13 thg 10, 2013

An toàn và bình đẳng ngay từ bửa trưa trong trường học Nhật Bản

Bottom of Form
XÃ HỘI  > GIÁO DỤC-SM Magazine
An toàn và bình đẳng ngay từ bữa trưa ở trường học Nhật Bản
13/10/2013 - 11:08
Có câu “buổi sáng, ăn cho mình, bữa trưa ăn cho công việc, còn bữa tối, hãy đưa cho kẻ thù của mình”. Chính vì vậy, trong khi bữa trưa ở các nước thường qua loa, đại khái, chủ yếu nhét đầy bụng là chính thì với người Nhật Bản, bữa trưa rất được coi trọng, được làm hợp vệ sinh và đầy đủ dưỡng chất.

Bữa ăn trưa ở trường (Kyuushoku) là cách để cho học sinh ở Nhật có được một chế độ dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất và một cơ thể khỏe mạnh. Không phải ăn theo kiểu vội vàng theo tác phong công nghiệp thường thấy ở các nước phương Tây, bữa trưa ở đây thường kéo dài 40 đến 45 phút và diễn ra ngay tại lớp học hoặc nhà ăn của trường. Khác với Việt Nam thường hay phân biệt theo… chức vị, bữa trưa của giáo viên cũng bình đẳng với học sinh, tức là thực đơn giống hệt nhau.

Bữa cơm trưa thường hay được bắt đầu với sữa hoặc sữa chua để bổ sung canxi, luôn đầy đủ các loại rau xanh và các loại thịt khác nhau, thường là cá ,thịt gà, thịt bò, thậm chí còn có cả thịt  cá voi. Và tất nhiên, món tráng miệng cũng không thiếu, thường là trái cây hoặc bánh.
Và bữa ăn cũng không bị giới hạn ở món ăn Nhật. Tuy nhiên, dù là món gì, trường học Nhật Bản cũng sẽ không “nhập” các máy bán hàng tự động bán các đồ ăn vặt như đồ ngọt, snack, các thức uống có đường,… để giảm tải tình trạng tăng cân, béo phì ở trẻ em ở Nhật, giúp các em có được một sức khỏe tốt.

Một điều rất dân chủ khác là trước giờ ăn sẽ có thông báo cụ thể về thực đơn của ngày, có kèm theo thông tin về xuất xứ của nguyên liệu, thành phần và giá trị dinh dưỡng của mỗi món ăn và tốt cho sức khỏe như thế nào. Thậm chí, học sinh có thể được biết cụ thể thực phẩm được mua từ đâu và ai trồng. Cha mẹ các em sẽ được nhận bản sao thực đơn bữa trưa mỗi tháng, không dùng thực phẩm đông lạnh và chính nhân viên nhà bếp sẽ dùng bữa trưa trước 30 phút để đảm bảo đồ ăn an toàn tuyệt đối. Trong khi đó, ở Việt Nam thì thường ngược lại. Xong xuôi tất cả các đầu bếp và phục vụ mới bắt đầu dùng bữa, và thậm chí có họ còn ăn những món không hề có trong thực đơn dành cho các em.

Với người Nhật, bữa trưa không chỉ đơn thuần là một bữa ăn bình thường mà còn là hoạt động nhóm, một bài học thú vị về dinh dưỡng và ứng xử. Dưới sự giáo dục nghiêm khắc, học sinh sẽ không quên nói “Itadakimasu” - tương đương với lời mời ăn ở Việt Nam, đồng thời cũng là lời cảm ơn những người đã cất công chuẩn bị bữa ăn - trước khi bắt đầu bữa trưa. Các em cũng không bỏ lại thức ăn thừa dù đó không phải là món mình thích. Các trường thậm chí còn tổ chức cho cả giáo viên và học sinh chuẩn bị bữa trưa, hoặc phân phối đồ ăn cho mọi người.

Để có được những bữa ăn ngon lành bổ dưỡng như vậy, mỗi tháng các bậc phụ huynh chi ra khoảng hơn 4.500 Yen (khoảng 920.000 đồng), tức là mỗi bữa như vậy tính ra tiền Việt Nam chỉ có hơn 30.000 đồng, trong khi Nhật Bản là một trong những quốc gia “đắt đỏ” nhất thế giới, với Tokyo luôn nằm trong Top 3 thành phố.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét