10 thg 6, 2015

Kỷ niệm Tuổi Học Trò : Ỉa ra

Ỉa ra
Năm 1956 tui học lớp Đệ Thất trường Trung Học Vũng Tàu.
Thời gian đó chúng tôi phải học 2 sinh ngữ Anh và Pháp.
Dạy Sử Địa và tiếng Tây là cụ Nguyễn Văn Ngữ lúc đó 70 tuổi đã về hưu nhưng trường thiếu Giáo Sư nên mời cụ dạy.
Các bạn biết không ở Mỹ Tho ngày xưa Trường Nguyễn Đình Chiểu gọi là Trường Ông Đốc Ngữ vì cụ Ngữ là người đầu tiên làm Hiệu Trưởng. ( Ông Đốc = Ông Hiệu Trưởng ).
Ai học cụ Ngữ đều có những kỷ niệm khó quên với Thầy.
Kể các bạn nghe một câu chuyện vui :
Cụ Ngữ học trường Tây, tốt nghiệp văn bằng Tây nhưng đôi khi đọc và nói tiếng Tây theo mấy ông già Nam Bộ nghĩa là Tiếng Tây có bỏ dấu.
Chúng tôi học cách chia Verbe Aller thời Tương lai
Tôi có thằng bạn có máu tiếu lâm
Khi bị kêu trả bài nó làm bộ ngập ngừng :
Gi… re …
Cụ nhắc :
Thằng quỉ hoóng tiếp tục ( cụ hay gọi chúng tui là đồ quỉ hoóng tới giờ tui vẫn không biết nghĩa là gì )
Tu ….
Bạn tui đọc ; Ỉa ra..
Cụ lại nhắc :
Il …
Ỉa.. ra
Nous,,,,
Ỉa rông
Vous…
Ỉa rê
Ils…
Ỉa rông…
Thằng bạn tui cố bắt chước giọng Thầy làm chúng tôi nín cười không được cười òa cả lớp.
Cụ nổi giận nhưng hiểu ra chúng tôi phá cụ nên cũng cười và mắng yêu :
Chúng bay là một lũ “Quỉ hoóng”
Tui sẽ kể tiếp về thầy kính yêu của tui : Cụ Nguyễn Văn Ngữ (thầy của vị TT cuối cùng VNCH Trần Văn Hương).

Chú thích :
Futur simple
j'irai
tu iras
il ira
nous irons
vous irez
ils iront


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét