30 thg 3, 2017

Thực phẩm GMO tốt hay xấu?

Các thực phẩm GMO có phải là những thực phẩm thí nghiệm nguy hiểm như nhiều nhà hoạt động nói không? Patrick Moore bác bỏ phần ngộ nhận và đưa bạn sự thật. Rằng thực phẩm GMO đã cải thiện đời sống chúng ta ra sao và họ đã cứu hàng triệu người trong các nước nghèo từ sự nghèo đói và bệnh tật ra sao – nếu chúng ta cho phép họ làm vậy.
Tất cả chúng ta đều là những sinh vật được biến đổi gen, tất cả 7 tỷ người chúng ta và tất cả những sinh vật khác trên trái đất được sinh ra bởi quá trình sinh sản. Tôi chỉ ra điều này bởi vì “Biến Đổi Gen” (GM – genetically modified) đã trở thành một từ mà bị lạm dụng sai để miêu tả một công nghệ sinh học DNA tái tổ hợp, một trong những phát minh công nghệ quan trọng nhất trong lịch sử 10,000 năm của nông nghiệp. Rồi ném thêm những từ giả tạo, lấy cảm hứng từ Hollywood như Franken Foods, Killer Tomatoes và Terminator Seeds, và bạn có sự phát triển của một trong những chiến dịch vô căn cứ và phản khoa học nhất trong lịch sử của các chiến dịch phản khoa học
Chúng ta đã sửa đổi sự di truyền của các thực vật và động vật kể từ khi ngành ngông nghiệp và sự thuần hóa của động vật bắt đầu. Những nhà hoạt động chống GMO sẽ nói lại, “Thiên nhiên chuyển DNA từ một giống loại này đến giống loài khác; vì vậy cho nên GMO là không tự nhiên.” Không hẳn như thế. Gen đã di chuyển từ các phạm vi của giống loài kể từ khi sự sống bắt đầu. Vi khuẩn thường xuyên đem vài đoạn của DNA từ một giống loài này đến giống loài khác, và DNA đó đôi lúc được đưa vào gen của loài vật chủ. Sự di chuyển ngẫu nhiên của vật liệu chung đã là một trong những thể lực thúc đẩy trong sự phát triển của các giống loài.
Bộ gen của con người, như ví dụ, có 70 phần trăm phần gen tương đồng với con nhím biển. Tại sao chúng ta không khai thác hiện tượng xảy ra tự nhiên này để cải thiện sự hình thành của lương thực và cây xơ của chúng ta? Ngày nay 18 triệu nông dân ở 28 quốc gia đang trồng những cây trái mà biến đổi gen (GM) trên 1.8 triệu km2, 12 phần trăm của đất nông nghiệp của thế giới, hoặc tương đương với tất cả phần đất trồng trọt của Mỹ. Con số có thể cao ít nhất gấp 3 lần nếu không có những sự cấm cản và giới hạn ở nhiều nước – những sự cấm cản và giới hạn mà vô lý, phản khoa học và vô cùng có hại cho người nghèo của thế giới.
Tất cả các tổ chức có uy tín về khoa học, sức khỏe và dinh dưỡng trong thế giới cho rằng đồ ăn biến đổi gen (GM) có trong ngày hôm nay rất an toàn – không có sự hạn chế. Điều này bao gồm Tổ Chức Y Tế Thế Giới, Ủy Ban Châu Âu, và Hiệp Hội Chất Độc. Có bao nhiêu người biết, để ví dụ, rằng Lúa Mì Durum vốn được dùng để làm đa phần các phần ăn pasta của chúng ta có DNA của nó bằng cách phơi bày hạt giống của nó đến sự bức xạ với mức gamma cao? Và hoàn toàn không có nhãn mác nào cần thiết cả. Còn những công ty hạt giống được cho là ác độc như Monsanto thì sao? Không phải họ đang tìm cách “kiểm soát lượng lương thực của thế giới” sao?
Trước tiên, hãy nhớ rằng những công ty đó không phải là những nhà sản xuất vũ khí hay những băng đảng ma túy; họ đang tìm cách làm hạt giống tốt hơn cho nông nghiệp. Thứ hai, những công ty hạt giống không quyết định hạt giống nào sẽ được trồng; những nhà nông dân mới đưa ra quyết định đó. Sự thật là những công ty đó đã làm rất nhiều điều tốt. Hàng triệu người đã có đồ ăn giàu dinh dưỡng để ăn vì nỗ lực sáng tạo của họ, nỗ lực mà bao gồm việc giảm sử dụng thuốc trừ sâu.
Gần đây cuộc nghiên cứu toàn diện đầu tiên về hiệu suất của cây trồng biến đổi gen (GM) đã báo cáo vài con số bất ngờ. Trên trung bình, cây trồng GM làm tăng năng suất bởi 22 phần trăm, giảm việc sử dụng thuốc trừ sâu 37 phần trăm và làm tăng lợi nhuận của người nông dân bởi 68 phần trăm. Hơn nữa, những loại cây trồng GM mới cung cấp những lợi ích dinh dưỡng mà hiện tại không có trong những loại cây trồng thông thường.
Ví dụ được biết đến nhiều nhất là gạo Golden Rice, một loại gạo GM mà không giống như loại gạo thông thường, có chất beta-carotene trong hạt. Cơ thể con người biến chất beta-carotene thành Vitamin A. Nếu không có đủ chất vitamin A, trẻ em sẽ bị mù, và nhiều người đã chết — tầm 2 triệu người mỗi năm ở các nước nghèo ở Châu Phi và Châu Á. Thậm chí, sự thiếu thốn của Vitamin A là yếu tố giết nhiều trẻ em nhất trong thế giới ngày nay. Được sáng chế ra cách đây 15 năm, hạt gạo Golden Rice thôi đã có tiềm năng để chấm dứt tất cả sự thiếu thốn của Vitamin A.
Mặc dù vậy, phong trào chống GMO mãnh liệt phản đối nó chỉ bởi vì nó là một GMO. Kết quả là không một nước nào đã chấp nhận Golden Rice cho việc trồng thương mại. Cho nên, trong khi trẻ em tiếp tục bị mù và chết, những người chống GMO lại ăn mừng một chiến thắng. Và chúng ta nên tức giận công ty Monsanto? Đã đến lúc để chấm dứt cuộc tranh luận về sự an toàn của những cây trồng và đồ ăn biến đổi gen (GM).
Ngày nay gần như tất cả các loại bia, rươu, pho mát và sữa chua của chúng ta đều được làm với nấm men và sự trồng trọt cách GM. Đa số gia súc của chúng ta được cho ăn bắp và đậu biến đổi gen (GM) và đa số thức ăn được chế biến của chúng ta đều chứa những thành phần GM.
Đây là một giải pháp: Những ai muốn tin rằng có điều gì đó xấu hoặc không an toàn về những cây trồng GM nên mua thực phẩm mà có nhãn mác phi-GM hoặc trả thêm tiền cho những thực phẩm được cho là “hữu cơ.” Còn chúng ta, những người mà yêu thích khoa học, có thể tiếp tục với cuộc sống lành mạnh và năng động của mình.
Tôi là Patrick Moore, người đồng sáng lập của Greenpeace, cho Đại Học Prager.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét