21 thg 5, 2017

Nơi du khách đi một bước, 1.400 con mắt canh chừng

Ít ai biết quần đảo Galápagos là nơi truyền cảm hứng để nhà khoa học Charles Darwin tìm ra thuyết tiến hóa. Nơi đây có những sinh vật không được tìm thấy ở bất cứ vùng đất nào khác trên Trái Đất, với hệ sinh thái dễ tổn thương dường như trở thành một miền đất thần thoại về đa dạng sinh học. Tuy nhiên, đây là nơi hạn chế dấu vết của con người tới từng bước chân.

Mỗi du khách được chỉ định đi theo một con đường có đánh dấu cụ thể, thường dài không quá 1 dặm (1,6 km), dẫn qua nền nham thạch cứng hoặc những tảng đá nhấp nhô, trang bảo tồn Galápagos chú thích.
Một số điểm tham quan là vùng đất ướt, khách phải tiếp cận từ bờ biển hoặc đi thuyền nhỏ tới gần, trong khi một số khách sẽ được sắp xếp ghé những khoảng đất khô.
Có tới 700 hướng dẫn viên đặc biệt hoạt động trên đảo. Họ là những nhà khoa học, người làm du lịch, nhà bảo tồn và cư dân địa phương với kiến thức sâu rộng về lịch sử tự nhiên của hòn đảo.
Những người được chọn phải trải qua vô số khóa huấn luyện nâng cao, có nhiệm vụ giúp du khách trải nghiệm trọn vẹn về thế giới tự nhiên để truyền cảm hứng và giáo dục về môi trường. Họ sẽ chia sẻ hiểu biết, chỉ ra từng khía cạnh thú vị của quần đảo từ màu cát độc đáo do ảnh hưởng địa chất, cho tới những con rùa khổng lồ.

noi-du-khach-di-mot-buoc-1400-con-mat-canh-chung
Nhóm hướng dẫn viên sẽ giám sát từng tác động nhỏ nhất của con người đến toàn bộ quần đảo, phát hiện các mối nguy tiềm ẩn đối với công tác bảo tồn thiên nhiên. Ảnh: Dennis Ballesteros.
Họ cần báo cáo các hoạt động trái phép trên một khu vực đặc biệt, đưa các sinh vật ngoại lai hoặc bị thương lên đảo, thay đổi hành vi động vật hoặc tráo tag theo dõi của các nhà nghiên cứu... Bất cứ hành vi vi phạm nào từ các công ty lữ hành và nhiều cảnh báo khác cũng sẽ được chuyển tới ban quản lý vườn quốc gia ở Galápagos.
Từ những năm 1960, Galápagos chỉ có hơn 10 chiếc thuyền và khách sạn phục vụ chưa tới 2.000 lượt khách/năm. Lượng du khách quốc tế tăng nhanh chóng trong thời gian gần đây. Tới 2016, quần đảo này đón tới 215.000 lượt khách với 76 du thuyền và hơn 300 khách sạn trên đất liền.
Khách tham quan được khuyến khích khám phá thế giới tự nhiên của Galápagos và có ý thức bảo tồn những loài vật vô giá đang sinh sôi tại quần đảo này. Du khách chỉ có thể tới đây cùng hướng dẫn viên được ban quản lý vườn quốc gia Galápagos cấp phép.
Theo Travel Channel, thời gian cao điểm tại Galápagos kéo dài từ tháng 6 tới tháng 8, giữa tháng 12 đến giữa tháng 1 năm sau. Giá tour dao động từ 75 USD với lịch trình tham quan nửa ngày, lên tới 4.000 USD cho 6 ngày.
Người ta có thể tìm thấy những cá thể rùa khổng lồ, quần thể chim cánh cụt đông đúc, kỳ nhông biển, sư tử biển, loài hải âu lớn có sải cánh dài tới 2,5 m hay cá voi và những đàn cá mập búa... Tất cả đều có tại quần đảo Galápagos.
(vn.express)

Phạm Huyền   |  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét