19 thg 11, 2022

NHỮNG NGƯỜI THẦY CỦA TÔI * - Đoàn Viết Bửu

 Sau 30 tháng 4 năm 1975, các thầy cô giáo trường SPSG, một số đi tứ tán, một số ở lại làm việc tại trường cũ. Chúng tôi được phát cho giấy bút, sách giáo khoa về tâm lý học bằng tiếng Anh, tiếng Pháp để dịch ra tiếng Việt .
11h trưa ngày nọ, chắc là cuối năm 1975, chúng tôi tà tà đạp xe về nhà, ăn cơm. Đến bùng binh cạnh trường Pétrus Ký thì thấy có một phụ nữ còn trẻ bị ngã vì bánh trước xe đạp của chị ấy lọt vào đường ray xe lửa SG - Mỹ Tho lúc đó còn vắt ngang qua giữa bùng binh.
Thầy Nam Minh dừng xe lại, đạp chống dựng xe và khom lưng nhặt đôi dép của cô ấy đem đến chỗ cô ấy đang đứng, xếp đôi dép ngay ngắn cạnh chân cô ấy, rồi cuối chào và đi tiếp. Bọn chúng tôi, thầy NDL, thầy TMT và tôi đều ngưỡng mộ tác phong lịch sự của thầy Nam Minh. Đó là bài học mà tôi học từ thầy Nam Minh và tôi rất nhớ ơn thầy ấy .
 
Một thời gian sau, trường có khoa ngoại ngữ. Chúng tôi đứng lớp. Lương không đủ sống. Thầy Nam Minh chuyển nhà về gần trường và để nuôi vợ con, thầy đạp xích lô. Đây là bài học thứ hai mà thầy Nam Minh đã dạy tôi.
Rồi thầy Nam Minh rời đất nước bằng đường “ô - đi - ghe” tới Canada. Thầy trải qua bao nhiêu sóng gió, vô cùng thê thảm, và nhờ sự giúp đỡ của giáo hội ở Vancover, ngày đêm làm việc, đi học lại, và trở thành một vị giáo sư tiến sĩ. Đó là bài học thứ ba mà thầy đã dạy tôi. Tôi không bao giờ quên những bài học mà thầy Trương Phan Nam Minh đã dạy tôi.
Trường SPSG còn rất nhiều ông thầy bà cô giáo khác cũng để lại trong lòng tôi nhiều bài học .
 
Thầy Tôn Thất Trung Nghĩa là một trong những người đó . Để bảo bọc gia đình gồm 1 vợ và 3 con , thầy … đạp xích lô, mà thầy đùa là xe dân biểu hay “xô - xích - le”. Là tiến sĩ luật khoa, giảng viên trường đại học luật, mà do trách nhiệm với gia đình, thầy Nghĩa đạp “xô xích le ’’.
Thầy đã mất tại California. Tôi rất nhớ thầy, 1 người bạn đồng nghiệp, người láng giềng hết lòng anh em bè bạn. Không bao giờ tôi quên được hình ảnh một ông tiến sĩ ăn mặc rách rưới, tặc lưỡi dụ con chó cưng lên xe xích lô, chở thẳng tới tiệm. Nhất Trắng Nhì Vàng ở ngay Ngã 3 Ông Tạ để bán con chó cưng đó.
 
Bài viết này là một nén hương GĐSPG. Kính viếng Thầy Nghĩa yêu thương.
Thân mến
13.01.2022
ĐVB
 
Thầy Đoàn Viết Bửu - HT cuối cùng của SPSG trước khi trường  "Mất tên "
 

Xem Thêm :Tin Về :Giáo Sư Trường Sư Phạm Saigon-Trương Phan Nam Minh (FB.GLSP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét