24 thg 11, 2022

ThanksGiving (Lễ Tạ Ơn). Lễ Tạ Ơn là gì? - Lê Thanh Hoàng Dân


"Lể Tạ Ơn là một lể truyền thống của người Mỹ, bắt nguồn từ những người đầu tiên đã bỏ nước ra đi đến đây tìm Tự Do.
Họ từ Âu Châu đến, một vùng đất Âu Châu độc tài và áp bức họ. Từ đó đến nay, suốt mấy trăm năm nước Mỹ vẫn còn là miền Đất Hứa, mọi người bị áp bức và bị xã hội của họ từ bỏ và kỳ thị đều đến đây tìm Tự Do.
Ngày nay Lễ Tạ Ơn là Lễ của tất cả mọi người Mỹ không phân biệt họ đến từ Đại Tây Dương hay Thái Bình Dương. Như Obama thường nói, nước Mỹ là nước của di dân, và sẽ mãi mãi là nước của di dân.
Theo Wikipedia tiếng Mỹ và tiếng Việt, Lễ Tạ Ơn cũng được tổ chức ở Canada, một vài đảo vùng biển Caribe, và Liberia.
Ý nghĩa tại những nơi này khác với tại Mỹ. Ở Mỹ người ta Tạ Ơn Thượng Đế vì đến được bến bờ Tự Do, ở nhiều nước khác người ta Tạ Ơn Thượng Đế để ăn mừng xong mùa thu hoạch, đời sống ấm no.
Ở Canada Lễ Tạ Ơn được tổ chức ở tuần lễ thứ 2 tháng 10. Ở Mỹ lễ này được tổ chức ngày thứ 5 tuần lễ thứ 4.
Ở Mỹ Lễ Tạ Ơn đầu tiên được tổ chức ở đâu, là một đề tài tranh cãi. Người Âu Châu đầu tiên đến Mỹ đã đổ bộ vào vùng Augustine tiểu bang Florida ngày 8 tháng 9 năm 1565. Nhiều người nói lễ đầu tiên được tổ chức ở thuộc địa Plymouth gần 60 năm sau, năm 1621.
Những người Âu Châu đầu tiên đổ bộ lên Florida là những người gốc Tây Ban Nha đi khám phá, mở rộng bờ cõi cho mẫu quốc. Những người đổ bộ lên Plymouth gốc người Anh bị đất nước họ ruồng bỏ, đi tìm vùng đất mới, sống Tự Do, và an bình hạnh phúc.
Mấy trăm năm trước những người Âu Châu đầu tiên đến đây tìm tự do, và tìm một cuộc đời mới. Khi đặt chân lên đất Mỹ này, một miền đất trù phú, họ thấy gà tây chạy đầy đàn ai muốn bắt cũng được. Họ đã bắt gà tây làm một bữa tiệc tạ ơn Thượng Đế đã giúp họ đến đây. Và truyền thống đó tiếp tục đến ngày nay.
Tại Mỹ ngày Lễ Tạ Ơn rất vui. Đây là dịp để gia đình xum họp. Con cháu làm việc ở đâu cũng cố gắng trở về đoàn tựu gia đình.
Lễ Tạ Ơn xảy ra ngày thứ 5, ngày thứ 6 sau đó là ngày bắt đầu mua sắm cho Giáng Sinh, các tiệm tùng đại hạ giá, dân chúng đổ xô đi mua sắm, rất vui.
Ngày Lễ Tạ Ơn, cuộc diễn hành (diễu hành) ở thành phố New York do hãng Macy’s bảo trợ, được trực tiếp truyền hình khắp nước Mỹ, rất vĩ đại.
45 năm trước, gia đình tôi cùng nhiều trăm ngàn người Việt Nam khác trong đợt tỵ nạn đầu tiên rời bỏ Sài Gòn và miền Nam cũng đã đến đây.
Mùa Tạ Ơn đầu tiên vào tháng 11 năm 1975, chúng tôi cũng tham gia truyền thống làm tiệc gà tây cảm ơn Thượng Đế, đã giúp chúng tôi tới miền Dất Hứa nầy, an toàn, và hạnh phúc. Năm nay, các con và cháu nội ngoại của tôi sẽ về đoàn tựu gia đình, cùng nhau ăn gà tây tạ ơn Thượng đế.
Cũng như nhiều đợt di dân khác trên thế giới đã đến đây tìm Tự Do, trong lúc đất nước nơi họ sanh đã ruồng bỏ họ, 45 năm trước chúng tôi đã đến đây với hai bàn tay trắng. Nước Mỹ đã đón nhận chúng tôi, giúp chúng tôi sống một cuộc đời tự do và hạnh phúc suốt 45 năm nay. Cảm ơn Thượng Đế.
Thanksgiving ở Mỹ rất đặc biệt từ ngày Obama thắng cử. Chúng tôi tạ ơn Thượng Đế được sống trong một xã hội tự do và bình đẳng, không bị kỳ thị. Nước Mỹ nơi tôi đang sống đã thật sự vượt khỏi sự kỳ thị màu da và chủng tộc, vươn lên làm đất nước đầu tiên và duy nhất trên thế giới nầy con một người từ nước nhỏ bé Kenya ở Phi châu được bầu làm Tổng Thống Hoa kỳ.
Con cái chúng tôi, những thế hệ Việt Nam sau này được sanh ra tại Mỹ sẽ được sống một cuộc đời tự do và hạnh phúc thật sự, không bị kỳ thị, không còn gì có thể hạn chế ràng buộc giấc mơ của chúng nữa. Chúng sẽ sống một cuộc đời trọn vẹn hơn, ý nghĩa hơn, đáng sống hơn.
Những đứa trẻ Việt Nam thế hệ thứ hai được sanh ra ở Mỹ này có đủ quyền ra ứng cử Tổng Thống nếu chúng muốn. Chúng có quyền sống một cuộc đời bình thường như mọi người, nếu chúng muốn. Chúng có quyền mơ lên cung trăng, trở thành nhà khoa học nổi tiếng thế giới, nhà văn, ca sĩ, chúng có quyền mơ và đeo đuổi giấc mơ, không hạn chế.
Thanksgiving ở Mỹ thật đặc biệt. Tôi cầu mong Thượng Đế soi đường, giúp thế hệ Việt Nam trẻ nầy sống hạnh phúc hơn, trọn vẹn hơn, giúp ích cho đất nước Mỹ nơi chúng được sanh ra.
Và tôi cũng cầu mong thế hệ con cháu của tôi, mặc dầu được sanh ra và lớn lên tại Mỹ, sẽ không bao giờ quên đất nước Việt Nam quê hương của ông cha ở xa xôi bên kia bờ Thái Bình Dương. Tạ ơn Thượng Đế..."
 
 
(Trích sách "Thành Phố New York" thuộc bộ sách 9 quyển "Nước Mỹ nơi tôi đang sống" của Lê Thanh Hoàng Dân)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét