10 thg 10, 2013

Krokodile,ma túy ăn thịt người (Sức khỏe và Đời sông)

Nói đến tác hại của các loại ma túy, người ta vẫn ám ảnh về sự hủy hoại kinh khủng của loại ma túy tự chế đó là krokodil. Đây là loại ma túy rẻ nhưng mức độ nguy hiểm của nó gấp nhiều lần heroin hay các loại ma túy tổng hợp khác vì chúng ăn rỗng thịt các con nghiện từ trong ra ngoài.
Krokodil và những điều chưa biết
Cái tên krokodil nghĩa là cá sấu, sở dĩ người ta đặt biệt danh này bởi vì những ảnh hưởng trực tiếp mà nó gây ra cho người dùng: trên người con nghiện có những vết sẫm màu, vùng da chích thuốc có vảy giống vảy cá sấu và vết thương tại nơi chích thuốc sẽ bị hoại tử dần không khác gì vết cắn của con cá sấu. Một điểm dễ nhận dạng nữa của con nghiện krokodil đó chính là mùi iốt nồng nặc do quá trình tự chế thuốc bám vào cơ thể.
Krokodil có thành phần chính là desomorphine - đây là chất hóa học được nghiên cứu ở Mỹ vào năm 1932 - nó là dẫn xuất morphin nhưng mạnh hơn từ 8 - 10 lần với cùng liều lượng. Thông thường, krokodil được tổng hợp từ một số hợp chất bao gồm codein, iốt, phốtpho đỏ cùng các phụ gia trộn lại với nhau và con nghiện có thể dễ dàng tự pha chế cho mình. Thời gian phê thuốc tới 90 phút, thậm chí là 120 phút.
Cảnh báo loại ma túy  “ăn thịt” người 1
 Quá trình chuyển hóa từ codeine sang desomorphine - chất gây nghiện chính trong krokodil.
Tác hại khủng khiếp của Krokodil
Krokodil được các con nghiện tiêm dưới da, ngay sau đó, vùng da bị tiêm sẽ xuất hiện những vảy tróc như cá sấu, theo thời gian không điều trị sẽ dẫn tới lở loét, hoại tử và thối rữa tay, chân. Đồng thời, người nghiện sẽ không có khả năng đi lại, vận động thường xuyên vì những biến dạng nghiêm trọng của vết lở loét có thể dẫn đến cụt tay, chân; trở ngại về ngôn ngữ, tổn thương não. Tuy nhiên, khi lên cơn "phê" thuốc, con nghiện sẽ không còn cảm giác đau đớn mà các vết thương đang hoại tử mang lại và cứ thế tăng liều lượng, càng nghiện nặng hơn cho tới khi chết vì bị krokodil "ăn thịt".
Với những người chích krokodil vào tĩnh mạch cổ, phần mô xương xốp, đặc biệt là ở hàm dưới, thường bắt đầu tiêu hủy dần vì chất axít có trong hỗn hợp. Hậu quả là răng rụng hết trước khi lợi thối rữa. Việc tiêm krokodil không khác nào tiêm thẳng thuốc độc vào tĩnh mạch.
Cảnh báo loại ma túy  “ăn thịt” người 2
Người ta còn so sánh tác hại của krokodil với những hậu quả kinh hoàng mà levamisole, một loại thuốc trị giun cho gia súc gây ra cho các con nghiện ở Mỹ. Khi con nghiện hít hoặc hút chất gây nghiện có trộn levamisole, mũi, tai và cổ, hoặc ở một số trường hợp nghiêm trọng, toàn cơ thể bị thối rữa.
Bác sĩ Artyom Yegorov tại Trung tâm Cai nghiện ở thành phố Tver cho biết: "Krokodil khó cai nghiện nhất. Đối với trường hợp cai heroin, các triệu chứng chính gây vật vã thường bớt dần từ 5 - 10 ngày kể từ khi cắt cơn. Nhưng đối với krokodil, hiện tượng đau đớn kéo dài đến 1 tháng và hầu như không thể chịu đựng nổi". Do đó, những người nghiện krokodil thường tử vong trong vòng 2 - 3 năm sau khi họ bắt đầu sử dụng loại ma túy này so với thời gian 5 - 7 năm ở những người nghiện heroin".
Cảnh báo loại ma túy  “ăn thịt” người 3
 Các hình ảnh tàn phá cơ thể của krokodil.
Và krododil đang lan rộng
Krokodil xuất hiện lần đầu tiên ở Siberia và vùng Cận Đông của Nga cách đây gần 10 năm. Trong 3 năm gần đây, nó lan rộng với tốc độ chóng mặt ở các quốc gia châu Âu. Kể từ năm 2009, lượng krokodil bị tịch thu ở Nga tăng gấp 23 lần. Hiện nay, đã có báo cáo về hai trường hợp đầu tiên nghiện ma túy krokodil ở Arizona, Mỹ. Và một số trường hợp được phát hiện ở Đức, Cộng hòa Séc... Theo số liệu thống kê, tính đến thời điểm này có khoảng gần 2 triệu người nghiện krokodil. Mỗi năm, 30.000 người nghiện ma túy tử vong trong đó gần 1/2 do nghiện krokodil. Vì vậy mọi người đều rất lo ngại krokodil sẽ bùng nổ thành đại dịch toàn cầu.
Minh Huệ (Tổng hợp)


a krokodil

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét