, cho biết: "AMD là bệnh viêm, chúng tôi đang nghiên cứu về mối liên hệ giữa tình trạng viêm, căng thẳng và kết quả điều trị AMD",

Các nghiên cứu trước đây đã liên kết AMD với mức độ căng thẳng, lo âu và trầm cảm, nhưng chưa tìm thấy về cách căng thẳng có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của AMD và liệu nó có thể làm cho tình trạng bệnh tồi tệ hơn.

Đối với nghiên cứu này, 137 bệnh nhân bị AMD, với độ tuổi trung bình 82 cho thấy những bệnh nhân có mức độ stress cao hơn, có thể liên quan đến tình trạng thoái hóa điểm vàng của họ.
Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng chỉ ra một số tác hại nghiêm trọng khác của căng thẳng với sức khỏe mà chúng ta không nên chủ quan.
Ảnh hưởng đến da
Sự căng thẳng tạo ra bởi những rối loạn cảm xúc đó có thể làm tăng phản ứng viêm của cơ thể, gây tắc nghẽn các lỗ chân lông. Khi các chất béo và chất bẩn tích tụ nhiều ở lỗ chân lông và tạo nên mụn đầu đen và mụn nhọt, khiến da trở nên kém mịn màng, nhanh lão hóa.
Ảnh hưởng đến hệ cơ
Stress khiến tim đập nhanh hơn, huyết áp tăng cao đồng thời cơ thể giải phóng lượng hormone nhiều hơn bình thường. Tất cả những điều này tác động lên hệ cơ xương khớp gây cảm giác căng cứng, đau nhức, đi lại khó khăn.
Ảnh hưởng đến tim mạch
Có sự liên hệ giữa stress và bệnh lý tim mạch: cholesterol và tăng triglycerid, tăng huyết áp. Thêm vào đó nhịp tim tăng lên một cách đáng kể.
Ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch
Những người bị stress thường xuyên và kéo dài thì khả năng đáp ứng miễn dịch giảm và tăng nguy cơ nhiễm trùng.
Ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa
Khi bạn bị stress thường xuyên và kéo dài có thể có những triệu chứng tiêu hóa sau: tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, đau bụng, hội chứng ruột kích thích, loét dạ dày, viêm ruột…
Nhật Mỹ (t/h)
Theo GĐVN


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét