29 thg 6, 2015

FB Đào Anh Dũng: Về ""THỊT KHO TÀU"

Một cụ vừa gởi cho tôi "lượm lặt" này. Xin chia sẻ cùng quý bạn.
Thịt kho tàu (chữ "tàu" không viết hoa)

Theo nhà văn và cũng là nhà nghiên cứu nổi tiếng Bình Nguyên Lộc thì chữ “tàu", trong ngôn ngữ miền tây, có nghĩa là “mặn ngọt lờ lợ”. Những dòng sông có nước lờ lợ như sông Cái ở phía trên thì dân miền Nam mình gọi là sông Cái Tàu Thượng, sông Cái ở phía dưới thì gọi là sông Cái Tàu Hạ, sông Lòng ở Cần Giờ thì gọi là sông Lòng Tàu vì những sông này có nước lờ lợ.
Vì vậy, thịt kho tàu là món ăn chính cống của người Việt mình. Chữ “tàu" có nghĩa là ngọt mặn lờ lợ. Thịt kho tàu là thịt kho ngòn ngọt, mằn mặn…
Rất hay,vậy mà hồi đó tới giờ mình ko để ý.Cứ tưởng người Việt mình học cái nầy của người Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét