3 thg 4, 2019

Radio FM 974 – Melbourne :Bắc Hàn: Mặc Dân Chết Đói – Kim Jong Un Vẫn Cứ Mua Xe Hơi Âu Châu Đắt Tiền

Chuyện Thế Giới Trong Tuần

Thứ Hai 01/04/2019

   Bất chấp sự cấm vận nghiêm nhặt của LHQ, từ việc không được bán xa xí phẩm và xe cộ tới các vật liệu nguyên liệu vũ khí nguyên tử cũng như bị chỉ trích nặng nề tình trạng vi phạm nhân quyền của Bắc Hàn, chủ tịch Kim Jong Un có vẻ không có trở ngại hay khó khăn gì về chuyện thu mua các loại xe hơi đắt tiền, sang trọng, đó là hành động vi phạm một cách trắng trợn mà thế giới đang nhìn thấy rõ ràng.
   Việc đặt mua, làm theo ý khách hàng các loại xe hơi sang trọng và xe có gắn hệ thống chống bon đạn từ Âu châu và Hoa Kỳ được xem là một hành động trắng trợn, coi thường sự chế tài của LHQ, người ta có thể kết luận như vậy vì các chiếc xe này đã được dùng bởi Kim trong những lần hội họp với ngoại quốc, gặp gỡ giới ngoại giao và những dịp lễ đặc biệt ở Tân Gia Ba, Bình Nhưỡng và nhiều nơi khác. Trong bản tường trình của LHQ công bố tuần rồi đã ghi nhận rằng một cuộc điều tra đang tiến hành về việc Bắc Hàn đã mua nhiều loại hàng hóa xa xí phẩm như xe Rolls0 Royce, Mercedes – Benz và Lexus, ủy ban điều tra còn tìm thấy, một công ty vận chuyển đường biển lớn nhất thế giới vẫn tiếp tục có chủ tâm chuyên chở các loại hàng hóa bị cấm. Những  vi phạm này không cần giữ bí mật lén lút, diễn ra ngoài biển khơi, trong đêm tối, và hay thường xảy ra qua các chuyến vận chuyển than đá hay dầu hỏa chuyển từ chiếc tàu này qua chiếc tàu kia một cách bất hợp pháp mà những chiếc xe sang trọng của Bắc Hàn này chạy ngời ngời, diễn hành giữa thanh thiên bạch nhật trước mắt báo chí truyền hình thế giới.
   Tháng 10 năm rồi, Kim nhướng mài khoan khoái khi ngồi trên chiếc xe Rolls- Royce mới màu đen đến gặp ông Mike Pompeo, ngoại trưởng Hoa Kỳ tại thủ đô Bình Nhưỡng, không biết rõ lắm là làm sao Kim có được loại xe làm từ Anh quốc này. Chiếc Rolls Phantom trị giá gần 500 ngàn đô la được tin là sản xuất giữa những năm 2012 và 2017, theo tờ báo cáo mới của LHQ, nó được làm tại xưởng Goodwood bên Anh, làm thế nào chiếc xe này tới Bắc hàn vẫn còn là câu hỏi chưa có câu trả lời. Trước đây, người ta thấy Kim đi họp cao cấp  bằng xe Mercedes Maybach S600 Pullma Guard, trị giá khoáng 1 triệu 500 đô la, vã lại, có một số xe Lexus LX570 cũng được thấy dùng cho phái đoàn Bắc Hàn tại cuộc hội nghị thượng đỉnh một tháng trước ở Bình Nhưỡng nhưng còn nhiều nữa, cái đoàn xe của Kim không chỉ dừng lại bao nhiêu đó, công khai không biết chính xác con số xe hơi mà Kim đang có, nhưng có thể ước lượng khoảng từ 100 tới 300 chiếc đang nằm trong những nhà xe đặc biệt ở Bắc Hàn, theo lời của ông Dong Jong Kim, một chuyên gia điều tra về những hoạt động an ninh quốc tế và cũng là một sĩ quan không quân Đại Hàn hưu trí,  giám đốc vũ khí tại Trung tâm không quân và điều hành không phận Đại Hàn, số xe này, có một số do ông nội và cha của Kim Jong Un sưu tầm, cả ba người đều có sở thích khác nhau về việc “chơi xe”.
   Ông nội Kim Jong Un, Kim II Sung được biết là yêu xe Mỹ hiệu Lincoln và Cadillac, có ít nhất một chiếc Cadillac Fleetwood Brougham xưa được một nhân viên ngoại giao Bắc Hàn dùng gần đây. Năm 2010, một năm trước ngày cha của Kim Jong Un, Kim Jong Il chết, ông Dong Jong nói rằng, một thùng hàng sắt lớn đã chở từ Trung cộng qua Bắc Hàn, chứa một xe Audis và Mercedes trị giá hơn 3 triệu đô la. Ngày Kim Jong il còn sống, ông ta là người mê mệt xe Mercedes, giờ có lẽ có máu di truyền từ cha, nhà độc tài con Kim Jong Un cũng mê xe phương tây như điếu đổ, cái gì cũng là Âu châu, khoái bóng rỗ, chỉ uống nước suối Perrier và chỉ ăn phó – mát Emmental Swiss. Theo sự quan sát của ông Dong Jong, qua những lần hội nghị, gặp gỡ khác nhau, có thể nói, Kim làm chủ  một chiếc Mercedes – Benz S600 đời 2010 -2011 Pullman Guard, chiếc Maybach 62 S, một chiếc Rolls – Royce Ghost, một chiếc Rolls- Royce Phantom, một chiếc Lexus LX570, một chiếc Mercedes G Wagon và Mercedes Maybach S600 Guard, đồng thời Kim cũng được biết là đi đâu xa đều đem theo cầu tiêu riêng làm cho Kim vì sợ dùng cầu tiêu công cộng, ngăn người bên ngoài thu thập chi tiết về sức khỏe của mình từ số lượng nước cũng như chất thải khác còn đọng lại.
   Nhưng chuyện Kim có chính mình lái mấy chiếc xe đó hay không vẫn còn là câu hỏi, Dong Jong nói rõ, sách giáo khoa cho trẻ con ở Bắc Hàn tập trung vào những chuyện “anh hùng thần thánh” của ông lãnh tụ vĩ  đại nước nhà, ngay cả dạy rằng, Kim có tài lái xe lúc mới lên 3 tuổi và lên 9 đã thắng cuộc đua tàu với người ngoại quốc, theo tin đồn ra trong nhóm người đào thoát khỏi Bắc Hàn đang sống tại Hán Thành thì, Kim đôi khi lái một trong mấy chiếc xe VIP Mercedes – Benz vào đêm khuya ở Bình Nhưỡng và có lần, Kim chê mấy anh tài xế khác trên đường ngu quá, vì đó cho nên cảnh sát của Kim đã biên phạt nhiều hơn trước. Dong Jong cũng thêm, về tình trạng mua xe một cách phung phí của đám nhân viên ngoại giao, cứ nhìn các tòa đại sứ Bắc hàn ở ngoại quốc, tất cả đều có ít nhất là một chiếc Mercedes- Benz. Tòa đại sứ Bắc Hàn ở Mã Lai bị tố là đã mua ít nhất 5 chiếc xe đắt tiền: Mercedes – Benz E – Class, Jaguar XI, Audi A 6, Lexus LS và BMW X5, viên đại sứ Bắc Hàn ở Mã Lai làm chủ hai chiếc: Jaguar XI và Lexus LS có bảng số 28 -01 – DC, số 28 có nghĩa là Bắc hàn, số 01 chỉ nhân viên cao cấp nhất, tức là đại sứ và hai số chót cho biết ‘xe ngoại giao đoàn”, chuyện một viên đại sứ làm chủ hai chiếc xe đất tiền xem ra quá hiếm hoi tại một quốc gia nghèo đói như Bắc Hàn, khi lợi tức bình quân mỗi đầu người chỉ không hơn 1300 đô la, thấp hơn cả Syria.
   Trong bối cảnh cấm vận chế tài của LHQ đối với cái vương quốc bí ẩn Bắc Hàn, kỹ nghệ xe hơi Bình Nhưỡng được tóm gọn tại một xưởng làm xe hơi bí  ẩn Pyeonghwa Motors, chỉ có khả năng làm ra một số nhỏ nhoi so với các hảng xe Á châu, không biết là Bình Nhưỡng sản xuất bao nhiêu chiếc hàng năm, có thể cho rằng chừng vài ngàn, nếu đúng là như vậy thì xưởng làm xe này đã phá sản nhiều năm trước đây, hiện giờ chỉ còn xem là biểu tượng kỹ nghệ của nhà nước mà thôi. Chỉ có một số ít ỏi người trên cái đất nước nghèo đói triền miên, mới có thể mua được xe làm tại nội địa, khi giá xe khoảng 10 ngàn đô la so với lợi tức hàng năm không quá 1300. Bình Nhưỡng luôn miệng quảng cáo xe họ làm là một trong những thứ xe tốt nhất trên thế giới nhưng Kim Jong Un và chính phủ của ông ta lại không bao giờ lái các xe đó, hình ảnh người dân đói rách đa số dùng xe đạp hay đi bộ là chuyện bình thường trên khắp đường xá Bắc Hàn.
   Hiện hội đồng bảo an LHQ bàn về việc quyết định đối phó với chuyện mua bán các thứ xe hơi đắt tiền như trên như thế nào, theo tinh thần của lệnh cấm vận, LHQ cho rằng, việc này tùy chính quyền các nước liên hệ, gây áp lực đối với các ngân hàng toàn cầu, giới thương buôn giao dịch và công ty bảo hiểm để truy lùng thủ phạm, nhưng người ta không tin sẽ có kết quả gì cho lắm. Theo lời của người chịu trách nhiệm theo dỏi việc thi hành lệnh của LHQ, sẽ tiếp tục điều tra làm thế nào mấy chiếc xe Maybach Mercedes và Rolls – Royce mới đây đến được Bắc Hàn cũng như tìm ra công ty và tư nhân nào dinh líu tới việc chuyển vận  này, người này cho biết thêm, bản báo cáo của LHQ trước cũng cho thấy rằng, cùng một hệ thống xuất cảng vật liệu dụng cụ máy móc quân sự bị ngăn cấm từ Bắc Hàn đi các nước Phi châu đã dự phần vào việc nhập cảng một số xe Mercedes – Benz.
   Theo ông Dong Jong, có ít nhất là một công ty thương mại quốc tế, chưa kể tên ra, chịu trách nhiệm trong việc “bơm” các loại hàng cấm vận vào đất Bắc Hàn, cung cấp những chiếc xe hơi đắt tiền bất hợp pháp cho Kim Jong Un là một tội hình sự và những ai hỗ trợ, tiếp tay cho các vụ chuyển vận này cũng phạm tội hình sự không hơn không kém, nói gì thì nói dân chết đói mặc dân, “lãnh tụ vĩ đại” Kim Jong Un vẫn cứ mua xe như đời ông cha đã làm từ trước tới nay.
 
  
Thuyên Huy
Mon 01.04.2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét